Mọi điểm mạnh được bung nở giữa đại dịch Covid-19: Thời đại thống trị của Amazon đã tới?

J.D, Theo Tổ Quốc

Trong bối cảnh mọi người được yêu cầu phải ở trong nhà, chỉ một số ít các công ty có khả năng "thăng hoa" được như những gì Amazon đã làm.

Dịch Covid-19 nổ ra, hầu hết các quốc gia trên thế giới buộc phải thi hành chính sách cách ly xã hội - hay giãn cách xã hội "social distancing". Trong bối cảnh mọi người được yêu cầu phải ở trong nhà, chỉ một số ít các công ty có khả năng "thăng hoa" được như những gì Amazon đã làm.

Từ các nhu yếu phẩm cho đến đồ gia dụng và công cụ tẩy rửa, Amazon cung cấp mọi thứ và trở thành cứu cánh cho tất cả mọi người. Nhu cầu đặt hàng tăng cao chưa từng thấy - theo lời nhận xét của các giám đốc điều hành công ty.

Tuy nhiên, thương mại điện tử không phải là lĩnh vực duy nhất bùng nổ của Amazon. Các phân tích cho thấy dịch vụ điện toán đám mây - Amazon Web Services - cũng ghi nhận nhu cầu tăng đột biến, do có rất nhiều người chuyển sang sử dụng Zoom và Netflix - hai trong số các khách hàng lớn nhất của Amazon. Doanh số bán audiobook và TV show tăng lên, vì nhiều người có nhu cầu giải trí khi bị giam trong nhà. Và ngoài ra, nhu cầu sử dụng loa thông minh ứng dụng AI của Amazon cũng được đẩy mạnh.

 - Ảnh 1.

Hàng hóa vận chuyển của Amazon

Sự bùng nổ của Amazon nhắm đúng vào điểm yếu trong chuỗi cung ứng mong manh của người Mỹ, nhấn mạnh sự ảnh hưởng đến người tiêu dùng, và tạo ra tiềm năng thống trị trong thời gian tới. Theo nhận định của James Bailey - giáo sư khoa kinh doanh từ ĐH George Washington (Hoa Kỳ), cuộc khủng hoảng này càng kéo dài, vị thế vững chắc của Amazon sẽ càng được củng cố.

"Mọi cuộc khủng hoảng đều để lại những khiếm khuyết, và bất kỳ thứ gì lấp đầy được khiếm khuyết ấy sẽ có sức mạnh tuyệt đối trên thị trường," - Bailey cho biết.

Amazon cũng không phải công ty duy nhất có lợi. Khủng hoảng xảy ra đã tạo thành đòn bẩy cho toàn bộ ngành công nghiệp thương mại điện tử, và thói quen tiêu dùng của người dân sẽ tồn tại ít nhất là vài năm sau khi khủng hoảng qua đi. Tuy nhiên nhờ những lợi thế về quy mô và hiệu quả trong vận hành, Amazon trỗi dậy mạnh mẽ hơn các đối thủ khác. Theo số liệu từ Ngân hàng Hoa Kỳ (Bank of America), công ty có thể thu về thêm 4 tỉ USD doanh thu trong năm nay, dù chi phí quản lý tăng có thể làm giảm lợi nhuận của họ.

Sự mở rộng của Amazon quan trọng đến mức ảnh hưởng đến tận Washington D.C. CEO Jeff Bezos đã thường xuyên trao đổi với tổng thống Donald Trump kể từ đầu đại dịch. Vấn đề là, để nền kinh tế quốc gia không trở nên quá hỗn loạn, nước Mỹ cần Amazon vận hành thật trơn tru.

Định vị đúng chỗ

Không có gì ngạc nhiên khi thay đổi dễ nhận thấy nhất cho nhu cầu dịch vụ của Amazon thuộc về ngành bán lẻ trực tuyến. Một công ty vốn nổi danh nhờ khả năng giao hàng thần tốc, giờ phải chứng kiến sự tắc nghẽn khi nhu cầu tăng đột biến ở một số mặt hàng, như giấy vệ sinh, nước rửa tay, và nhiệt kế điện tử.

Jay Carney - người phát ngôn của Amazon cho biết nhu cầu trong đại dịch có thể sánh với các mùa lễ. Tuần trước, Amazon cho biết họ thậm chí sắp hoàn thành chỉ tiêu tuyển thêm 100.000 nhân công để "đáp ứng đủ nhu cầu" trong giai đoạn này.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng mạnh mẽ này cũng đi kèm nhiều thách thức không nhỏ. Chẳng hạn như hiện tượng gom hàng và đặt giá "cắt cổ", đây là thứ khiến Amazon phải sử dụng cả AI lẫn sức người để sàng lọc và kiểm soát. Ngoài ra là rủi ro cho nhân viên tuyến đầu - rất nhiều nhân viên đã ngã bệnh hoặc phải đi cách ly, dẫn đến nhu cầu nhân công nhiều hơn.

Hiện tại, có hàng chục cơ sở của Amazon đã xuất hiện các ca nhiễm virus. Thậm chí, một số công nhân còn tổ chức tuần hành phản đối, bởi có quá ít điều kiện bảo hộ trong quá trình làm việc.

"Mọi thứ đang tắc nghẽn," - một công nhân giấu tên trả lời CNN. "Không có đủ người để vận chuyển nữa." - người công nhân nói, đồng thời cho biết nhiều đồng nghiệp của anh đã rời đi, khiến trung tâm vận hành trở nên hoang vắng.

Amazon không phản hồi câu hỏi liên quan đến thiếu hụt nhân sự, nhưng chia sẻ rằng: "Các nhân viên đều là anh hùng đang chiến đấu vì cộng đồng, giúp mọi người có được nhu yếu phẩm cần thiết trong đại dịch."

Sự phàn nàn liên quan đến quy trình an toàn lao động tại Amazon đã phản ánh áp lực khổng lồ mà công ty đang phải chịu đựng, nhằm đảm bảo hàng hóa được vận chuyển suôn sẻ trong khủng hoảng. Ngoài ra, nó cho thấy Amazon đã trở thành nền tảng quan trọng đến thế nào.

Lấp đầy những khoảng trống

Amazon phải đối mặt với nhu cầu tăng đột biến về hàng hóa. Nhưng không chỉ vậy, họ còn thu lợi nhờ những dịch vụ kỹ thuật số - thứ cũng đang được đẩy mạnh khi người dân phải ở trong nhà.

Amazon sở hữu Audible - kho audiobook (sách âm thanh) của họ. Chỉ trong 1 tháng, Audible cho phép truy cập miễn phí hàng trăm tựa sách. Hàng triệu lượt truy cập dịch vụ Audible Stories được ghi nhận kể từ khi vận hành vào ngày 19/3.

 - Ảnh 4.

Cùng lúc đó, sự gia tăng nhu cầu giải trí kỹ thuật số có thể tác động mạnh đến Twitch - một nền tảng livestream trực tuyến dành cho game thủ. Trong vài tuần qua, công ty xác nhận lưu lượng truy cập Twitch tăng đột biến, chủ yếu ở các kênh liên quan đến âm nhạc và thể thao.

Trước đại dịch xảy ra, Twitch vốn đã nằm trong top 10 nền tảng livestream được ưa chuộng nhất trên internet. Và giờ, lượng nhu cầu truy cập tăng mạnh đến mức họ phải hạ bớt chất lượng video tại thị trường châu Âu - giống như YouTube và Facebook.

Ảnh hưởng của Amazon đến đời sống giải trí không chỉ có vậy. Khi đã cày bằng hết phim trên Netflix, người Mỹ có thể chọn xem các series TV show do Amazon cung cấp, hoặc mua thêm e-book (sách điện tử) trên Kindle.

Thế mạnh bùng nổ giữa đại dịch

Điều khiến Amazon trở thành một nguồn cung ứng hoàn hảo trong giai đoạn này không chỉ nằm ở khả năng đáp ứng nhu cầu từ xa, mà còn liên quan đến nền tảng khách hàng vốn đã rất rộng. Đó là lý do khiến Amazon trở thành hệ thống bán lẻ lớn nhất thế giới, tạo thành một vòng lặp không hồi kết: càng vận hành hiệu quả, khách hàng càng bị thu hút và sử dụng nhiều hơn.

 - Ảnh 5.

Dịch bệnh đang tạo đà để Amazon lớn mạnh hơn

Ai cũng vậy, chúng ta - người tiêu dùng - không có nhiều thời gian cũng như tiền bạc để phung phí. Điều này đúng từ trước đại dịch, và trong đại dịch cũng như vậy. Điều này có nghĩa với việc vận hành hiệu quả, đại dịch sẽ tạo thành một đòn bẩy đưa Amazon trở nên thật nổi bật nếu so với nhiều đối thủ khác - theo nhận định của Kevin Arquit, luật sư chống độc quyền tại công ty Kasowitz Benson Torres.

"Nó đánh đúng vào thế mạnh của Amazon," - Arquit cho biết.

Arquit nhận định, dựa vào lợi thế về quy mô, nguồn vốn và mối quan hệ với các nhà cung cấp, Amazon có lợi thế hơn rất nhiều so với các đối thủ khác, và tất cả gom lại thành yếu tố mang tên "sức chịu đựng" - 'tài sản' giá trị nhất khi khủng hoảng xảy ra. Dẫu các doanh nghiệp nhỏ và vừa phải đóng cửa, thì ông lớn như Amazon sẽ thắng lớn.

Nguồn: CNN
Chia sẻ
Đọc thêm