Mới: Bỏ tính điểm trung bình tất cả môn ở bậc THCS và THPT, không chấm điểm nhiều môn

Thanh Hương ,
Chia sẻ

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 5/9/2021. Lộ trình cụ thể theo từng năm học.

Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 5/9/2021. Lộ trình cụ thể như sau: Áp dụng từ năm học 2021-2022 đối với lớp 6. Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 7 và lớp 10. Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 8 và lớp 11 và từ năm học 2024-2025 đối với lớp 9 và lớp 12.

Theo Thông tư, có nhiều điểm mới đáng chú ý như: Bỏ chấm điểm nhiều môn, thay bằng các hình thức đánh giá; không tính điểm trung bình tất cả môn để tổng kết mức điểm xếp loại học lực như trước, thay vào đó chỉ tính điểm trung bình theo từng môn. Cụ thể như sau:

Bỏ chấm điểm nhiều môn

Thay vào đó, Thông tư mới quy định hai hình thức đánh giá gồm nhận xét và kết hợp giữa nhận xét với điểm số. Cụ thể: 

> Đánh giá bằng nhận xét

a) Giáo viên dùng hình thức nói hoặc viết để nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh; nhận xét sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập; đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

b) Học sinh dùng hình thức nói hoặc viết để tự nhận xét về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của bản thân.

Quy định áp dụng từ ngày 5/9: Bỏ tính điểm trung bình tất cả môn ở bậc THCS và THPT, không chấm điểm nhiều môn - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

c) Cha mẹ học sinh, cơ quan, tổ chức, cá nhân có tham gia vào quá trình giáo dục học sinh cung cấp thông tin phản hồi về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh.

d) Đánh giá bằng nhận xét kết quả rèn luyện và học tập của học sinh được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.

> Đánh giá bằng điểm số

a) Giáo viên dùng điểm số để đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

b) Đánh giá bằng điểm số được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.

> Hình thức đánh giá đối với các môn học

a) Đánh giá bằng nhận xét đối với các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.

b) Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, trừ các môn học quy định tại điểm a khoản này; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10. Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.

Với cả đánh giá thường xuyên và định kỳ, học sinh sẽ chỉ nhận được một trong hai mức là "đạt" hoặc "chưa đạt". 

Không tính điểm trung bình tất cả môn

Thông tư quy định, chỉ tính điểm trung bình theo từng môn chứ không yêu cầu cộng điểm trung bình tất cả môn học để cho ra một mức điểm xếp loại học lực như trước. Theo đó, kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kì và cả năm học được đánh giá theo 01 (một) trong 04 (bốn) mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt.

a) Kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kì

- Mức Tốt: Đáp ứng tốt yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông và có nhiều biểu hiện nổi bật.

- Mức Khá: Đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông và có biểu hiện nổi bật nhưng chưa đạt được mức Tốt.

- Mức Đạt: Đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.

- Mức Chưa đạt: Chưa đáp ứng được yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.

b) Kết quả rèn luyện của học sinh cả năm học

- Mức Tốt: học kì II được đánh giá mức Tốt, học kì I được đánh giá từ mức Khá trở lên.

- Mức Khá: học kì II được đánh giá mức Khá, học kì I được đánh giá từ mức Đạt trở lên; học kì II được đánh giá mức Đạt, học kì I được đánh giá mức Tốt; học kì II được đánh giá mức Tốt, học kì I được đánh giá mức Đạt hoặc Chưa đạt.

- Mức Đạt: học kì II được đánh giá mức Đạt, học kì I được đánh giá mức Khá, Đạt hoặc Chưa đạt; học kì II được đánh giá mức Khá, học kì I được đánh giá mức Chưa đạt.

- Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.

Về cụ thể Đánh giá kết quả học tập của học sinh theo bảng thông tin dưới đây:

Quy định áp dụng từ ngày 5/9: Bỏ tính điểm trung bình tất cả môn ở bậc THCS và THPT, không chấm điểm nhiều môn - Ảnh 2.

Quy định áp dụng từ ngày 5/9: Bỏ tính điểm trung bình tất cả môn ở bậc THCS và THPT, không chấm điểm nhiều môn - Ảnh 3.

Quy định áp dụng từ ngày 5/9: Bỏ tính điểm trung bình tất cả môn ở bậc THCS và THPT, không chấm điểm nhiều môn - Ảnh 4.

Quy định áp dụng từ ngày 5/9: Bỏ tính điểm trung bình tất cả môn ở bậc THCS và THPT, không chấm điểm nhiều môn - Ảnh 5.

Xem toàn bộ Thông tư TẠI ĐÂY

Chia sẻ