Mắc phải những sai lầm này khi nấu ăn, dù có cố gắng bằng 5 bằng 10 bạn cũng không thể giảm cân, lại còn tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch

Theo một phân tích đăng trên Tạp chí Public Health Nutrition, tự nấu ăn thay vì mua thực phẩm chế biến sẵn góp phần xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh hơn.

Nấu ăn tại nhà là một trong những việc làm hàng đầu để kiểm soát cân nặng. Tuy nhiên, với những chị em chưa quen với nhà bếp hoặc không có kinh nghiệm trong lựa chọn nguyên liệu nấu và cách nấu, mắc sai lầm là điều khó thể tránh khỏi. Dưới đây là tổng hợp một số nhầm tưởng thường gặp trong quá trình chế biến món ăn cùng với những lời khuyên đến từ các chuyên gia sẽ giúp bạn khắc phục vấn đề này:

Dùng nhiều dầu

Những sai lầm khi nấu ăn mọi người thường mắc phải khi cố gắng giảm cân - Ảnh 1.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), một thìa dầu ô liu chứa tới 119 calo.

Dầu ăn không chỉ giúp nấu chín thực phẩm mà còn góp phần làm tăng hương vị cho món ăn. Tuy nhiên, chúng lại rất giàu calo nên bạn cần kiểm soát lượng tiêu thụ.

Thay vì lo lắng về loại dầu sử dụng, bạn hãy tính toán lượng cần dùng cho từng món ăn, từ đó tránh hiện tượng hấp thụ quá nhiều calo hơn mức cần thiết.

Xây dựng khẩu phần ăn lớn

Kiểm soát khẩu phần ăn là thách thức không nhỏ đối với nhiều chị em khi nấu ăn tại nhà. Tallene Hacatoryan, chuyên gia dinh dưỡng kiêm người sáng lập Tổ chức PCOS Weight Loss cho biết, hãy sử dụng thang đo thực phẩm để kiểm soát được khẩu phần ăn. Bằng cách dành thời gian để tính toán lượng nguyên liệu dùng chế biến món ăn, bạn sẽ làm quen được với khẩu phần ăn lành mạnh.

Tiêu thụ một loại thực phẩm từ tuần này qua tuần khác

Những sai lầm khi nấu ăn mọi người thường mắc phải khi cố gắng giảm cân - Ảnh 2.

Ăn đi ăn lại những loại thực phẩm giống nhau không chỉ làm mất đi cảm giác ngon miệng mà còn dẫn tới thiếu chất.

Sự đa dạng là yếu tố đặc biệt quan trọng khi nhắc đến chế độ dinh dưỡng. Mỗi loại thực phẩm có vitamin và khoáng chất khác nhau.

Theo chuyên gia Hactoryan: “Dựa vào màu sắc của rau củ và trái cây, bạn có thể biết chúng mang lại những lợi ích gì”. Trên thực tế, một chế độ ăn uống đa dạng có thể làm giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa, bệnh tim, tiểu đường và đột quỵ. Để làm được điều này, cách dễ dàng nhất là mua thực phẩm theo mùa. Hơn nữa, việc làm này vừa lành mạnh vừa tiết kiệm chi phí. Nếu có điều kiện, bạn cũng nên thử thách bản thân bằng các công thức nấu ăn mới mỗi tuần hoặc thay đổi món ăn luân phiên.

Không dùng gia vị

Dùng bơ và dầu là cách được nhiều người lựa chọn để tăng thêm hương vị cho món ăn. Tuy nhiên, nếu có điều kiện, bạn nên sử dụng các loại gia vị. Michael Murray, chuyên gia dinh dưỡng kiêm tác giả của cuốn sách The Encyclopedia of Healing Foods đã chỉ ra, chúng vừa tăng hương vị vừa không chứa calo và chất béo.

Mặc dù nhà bếp sở hữu nhiều loại gia vị và bạn có thể lựa chọn bất cứ loại nào yêu thích, nghệ, quế, ớt và thì là có thể giúp thúc đẩy quá trình giảm cân hiệu quả nhất.

Ưu tiên thực phẩm đóng gói

Những sai lầm khi nấu ăn mọi người thường mắc phải khi cố gắng giảm cân - Ảnh 3.

Nghiên cứu đăng trên Tạp chí Sức khỏe Công cộng và Dinh dưỡng khẳng định, tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn có liên quan đến béo phì và các bệnh tim do thừa cân gây nên.

Thực phẩm đóng gói rất tiện lợi khi nấu ăn tại nhà, đặc biệt là pizza đông lạnh và nước sốt làm sẵn. Chúng có thể là vị cứu tinh cho những người không có nhiều thời gian nấu nướng.

Bạn không nhất thiết phải loại bỏ hoàn toàn thực phẩm đóng gói sẵn. Những người yêu thích dùng đồ ăn đông lạnh nên nghiên cứu một số công thức nấu ăn và tìm ra cách chế biến thực phẩm có lợi cho sức khỏe.

Ăn vặt khi nấu

Rất nhiều người không thể tránh khỏi “ăn vụng” vài miếng khi nấu ăn hoặc nhấm nháp một thứ gì đó trong nhà bếp. Thói quen này thực sự có thể làm tăng nhiều calo.

Nếu bạn thèm ăn, hãy thử một thứ gì đó nhẹ nhàng hơn như trái cây hoặc rau để giữ bụng cho đến khi món ăn sẵn sàng.

Mua nước sốt làm sẵn

Theo Tạp chí Harvard Health Publishing, các loại nước sốt mua ở cửa hàng thường chứa nhiều chất béo bão hòa, muối dư thừa và thậm chí cả đường. Shena Jaramillo, bác sĩ kiêm chuyên gia tư vấn sức khỏe tại Học viện Y học Thể thao Quốc gia Hoa Kỳ cho biết, tất cả những điều này có thể biến món salad của bạn trở thành món ăn kém lành mạnh.

Để tạo hương vị cho thực phẩm và không làm ảnh hưởng đến vòng eo, bạn nên pha nước sốt tại nhà, sử dụng một lượng muối, dầu, giấm vừa phải hoặc thử vắt chanh và dùng một số loại gia vị trong quá trình chế biến món ăn.

Cho nhiều muối

Những sai lầm khi nấu ăn mọi người thường mắc phải khi cố gắng giảm cân - Ảnh 4.

Muối không phải là lựa chọn duy nhất để tăng hương vị cho món ăn.

Tuy không chứa calo, muối lại có thể gây hại cho sức khỏe nếu dùng quá nhiều. Áp dụng một chế độ ăn nhiều muối rất dễ dẫn tới cao huyết áp và phát triển bệnh tim mạch.

Bạn có thể thay thế chúng bằng các loại gia vị không chứa natri, nước sốt ít calo và chanh, cam quýt.

Không dùng chất béo

Rất nhiều người cho rằng loại bỏ hoàn toàn chất béo ra khỏi chế độ ăn sẽ tốt cho sức khỏe. Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Trên thực tế, một số chất béo lành mạnh trong dầu ô liu, các loại hạt và quả bơ thực sự có thể thúc đẩy quá trình giảm cân của bạn.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, những chất béo lành mạnh này, hay còn gọi là chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng quan trọng và có liên quan đến việc giảm cholesterol xấu.

Không lập kế hoạch trước

Sở hữu tất cả các nguyên liệu cần thiết để chuẩn bị một bữa ăn lành mạnh sẽ thúc đẩy thói quen vào bếp. Vì vậy, mọi người nên lên kế hoạch trước, từ nghiên cứu công thức, viết danh sách nguyên liệu cần dùng đến dành thời gian đi mua.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Dinh dưỡng và Hoạt động Thể chất đã chỉ ra, những người có thói quen chuẩn bị bữa ăn từ trước có xu hướng lựa chọn thực phẩm đa dạng hơn.

Theo Livestrong

Chia sẻ
Đọc thêm