Lớp 1 học trực tuyến mùa dịch, phụ huynh than trời vì không hiệu quả

Hà Cường,
Chia sẻ

Phụ huynh cho rằng, học sinh lớp 1 không thể tập trung hay tự học nên việc học online gần như không có hiệu quả với trẻ.

Ổn định lớp xong thì gần hết giờ

Ứng phó với dịch bệnh kéo dài, các cơ sở giáo dục trên cả nước tích cực tổ chức lớp học trực tuyến giúp học sinh không quên kiến thức và đảm bảo tiến độ kế hoạch năm học. Tuy nhiên sau 1- 2 tuần triển khai rộng rãi hoạt động dạy học trực tuyến ở cấp tiểu học, không ít phụ huynh băn khoăn về chất lượng.

Chị Nguyễn Hoài, có con đang học lớp 1, trường tiểu học Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ, hơn tuần nay, các cô giáo bắt đầu nhắc nhở phụ huynh theo sát lịch học trực tuyến của con, mỗi tuần 2 môn Toán, Tiếng Việt. Còn lại 5 môn Mỹ thuật, Âm nhạc, Thể dục… các cô sẽ giao bài tập để bố mẹ tự hướng dẫn các con hoàn thành tại nhà.

Buổi học đầu tiên được gặp lại các bạn qua màn hình máy tính, con rất vui, chúng reo hò, thi nhau chuyện trò hỏi thăm. Chúng cũng bày tỏ mong muốn được nói chuyện với các bạn nhiều hơn. Tuy nhiên sau khi học được 3- 4 ngày, các con dần dần có những biểu hiện chán nản khi ngồi nghe cô giảng bài trực tuyến.

Nguyên nhân, con chị Hoài nói rằng lớp rất ồn, cô dạy nhanh nên học sinh không hiểu bài. Ngồi màn hình lâu cũng khiến mắt của con mỏi. "Tôi khá lo lắng về việc này. Tôi chủ động hỏi một số phụ huynh khác xem các con có tình trạng giống thế không. Ngạc nhiên là tất cả những người được hỏi đều cho biết các con không hứng thú sau một tuần học online”, chị Hoài cho hay.

Lớp 1 học trực tuyến mùa dịch, phụ huynh than trời vì không hiệu quả - Ảnh 1.

Phụ huynh luôn phải theo sát cùng học, cùng làm bài tập với con khi tham gia học trực tuyến. (Ảnh: Đ.H)

Chị Hoàng Lan, có con đang học lớp 2, trường Tiểu học Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội cũng cho biết, khi cô giáo ở trường thông báo lịch học trực tuyến cho con tại nhà, gia đình rất lo vì con còn quá nhỏ để tự học. Vì thế buộc lòng cha mẹ phải sắp xếp lại thời gian làm việc và sinh hoạt để luôn có người ngồi kèm con học online.

Mỗi buổi tối, từ 7 giờ, con bắt đầu tiết học. Riêng việc ổn định trật tự lớp, điểm danh sĩ số, cô giáo yêu cầu bạn này tắt mic, bạn kia không nói chuyện… đã mất gần nửa tiếng. Chưa kể thi thoảng giữa tiết học cả cô và trò đều bị “rớt mạng”, trục trặc kĩ thuật… chắc thời gian học thực tế còn lại chỉ 20 phút.

Sau mỗi tiết học, cô giáo sẽ gửi kèm bài tập để phụ huynh hướng dẫn con làm. "Bài giảng không hiểu rõ thì sao các con làm bài tập được. Quả thực tôi thấy rất áp lực khi các con học theo cách này, gần như hiệu quả bằng không”, chị Lan nói.

Phụ huynh như giáo viên dạy tại nhà

Không riêng gì các bậc phụ huynh, nhiều giáo viên rất trăn trở để việc học trực tuyến cho học sinh lớp 1, để làm sao đạt được hiệu quả hơn. Cô Nguyễn Hồng Hà, giáo viên một trường tiểu học ở Hà Nội cho rằng, đối với hình thức học trực tuyến khó khăn nhất các em chưa sử dụng được máy tính, hoặc điện thoại. Phải có phụ huynh ngồi kèm, bảo ban vì học sinh nhỏ tuổi thường hiếu động, chưa thể tập trung.

Đồng thời, việc học trực tuyến rất khó để tương tác giữa cô - trò như ở trên lớp, nên kết quả không thể như mong đợi. “Học trực tuyến có thể giúp học sinh không bị ngắt quãng kiến thức, khi vào học chính thức không mất nhiều thời gian bỡ ngỡ, làm quen, từ đó có thể tiếp thu bài học dễ dàng, chắc chắn hơn.

Nhưng việc dạy học trực tuyến theo kiểu phòng trào và chắp vá như một số trường đang làm hiện nay sẽ phản tác dụng, lợi bất cập hại. Điểm dễ dàng nhận thấy đầu tiên là những áp lực về tâm lý, trẻ bị căng thẳng không đáng có khi các em chưa biết tập trung và học trực tuyến là gì”, cô Hà chia sẻ.

Theo giáo viên này, nếu cố ép học trong khi tự bản thân trẻ cảm thấy không có nhu cầu sẽ khiến trẻ mất tập trung, ảnh hưởng không tốt đến quá trình học tập sau này.

Lớp 1 học trực tuyến mùa dịch, phụ huynh than trời vì không hiệu quả - Ảnh 2.

Giáo viên và phụ huynh tích cực phối hợp để học sinh hiểu bài khi học trực tuyến.

Cô Lê Ngọc Bích, trường Tiểu học Đoàn Kết, Hà Nội cho biết, gần đây cô thường xuyên nhận được những phản ánh từ phụ huynh. Họ lo lắng khi giờ học không đạt hiệu quả như mong đợi vì thời gian tiết học ngắn, các con chưa kịp hiểu bài.

Cô Bích cho rằng, học trực tuyến có thành công được hay không nhờ phần lớn từ sự trợ giúp từ phụ huynh. Như trước đây học tập trên lớp thì giáo viên dễ dàng nắm bắt được tiến độ, mức tiếp thu của học sinh để theo sát và điều chỉnh. Việc làm này sẽ chuyển giao sang cho các bậc phụ huynh.

“Giữa lúc dịch bệnh như hiện nay, không còn cách nào khác, chỉ mong phụ huynh cùng học, cùng làm bài tập và cùng chấm điểm. Điều đó mới giúp việc học online phát huy được hết hiệu quả. Dĩ nhiên sau khi các con quay trở lại trường, giáo viên sẽ kiểm tra và ôn luyện lại những kiến thức dạy trực tuyến, đảm bảo học sinh hiểu bài và không bị chậm so với các bạn khác”, cô giáo nói.

Chia sẻ