Loạt thương hiệu đình đám tẩy chay Facebook gồm những cái tên nào? Vì sao nhãn hàng chọn quay lưng với nền tảng MXH lớn nhất hành tinh?

Minh Bùi ,
Chia sẻ

Mối lo ngại lớn nhất đối với CEO Mark Zuckerberg bây giờ là việc nhiều thương hiệu lớn rút quảng cáo - "máy hái tiền" của Facebook. Nhưng liệu điều này có đủ để hạ gục MXH phổ biến số 1 hành tinh?

Dạo gần đây, rất nhiều thương hiệu, nhãn hàng, công ty lớn đồng loạt rút lui khỏi Facebook bằng cách cắt toàn bộ chi phí quảng cáo.

Theo trang Fortune đưa tin, gay gắt nhất có lẽ là động thái của Unilever khi hãng này tuyên bố tạm dừng hoạt động quảng cáo trên Facebook và cả các "chị em MXH" như Instagram và Twitter ít nhất hết năm nay.

Người phát ngôn của Unilever trả lời báo chí hôm thứ Sáu vừa qua: "Nếu cứ tiếp tục đầu tư quảng cáo vào Facebook thời điểm này thì sẽ chẳng mang lại giá trị gì cho con người và xã hội."

Chiến dịch tẩy chay quy mô rộng nhằm mục đích "dằn mặt" Facebook

Hơn 90 nhãn hàng khác quay lưng dù không gây quá nhiều ảnh hưởng về kinh tế đối với Facebook nhưng cũng tạo ra làn sóng và hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ. Chiến dịch phản đối MXH Facebook của Mark Zuckerberg mang tên #StopHateForProfit (Dừng việc kiếm tiền từ thù địch). Nó được phát động bởi 6 tổ chức gồm NAACP (Hiệp hội Quốc gia vì Sự tiến bộ của Người da màu), Anti-Defamation League (ADL), Free Press, Common Sense, Sleeping Giants và Color Of Change.

Một loạt thương hiệu lớn tẩy chay Facebook là những cái tên nào? Liệu chỉ ngưng quảng cáo là đã đánh sập được MXH lớn nhất hành tinh này? - Ảnh 1.

Trong nhiều năm gần đây, các tổ chức kể trên tố cáo Facebook đã có hành vi thiên vị, thao túng nội dung kiểm duyệt, thậm chí còn đăng bài kích động bạo lực. Đỉnh điểm là khi CEO Mark Zuckerberg từ chối gỡ bài đăng của tổng thống Trump viết rằng chính quyền có thể sử dụng vũ lực để đàn áp biểu tình.

Dưới áp lực dư luận lớn như vậy, trong thứ Sáu vừa qua Mark Zuckerberg đã công bố loạt chính sách mới để xoa dịu các nhà quảng cáo. Theo Bloomberg, Mark thậm chí còn khẳng định: "Không có ngoại lệ đối với các chính trị gia trong bất kỳ chính sách nào mà tôi vừa công bố ngày hôm nay".

Hệ quả của việc bị tẩy chay là nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg thiệt hại 7,2 tỷ USD. Cổ phiếu của "gã khổng lồ" truyền thông xã hội đã giảm 8,3% vào thứ Sáu vừa qua, mức thiệt hại nhiều nhất trong ba tháng.

Loạt thương hiệu lớn tẩy chay Facebook bao gồm những cái tên nào?

Dưới đây là một vài công ty nổi tiếng tham gia vào chiến dịch quay lưng với Facebook:

1. Unilever - công ty đa quốc gia của Anh và Hà Lan chuyên sản xuất các mặt hàng tiêu dùng, giá trị thị trường đứng thứ 7 châu Âu.

Một loạt thương hiệu lớn tẩy chay Facebook là những cái tên nào? Liệu chỉ ngưng quảng cáo là đã đánh sập được MXH lớn nhất hành tinh này? - Ảnh 2.

2. Verizon - một công ty sản phẩm dịch vụ viễn thông Mỹ.

3. Hershey's - công ty đa quốc gia của Mỹ và là một trong những nhà sản xuất sô cô la lớn nhất trên thế giới.

4. Honda - nhà sản xuất động cơ đến từ Nhật Bản.

Một loạt thương hiệu lớn tẩy chay Facebook là những cái tên nào? Liệu chỉ ngưng quảng cáo là đã đánh sập được MXH lớn nhất hành tinh này? - Ảnh 3.

5. The North Face - thương hiệu toàn cầu sản xuất trang phục, giày dép và phụ kiện dã ngoại của Mỹ.

6. Ben & Jerry's - công ty của Mỹ chuyên sản xuất kem, sữa chua đông lạnh và sorbet (một loại đồ ngọt tráng miệng từ đá bào có nhiều hương vị khác nhau).

7. REI - tập đoàn bán lẻ và sản xuất trang phục, giày dép cho hoạt động dã ngoại.

8. Patagonia - công ty quần áo của Mỹ tiếp thị và bán các sản phẩm thời trang chuyên dụng.

9. Eddie Bauer - công ty trách nhiệm hữu hạn của Mỹ điều hành chuỗi cửa hàng quần áo dệt may Eddie Bauer.

10. Upwork - nền tảng tự do toàn cầu nơi các doanh nghiệp hoặc cá nhân kết nối để thúc đẩy kinh doanh.

Một loạt thương hiệu lớn tẩy chay Facebook là những cái tên nào? Liệu chỉ ngưng quảng cáo là đã đánh sập được MXH lớn nhất hành tinh này? - Ảnh 4.

11. Mozilla - tập đoàn quản lý trình duyệt web Mozilla Firefox.

12. Magnolia Pictures - một hãng sản xuất và phân phối phim của Mỹ.

13. Birchbox - dịch vụ thuê bao trực tuyến hàng tháng có trụ sở tại thành phố New York.

14. Dashlane - trình quản lý mật khẩu dựa trên đăng ký đa nền tảng và ứng dụng ví kỹ thuật số có sẵn trên macOS, Windows, iOS và Android.

15. TalkSpace - công ty cung cấp dịch vụ trị liệu tâm lý trực tuyến có trụ sở tại thành phố New York.

16. LendingClub - nền tảng đầu tư cho vay ngang hàng của Mỹ, có trụ sở tại San Francisco, California.

Liệu Facebook sẽ rơi vào khủng hoảng trầm trọng?

Vụ bê bối của Facebook chẳng phải lần đầu tiên các nhãn hàng quay lưng tẩy chay với MXH. Trước đây, YouTube trực thuộc Google cũng rơi tình cảnh tương tự vì cáo buộc nội dung thù địch và mang tính xúc phạm.

Một loạt thương hiệu lớn tẩy chay Facebook là những cái tên nào? Liệu chỉ ngưng quảng cáo là đã đánh sập được MXH lớn nhất hành tinh này? - Ảnh 5.

Tuy nhiên, nếu chỉ dừng chi tiền vào quảng cáo mà không xóa hẳn fanpage, mọi thứ sẽ thật vô nghĩa. Theo công ty Jellyfish, nếu nhãn hàng không trả tiền, chỉ 1% người theo dõi của trang fanpage mới có khả năng xem được các nội dung được đăng tải trên đó. Thuật toán của Facebook thay đổi không ngừng và chính MXH này cũng có thể gây sức ép cho đối tác. Vậy nên vẫn còn quá sớm để khẳng định vào một tương lai sụp đổ của nền tảng MXH lớn nhất hành tinh.

Một loạt thương hiệu lớn tẩy chay Facebook là những cái tên nào? Liệu chỉ ngưng quảng cáo là đã đánh sập được MXH lớn nhất hành tinh này? - Ảnh 6.

Tham khảo từ Bloomberg, Fortune

Chia sẻ