Loại nước bố mẹ không nên cho trẻ uống ngày Tết vì không tốt cho sức khỏe, tăng nguy cơ dậy thì sớm

Trong dịp Tết, khi tham dự các bữa tiệc cùng gia đình, trẻ có có nhiều cơ hội để uống nước ngọt hơn ngày thường. Nhiều phụ huynh tặc lưỡi đồng ý với yêu cầu của con mà quên mất những mối hiểm nguy phía sau.

Trong cơ thể của chúng ta, nước chiếm từ 60 – 70%, chúng có vai trò rất quan trọng. Với trẻ em, thiếu nước có thể gây suy giảm tuần hoàn, táo bón, thậm chí có thể gây tử vong nếu trẻ mất nước nặng.

Tuy nhiên, trẻ nên uống nước như thế nào, loại nước nào không nên dùng cho trẻ là điều mà không phải bậc phụ huynh nào cũng biết.

Ths.Bs Lê Thị Hải (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết có 2 loại nước uống mà các bậc phụ huynh cần tuyệt đối không nên cho trẻ sử dụng đó là nước ngọt có ga và nước có chứa caffeine.

baby_wearing_protective_mask_hong_kong_getty_20020_hpmain_20200206_052746_16x9_992_zfrh.jpg

Đặc biệt trong dịp Tết, khi tham dự các bữa tiệc cùng gia đình, trẻ có có nhiều cơ hội để uống nước ngọt hơn ngày thường. Nhiều phụ huynh tặc lưỡi cho rằng "cả năm có mấy ngày Tết" vì vậy dễ dàng đồng ý đòi hỏi của trẻ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá, đây là mối hiểm nguy với sức khoẻ trẻ nhỏ.

Trẻ em sử dụng nước ngọt có thể đối mặt với hiểm họa gì?

1. Khiến trẻ bị thiếu canxi

Theo Bs Lê Thị Hải cho biết, điều nguy hiểm nhất khi cho trẻ uống quá nhiều nước ngọt có ga, đó là sẽ làm tăng đào thải canxi qua nước tiểu. Do vậy, trẻ càng uống thì sẽ càng dễ thiếu canxi. Cơ thể sẽ không có đủ canxi để tăng chiều cao, trong khi đó lại khiến bề ngang "phát phì" do nước ngọt thường chứa nhiều calo, giàu đường.

huong-vani-9-850x470.jpg

2. Nước ngọt có thể gây "nghiện" cho trẻ

Trong nước ngọt có ga có chứa caffeine - đây là một thành phần có thể gây "nghiện", với trẻ em thì tác động của caffeine sẽ càng lớn hơn.

Bên cạnh đó, nước ngọt có hương vị mà trẻ rất thích, càng uống bé sẽ càng thích và càng thèm được uống nhiều hơn. Hơn nữa, các chất tạo ngọt nhân tạo sẽ đánh lừa bộ não khiến trẻ muốn uống nhiều hơn, lâu ngày sẽ gây nghiện.

3. Nước ngọt khiến trẻ béo phì

Theo PGS. TS Lê Bạch Mai (Viện Dinh dưỡng quốc gia): Chỉ cần uống 1 lon nước ngọt, lượng đường trẻ nạp vào đã vượt ngưỡng khuyến cáo mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra. Loại nước này cung cấp năng lượng nhanh nhưng lại cực nghèo vi chất dinh dưỡng, việc thừa năng lượng sẽ gây béo phì, gây các bệnh rối loạn chuyển hóa cho trẻ.

photo-1601639616572-16016396178651071776831.jpeg

4. Gây dậy thì sớm

Theo nghiên cứu từ Viện dinh dưỡng trẻ em tại Đức, nước ngọt có ga là loại nước có khả năng kìm hãm sự phát triển chiều cao của trẻ em. Nguyên nhân bởi chúng có chứa nhiều đường, có thể khiến cơ thể trẻ dễ tích mỡ, gây béo phì và làm yếu cơ bắp hơn. Trong khi đó nghiên cứu cho thấy những bé gái thừa cân, béo phì có nhiều khả năng dậy thì sớm hơn những bé nhẹ cân, biếng ăn.

Đồng quan điểm trên, các chuyên gia dinh dưỡng đến từ trường Y, Đại học Harvard Mỹ cũng đã khẳng định rằng trong nước ngọt có ga có chứa nhiều glycemic thường làm tăng mức insulin và tăng khả năng tiết các hormone sin‌h dụ‌c khiến các bé gái dậ‌y th‌ì sớm hơn.

5. Gây hại răng trẻ

Đồ uống có lượng đường cao như nước ngọt không tốt cho răng. Trong đó, axit citric và phốt pho trong nước ngot có thể làm mòn men răng, dẫn đến sâu răng. Nguy hiểm hơn, tính gây nghiện của nước ngọt khiến răng trẻ càng thường xuyên tiếp xúc với đồ uống có hại này, vì vậy càng làm mòn men răng.

unnamed (2).jpg

Những loại nước nào thì tốt cho sức khoẻ của trẻ?

Theo Viện Dinh Dưỡng, nước uống có thể là nước máy đun sôi để nguội, nước lọc, nước khoáng, nước tinh khiết đóng chai, sữa, nước ép trái cây, nước ép rau củ, nước súp... đều có thể cho trẻ dùng được hàng ngày.

Ngoài nước lọc, những loại nước uống tốt nhất cho sức khoẻ của trẻ đó là:

- Nước ép trái cây tươi: nước cam, quýt, bưỏi, dưa chuột, táo… Các loại nước quả ép này vừa cung cấp nước lại cung cấp các vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Giúp xóa tan những mệt mỏi, tăng cường chức năng hoạt động của não và làm khỏe mạnh những mạch máu.

- Các loại nước ép từ rau củ như: củ đậu, bí xanh, nước rau má… cũng rất tốt cho cơ thể mà không sợ bị tăng cân, mà còn có tác dụng giải nhiệt nhất là trong những ngày hè nóng bức.

- Sữa đậu nành không đường: Có thể cung cấp nước, cung cấp canxi và các chất dinh dưỡng khác.

- Nước rau luộc: Rất tốt cho cơ thể vì cung cấp các vitamin và khoáng chất.

Chia sẻ
Đọc thêm