Lắng nghe khuyến cáo dinh dưỡng từ chuyên gia để giúp con nâng cao sức đề kháng khi trở lại trường học

Những trẻ có sức đề kháng tốt sẽ giảm thiểu khả năng lây nhiễm bệnh, nếu những trẻ này nhiễm bệnh cũng sẽ có thời gian hồi phục nhanh hơn.

Tại Việt Nam, dịch COVID-19 đã tạm thời được khống chế, học sinh các cấp đã trở lại trường học. Tuy nhiên, điều đó cũng đặt các bố mẹ vào một thách thức mới đó là làm sao bảo vệ được sức khỏe của con trong điều kiện đi học mà dịch COVID-19 vẫn đang còn là mối đe dọa.

Cũng giống như hệ miễn dịch, sức đề kháng có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các tác nhân như vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng… xâm nhập vào cơ thể trẻ. Ý thức được điều này, các bố mẹ có con đang ở tuổi đến trường đặc biệt quan tâm đến việc tăng cường sức đề kháng cho con để đảm bảo con đi học mà vẫn an toàn, khỏe mạnh, không bị lây nhiễm bệnh.

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Dzoãn Thị Tường Vi, Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198, có 4 vấn đề bố mẹ cần lưu ý để nâng cao sức đề kháng cho con khi quay lại trường học trong lúc dịch COVID-19 chưa hoàn toàn chấm dứt.

Bổ sung sữa vào khẩu phần ăn

Thời điểm này trẻ đi học lại trong khi dịch bệnh chưa hoàn toàn hết, lại đang là thời điểm mùa nắng nóng bắt đầu, trẻ em là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao vì khả năng điều hòa thân nhiệt kém, khó thích ứng với nhiệt độ cao. Để chống nóng, ngoài việc dùng quạt, điều hòa lạnh, các bé còn rất thích uống nước đá, ăn kem… Các bệnh đường hô hấp luôn rình rập như viêm mũi họng, viêm đường hô hấp trên, viêm phổi làm ảnh hưởng sức khỏe của trẻ.

Lắng nghe khuyến cáo dinh dưỡng từ chuyên gia để giúp con nâng cao đề kháng khi trở lại trường học - Ảnh 1.

Để phòng tránh các bệnh đường hô hấp cho trẻ, bố mẹ cần lưu ý:

- Nếu dùng quạt khi bé ngủ không nên để tốc độ mạnh, tránh gió thốc thẳng vào bé. Nếu có điều hòa không nên hạ thấp nhiệt độ chênh quá nhiều với môi trường, và tránh luồng gió thổi vào bé.

- Hàng ngày vệ sinh tắm rửa sạch sẽ, không tắm khi đang nhiều mồ hôi, cần để khô ráo và lau bớt mồ hôi tránh cảm lạnh. Tập thói quen rửa tay sau khi đi học về, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Khi ho, hắt hơi nên lấy khăn che miệng…

- Chế độ dinh dưỡng hợp lý và chế biến theo lứa tuổi. Do nóng bức, cơ thể thường mệt mỏi, khô miệng, biếng ăn, khẩu phần ăn cần đa dạng thực phẩm, thay đổi món ăn để đủ các nhóm thực phẩm (đạm, đường, béo, vitamin và khoáng chất). Hạn chế các món quay, rán nhiều dầu mỡ làm bé dễ ngấy. Tăng cường rau xanh như nấu canh, hoặc trộn salad (trẻ lớn), hoa quả tươi có nhiều vitamin C… Uống đủ nước cũng rất quan trọng đề bù lượng nước bị mất qua mồ hôi.

Tuy nhiên mùa hè cơ thể mệt mỏi, ăn không ngon dẫn đến khẩu phần ăn không đủ. Cần bổ sung sữa vào khẩu phần ăn cho bé, vừa tăng thêm nguồn dinh dưỡng, lại bổ sung canxi và khoáng chất đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh về chiều cao. Bé có thể biếng ăn, nhưng vẫn khát, tận dụng cảm giác này cho bổ sung thêm sữa. Như vậy khẩu phần ăn sẽ đầy đủ, giúp bé phát triển cả mạnh mẽ về thể chất, tâm thần, cao lớn thông minh.

Luôn đo thân nhiệt và cho bé ăn sáng ở nhà trước khi đến trường

Một trong những vấn đề lo lắng của các bố mẹ khi con quay lại trường học đó là trẻ đi học vẫn ăn uống, ngủ trưa cùng các bạn, vậy làm thế nào để hạn chế nguy cơ lây nhiễm khi tần suất tiếp xúc với bạn ở trường cao?

Lắng nghe khuyến cáo dinh dưỡng từ chuyên gia để giúp con nâng cao đề kháng khi trở lại trường học - Ảnh 2.

Bác sĩ Dzoãn Thị Tường Vi khuyến cáo bố mẹ khi ở nhà hãy tập cho con biết súc miệng, họng, biết rửa tay. Đồng thời, luôn đo thân nhiệt và cho bé ăn sáng trước khi đến trường, hạn chế cho ăn bên ngoài.

Cho bé đeo khẩu trang khi đến trường, vào lớp có thể bỏ khẩu trang. Dặn dò bé hạn chế sờ tay vào các vật khi di chuyển như tay vịn cầu thang, nắm cửa, nếu học và chơi đồ chơi xong phải rửa tay.

Ở trường, trẻ ăn theo chế độ ăn của nhà trường nhưng bố mẹ hãy nhắc nhở con không ăn chung hoặc chia sẻ với các bạn. Mỗi bé nên có bình nước uống riêng. Khi ra chơi không để các bé tụ tập quá đông một chỗ và có thể đeo khẩu trang nếu cần.

Tan học xong cần cho con về nhà ngay.

Súc họng bằng nước muối rất tốt

Thói quen súc họng bằng nước muối hàng ngày rất tốt cho bé ngay cả khi bình thường, trong phòng dịch lại càng tốt.

Lắng nghe khuyến cáo dinh dưỡng từ chuyên gia để giúp con nâng cao đề kháng khi trở lại trường học - Ảnh 3.

Riêng xịt mũi nếu có chỉ định của bác sĩ mới sử dụng và cần làm theo đúng hướng dẫn. Nếu bình thường mà rửa mũi nhiều lần, sẽ làm mất đi chất nhầy tự nhiên giúp tạo độ ẩm, ngăn chặn bụi bẩn trong khoang mũi. Từ đó trẻ càng dễ bị khô mũi, nhiễm khuẩn, tổn thương niêm mạc mũi. Làm không đúng cách trẻ có nguy cơ bị viêm tai giữa.

Cách đơn giản nhất: Chế độ ăn đa dạng, đủ vitamin

Theo chuyên gia dinh dưỡng Dzoãn Thị Tường Vi, một cơ thể khỏe mạnh sẽ có sức đề kháng tốt để chống lại các yếu tố gây bệnh như vi khuẩn, virus…, hoặc nếu có bị lây nhiễm thì cũng nhanh khỏi bệnh. Và cách đơn giản để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể chính là có chế độ ăn đa dạng, đủ dinh dưỡng và đặc biệt có đủ vitamin giúp tăng đề kháng như vitamin A, beta Caroten (trong rau xanh, hoa quả màu đỏ màu vàng), vitamin D (thông qua tắm nắng, sữa bổ sung vitamin D, cá hồi, dầu gan cá tuyết…), vitamin C (hoa quả như cam, bưởi…), canxi (tôm cua cá, nhất là sữa rất giàu canxi), kẽm (trong các hải sản), magie (đậu đỗ, rau xanh sẫm…)…

Lắng nghe khuyến cáo dinh dưỡng từ chuyên gia để giúp con nâng cao đề kháng khi trở lại trường học - Ảnh 4.

Mặt khác, các tế bào miễn dịch ở ruột chiếm tổng số 80% các tế bào miễn dịch trong cơ thể người và hệ vi sinh đường ruột đóng một vai trò quan trọng trong việc hoạt hóa các tế bào miễn dịch đó. Cách bổ sung an toàn là cho trẻ dùng sữa chua có lợi khuẩn vừa kích thích tiêu hóa, vừa điều hòa hệ vi khuẩn đường ruột, tăng đề kháng, tăng miễn dịch. Trong trường hợp khẩu phần ăn không đầy đủ chúng ta mới bổ sung các vitamin, khoáng chất, men vi sinh nhưng cần theo hướng dẫn của cán bộ y tế.

Sữa nước Nestlé với công thức Nutristrong độc quyền từ Nestlé Thụy Sỹ. Mỗi hộp sữa Nestlé cung cấp 25% nhu cầu canxi mỗi ngày giúp xương chắc khỏe, cho cơ thể mạnh mẽ luôn đồng hành cùng ý chí của bé.

Sữa Nestlé giới thiệu bốn hương vị thơm ngon cho bé gồm sữa trắng có đường, sữa trắng ít đường, sữa việt quất và sữa dâu trắng.

Nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng trong các lựa chọn thức uống dinh dưỡng, Nestlé đồng thời ra mắt sữa chua uống dinh dưỡng đầu tiên có chứa tổ yến Nestlé YOGU.

Mỗi hộp sữa chua Nestle YOGU có chứa tổ yến và 5 loại vitamin và khoáng chất thiết yếu cho trẻ như Vitamin A, Vitamin D, Canxi, Kẽm & Chất Xơ; giúp trẻ Mạnh Mẽ & luôn sẵn sàng trước mọi thử thách.

Để biết thêm chi tiết về các sản phẩm sữa của Nestlé vui lòng truy cập tại đây.

Chia sẻ
Bình luận
Đọc thêm