Khi gan nhiễm mỡ, cơ thể sẽ có 2 dấu hiệu, cảnh báo món ăn khiến lá gan "kinh hãi" nhất cần hạn chế

Bỏ qua thực phẩm này, lá gan của bạn sẽ được thoát kiếp đày đọa, gan sẽ luôn sạch, đảm bảo chức năng giải độc trong cơ thể.

2 dấu hiệu cảnh báo gan nhiễm mỡ thường bị bỏ qua

Theo Viện Quốc gia về Bệnh tiểu đường và Tiêu hóa và Bệnh thận của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, những người bị bệnh gan nhiễm mỡ có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường loại 2. 

Căn bệnh này cực kỳ ít triệu chứng nên nếu lo lắng hãy chia sẻ với bác sĩ của bạn. Nhất là khi bạn có dấu hiệu mệt mỏi, đau ở phía trên bên phải của bụng.

Món ăn gây bệnh gan nhiễm mỡ đáng sợ nhất chính là thịt đỏ!

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) là tình trạng chất béo tích tụ trong gan. Hiện tại, có thể bạn vẫn ổn nhưng theo thời gian, nó sẽ gây hại nghiêm trọng sức khỏe của bạn.

Thực phẩm và đồ uống bạn tiêu thụ chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc gan gặp nguy hiểm. Hiện nay, nghiên cứu mới phát hiện ra rằng ăn quá nhiều thịt đỏ có liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển bệnh gan nhiễm mỡ.

Khi bị gan nhiễm mỡ, cơ thể xuất hiện 2 dấu hiệu dễ bị bỏ qua, cảnh báo món ăn khiến lá gan "kinh hãi" nhất cần hạn chế - Ảnh 1.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical Nutrition, các nhà nghiên cứu từ Trường Y Harvard đã xem xét dữ liệu của khoảng 78.000 phụ nữ trong khoảng thời gian hai thập kỷ. Họ phát hiện những người ăn một phần hoặc ít thịt đỏ mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ thấp hơn đáng kể so với những người ăn thịt đỏ mỗi ngày.

Hơn nữa, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy những tác động này đối với thịt đã qua chế biến và chưa chế biến là như nhau. Tất nhiên, tốt hơn hết vẫn là nên chọn thịt đỏ chưa qua chế biến. Bởi lẽ, thịt đã qua chế biến đi kèm vô số mối nguy hiểm khác đối với sức khỏe như làm suy yếu hệ thống miễn dịch, tăng khả năng phát triển một loạt các bệnh mãn tính như ung thư, tim mạch.

Khi bị gan nhiễm mỡ, cơ thể xuất hiện 2 dấu hiệu dễ bị bỏ qua, cảnh báo món ăn khiến lá gan "kinh hãi" nhất cần hạn chế - Ảnh 2.

TS Kristin Kirkpatrick (tác giả của Skinny Liver và là chuyên gia dinh dưỡng tại Cleveland Clinic) khuyên, tốt nhất hãy ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật, ăn ít carb tinh chế, đường, thực phẩm đã qua chế biến, ăn thịt đỏ như thưởng thức bánh quy khi tráng miệng mà thôi.

Nên ăn uống gì khi bị gan nhiễm mỡ?

1. Uống cà phê

Chỉ một tách cà phê mỗi ngày sẽ giúp bạn bảo vệ gan, chống lại tình trạng gan nhiễm mỡ. Một đánh giá vào năm 2021 đăng tải trên Healthline cho thấy, uống cà phê mỗi ngày có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển bệnh gan nhiễm mỡ, giảm nguy cơ xơ hóa gan ở những người được chẩn đoán gan nhiễm mỡ. Caffeine cũng làm giảm số lượng men gan bất thường.

Khi bị gan nhiễm mỡ, cơ thể xuất hiện 2 dấu hiệu dễ bị bỏ qua, cảnh báo món ăn khiến lá gan "kinh hãi" nhất cần hạn chế - Ảnh 4.

2. Ăn nhiều rau xanh lá đậm

Các hợp chất được tìm thấy trong rau bina và các loại rau lá xanh khác có thể giúp ngăn ngừa tình trạng gan nhiễm mỡ cực tốt.

Theo Healthline, ăn rau bina đặc biệt làm giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ, có thể do nitrat và polyphenol được tìm thấy trong rau lá xanh. Điều thú vị là nghiên cứu tập trung vào rau bina sống, vì rau bina nấu chín không có kết quả tốt như vậy. Điều này có thể là do nấu chín rau bina (và các loại rau lá xanh khác) sẽ làm giảm hàm lượng polyphenolic và hoạt động chống oxy hóa.

3. Ăn đậu

Nguồn tin khoa học về chế độ ăn uống và bệnh gan chỉ ra rằng các loại đậu như đậu lăng, đậu gà, đậu nành và đậu Hà Lan không chỉ là thực phẩm giàu dinh dưỡng mà còn chứa tinh bột kháng giúp cải thiện sức khỏe đường ruột.

Tiêu thụ các loại đậu thậm chí có thể giúp giảm lượng đường trong máu và chất béo trung tính ở những người sống chung với bệnh béo phì.

Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2019 cho thấy chế độ ăn giàu các loại đậu đặc biệt giúp giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Khi bị gan nhiễm mỡ, cơ thể xuất hiện 2 dấu hiệu dễ bị bỏ qua, cảnh báo món ăn khiến lá gan "kinh hãi" nhất cần hạn chế - Ảnh 5.

Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy ăn đậu nành có thể giúp bảo vệ gan vì chứa một hàm lượng cao protein β - conglycinin - giúp giảm mức chất béo trung tính và ngăn chặn tích mỡ nội tạng.

Ngoài ra, đậu chứa ít chất béo, cung cấp protein dồi dào, là lựa chọn lý tưởng nếu bạn đang cố gắng hạn chế mỡ nội tạng.

4. Ăn cá

Các loại cá béo như cá hồi, cá mòi, cá ngừ và cá hồi có nhiều axit béo omega-3. Trong khi đó, việc bổ sung omega-3 có thể mang lại lợi ích cho những người bị gan nhiễm mỡ bằng cách giảm mỡ nội tạng, tăng cholesterol HDL.

5. Ăn bột yến mạch

Thực phẩm nguyên hạt, giàu chất xơ như bột yến mạch là trợ thủ đắc lực cho những ai bị gan nhiễm mỡ. Nguyên nhân bởi chúng giúp giảm cholesterol "xấu", giảm mỡ nội tạng trong cơ thể.

6. Ăn các loại hạt, quả hạch

Chế độ ăn nhiều loại hạt có liên quan đến việc giảm viêm, kháng insulin và stress oxy hóa. Đối với người mắc bệnh gan nhiễm mỡ, ăn quả óc chó làm giảm tình trạng bệnh, chức năng gan cũng được cải thiện.

Khi gan nhiễm mỡ, cơ thể sẽ có 2 dấu hiệu, cảnh báo món ăn khiến lá gan "kinh hãi" nhất cần hạn chế - Ảnh 6.

https://afamily.vn/khi-gan-nhiem-mo-co-the-se-co-2-dau-hieu-canh-bao-mon-an-khien-la-gan-kinh-hai-nhat-can-han-che-20220104111823737.chn

Tiếp theo

Cậu bé nhập viện cấp cứu sau khi ăn lẩu, mới 13 tuổi nhưng đã bị gan nhiễm mỡ và viêm tụy nặng
Đọc thêm