Kết quả thử nghiệm "đường bay vàng": Tiết kiệm 5 phút bay

Theo Người lao động,
Chia sẻ

Qua bay thực nghiệm đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM, chốt lại kết quả “đường bay vàng” tiết kiệm 86 km về quãng đường, 5 phút về thời gian nhưng phát sinh thêm chi phí quá cảnh phải trả cho 2 nước Lào và Campuchia.

Hôm nay, 4-9, một tổ lái kỳ cựu của Vietnam Airlines cùng với cán bộ phòng Quản lý hoạt động bay Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện thêm 1 lượt bay thực nghiệm đường bay thẳng Hà Nội (sân bay Nội Bài) - TP HCM (sân bay Tân Sơn Nhất) với việc chốt lại kết quả chính xác là "đường bay vàng" tiết kiệm được 85 km về quãng đường, tương đương gần 190 kg nhiên liệu so với đường bay hiện tại.

Kết quả thử nghiệm
Tổ lái của Vietnam Airlines thực hiện lượt bay thực nghiệm ""đường bay vàng" Hà Nội - TP HCM ngày 4-9. Ảnh: Minh Nghĩa

Tổ lái gồm ông Đinh Đức Tuấn - cơ trưởng, là Phó trưởng Ban An toàn chất lượng và An ninh Vietnam Airlines; cơ phó là phi công Trần Lê Vân Tùng - giáo viên, phi công huấn luyện bay A321 và ông Nguyễn Trung Kiên - cán bộ Phòng Quản lý hoạt động bay của Cục Hàng không Việt Nam.

Mặc dù kế hoạch bay thử nghiệm đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM sử dụng không phận Lào và Campuchia đã kết thúc ngày 1-9 nhưng Cục Hàng không Việt Nam vẫn chỉ đạo Vietnam Airlines bay thử nghiệm lại một lần nữa trên buồng lái giả định (SIM) của loại máy bay A321 vào ngày hôm nay 4-9.

Theo kế hoạch, tổ lái thực hiện 2 chuyến bay chặng Hà Nội - TP HCM. Mỗi chuyến bay đều chở theo 10 tấn hàng, tương đương 150 hành khách. Các thông số về trọng tải, tốc độ, nạp nhiên liệu, sức gió… đều như nhau. Riêng đường bay thực hiện khác nhau, một chuyến bay theo đường bay mới: bay thẳng Hà Nội - TP HCM sử dụng không phận Lào và Campuchia. Chuyến bay còn lại bay theo đường bay hiện tại.

Theo “đầu bài”, chuyến bay thẳng Hà Nội - TP HCM được khai thác trong điều kiện tối ưu về mực bay. Cụ thể là bỏ qua các “rào cản” như mực bay thấp (nhà chức trách hàng không Lào chỉ cho bay ở độ cao FL 240 - FL 280 (7.300 m - 8.500 m) để không gây quá tải cho công tác điều hành không lưu của họ. Các khu vực hạn chế bay do Bộ Quốc phòng quản lý cũng được bỏ qua để chọn mực bay tốt nhất cho chuyến bay thử nghiệm ở độ cao 10.668 m.

Kết quả thử nghiệm
Chuyến bay thử nghiệm ngày 4-9 được thực hiện trên buồng lái giả định của loại máy bay A321. Ảnh: Minh Nghĩa

Theo slot (lượt bay) được sắp xếp, chuyến bay thử nghiệm bằng A321 rút chèn, lăn ra đường băng lúc 3 giờ sáng tại sân bay quốc tế Nội Bài, chở theo 150 hành khách. Từ lúc cất cánh đến lúc đạt độ cao ổn định để chuyển sang chế độ bay bằng, thời gian bay là 18 phút 30 giây. Lúc 3 giờ 37 phút, hệ thống máy tính thông báo đã vào không phận Lào (Hapin). Lúc 4 giờ 2 phút máy bay vào không phận Campuchia (Vanoy). 10 phút sau, máy bay vào không phận Việt Nam, giảm độ cao để hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Hệ thống máy tính trong buồng lái thông báo máy bay vừa kết thúc hành trình dài 643 dặm, tương đương 1.191 km, thời gian bay 1 giờ 43 phút, mức tiêu hao nhiên liệu 4.140 kg nhiên liệu.

Ngay sau đó, tổ lái thực hiện một chuyến bay từ Nội Bài đi Tân Sơn Nhất theo đường bay hiện hữu. Hệ thống máy tính trong buồng lái thông báo máy bay vừa kết thúc hành trình dài 689 dặm, tương đương 1.276 km, thời gian bay 1 giờ 48 phút, mức tiêu hao nhiên liệu 4.330 kg nhiên liệu.

Như vậy kết quả bay thực nghiệm cho thấy "đường bay vàng" sử dụng không phận Lào và Campuchia rút ngắn được 5 phút bay, tương đương quãng đường 85 km và gần 190 kg nhiên liệu.

Trong ngày 4-9, Vietnam Airlines hoàn thiện ngay hồ sơ báo cáo kết quả bay SIM A321. Trên cơ sở đó tiến hành phân tích, đánh giá về chi phí, lợi ích của đường bay thẳng và tiến hành so sánh với đường bay hiện đang sử dụng, hoàn thiện báo cáo đánh giá gửi về Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải. Đường bay mới tiết kiệm được nhiên liệu nhưng lại phát sinh thêm chi phí quá cảnh phải trả cho 2 nước Lào và Campuchia.

Chia sẻ