Hoàn, hủy tiệc cưới vì lý do khách quan thì cặp đôi có phải mất tiền cọc?

Nhiều gia đình đã lên kế hoạch tổ chức tiệc cưới muốn hủy bởi lý do khách quan lại đang gặp phải khúc mắc lớn ở vấn đề đã đặt cọc một số tiền lớn tại nhà hàng. Cùng nghe quản lý của một nhà hàng tiệc cưới 4 sao chia sẻ 1 vài thông tin hữu ích liên quan tới vấn đề này.

Cả xã hội đang hưởng ứng lời kêu gọi về việc hạn chế tổ chức hội họp và tụ tập đông người để phòng chống dịch bệnh. Nhiều gia đình đã lên kế hoạch tổ chức lễ cưới muốn hoãn hoặc hủy lại đang gặp khúc mắc ở vấn đề đã đặt cọc một số tiền lớn tại nhà hàng. 

Nếu khách hàng đã đặt tiệc cưới, đơn phương muốn hoãn hoặc chấm dứt hợp đồng đơn phương đã kí kết từ trước, với yếu tố khách quan như vậy họ có được miễn trừ trách nhiệm vi phạm hợp đồng hay không?

Và nếu hủy hợp đồng tiệc cưới đã đặt cọc trước với nhà hàng, cô dâu chú rể có thể đòi lại tiền đặt cọc hay không và dựa trên cơ sở nào?

Quy định hoàn/hủy tiệc cưới

Theo anh Khuất Hiếu, quản lý cho một nhà hàng tiệc cưới 4 sao ở Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết: Khi làm việc và nhận đặt tiệc, khách hàng với nhà hàng tiệc cưới thường có ký một hợp đồng thỏa thuận. Do vậy, mọi vấn đề phát sinh liên quan đến việc thực hiện, chấm dứt, giải quyết tranh chấp (nếu có) giữa khách hàng và nhà hàng sẽ được giải quyết căn cứ vào hợp đồng này.

Hoàn, hủy tiệc cưới vì lý do khách quan cặp đôi có phải mất tiền cọc? - Ảnh 2.

Anh Khuất Hiếu.

Nhìn chung, trong hợp đồng sẽ quy định rõ những điều khoản về trách nhiệm, quyền lợi giữa hai bên. Cụ thể:

Khách hàng: Thanh toán tiền cọc theo từng đợt, trước và sau khi tổ chức tiệc cưới. Hợp đồng sẽ ghi rõ, sau khi đặt cọc, khách hàng hủy tiệc với bất cứ lý do gì thì 100% tiền đặt cọc sẽ không được trả lại.

Nhà hàng: Nếu tự hủy tiệc không có sự chấp nhận của khách hàng thì nhà hàng sẽ phải có trách nhiệm trả lại tiền cọc và bồi thường 100% số tiền đã đặt cọc. Trừ trường hợp bất khả kháng như động đất, sóng thần, dịch bệnh, chiến tranh,...

Như vậy, dựa trên nội dung trong hợp đồng thì việc khách hàng hủy tiệc, bên nhà hàng tiệc cưới sẽ không có trách nhiệm phải trả lại tiền cọc. 

Cần phải nhìn nhận một vấn đề thực tế là khi thực hiện hợp đồng bên nhà hàng cũng ký hợp đồng với các dịch vụ khác như đặt nguyên liệu chế biến thức ăn, bố trí địa điểm, thời gian… Bản thân nhà hàng cũng là người đi đặt cọc các hợp đồng khác để thực hiện cho hợp đồng đặt tiệc cưới. Theo tôi, trong trường hợp này nếu bên đặt cọc đòi lại 100% là không nên mà các bên cần có sự thương lượng với nhau", anh Hiếu cho biết.

Hoàn, hủy tiệc cưới vì lý do khách quan cặp đôi có phải mất tiền cọc? - Ảnh 3.

(Hình minh họa).

Tuy nhiên, vì dịch bệnh là lý do khách quan nên đa số các nhà hàng tổ chức tiệc cưới sẽ có xem xét và hỗ trợ trả lại một phần tiền cọc cho khách hàng. Cả hai bên sẽ chia sẻ khó khăn chung để cùng nhau vượt qua.

Tuy nhiên, chế độ hỗ trợ trả lại một phần tiền cọc cho khách hàng sẽ theo chế độ khác nhau của mỗi nhà hàng tiệc cưới. Cặp đôi cũng nên lường trước trường hợp xấu nhất có thể là không được hỗ trợ.

Cặp đôi có thể căn cứ vào thời gian ký hợp đồng để thỏa thuận hai bên

Với trường hợp liên quan đến việc miễn trừ trách nhiệm khi vi phạm hợp đồng (đơn phương chấm dứt hợp đồng), nếu lý do khách quan thuộc trường hợp bất khả kháng thì lúc này các cặp đôi có thể căn cứ vào thời gian ký kết hợp đồng giữa hai bên để đàm phán với bên tổ chức sự kiện.

Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng trước khi xảy ra: Như vậy, đây là trường hợp không thể lường trước được. Trong trường hợp này có thể xem xét để thỏa thuận tiền cọc. Khách hàng có thể xin hoàn cọc từ 20 - 50% tùy vào đơn vị tổ chức cưới. 

Ngược lại, nếu thời điểm hai bên ký kết hợp đồng, lý do khách quan đã xảy ra, hoàn toàn có thể lường trước được thì việc đơn phương hủy hợp đồng đặt bàn không được nhà hàng xem xét giải quyết là điều tất yếu.

Chia sẻ
Đọc thêm