Họa từ miệng mà ra, người khôn ngoan chốn công sở nên tránh nói 4 điều này nếu không muốn sự nghiệp tiêu tan

Khi đi làm, nhiều người đã gặp khủng hoảng trong quá trình làm việc chỉ vì những lần vạ miệng nói điều không phải. Đâu là 4 điều cần tránh phát ngôn ở chốn công sở?

Phàm ở đời lúc nào cũng phải cẩn thận lời ăn tiếng nói và cả việc làm của mình. Một khi lời nói được phát ra, nếu không cẩn trọng có thể gây rạn nứt tình cảm với người thân, bạn bè, thậm chí là đổ vỡ mối quan hệ đó. Điều này cũng tương tự ở nơi làm việc, một khi phát ngôn bừa bãi, bạn có thể đánh đổi bằng cả một công việc đang có.

Trương Lực là một cô gái thời trang, sành điệu và thẳng tính. Có một lần, Trương Lực tình cờ gặp sếp trực tiếp của mình trong thang máy, nhìn thấy bộ váy mới của chị sếp đang mặc, cô liền nói mà không suy nghĩ: "Chị ơi, bộ váy này xấu quá chị. Mai em dẫn chị đi chọn bộ cánh hợp thời trang hơn nha"

Người sếp này liền bảo: "Cảm ơn em. Chị nghĩ em nên tìm cách hoàn thành công việc của mình tốt hơn đi". Vậy mà Trương Lực vẫn chưa chịu dừng lại, cô tiếp tục nói: "Chị, bộ váy này già lắm". Trương Lực vừa dứt lời, cả thang máy im bặt.

Họa từ miệng mà ra, người khôn ngoan chốn công sở nên tránh nói 4 điều này nếu không muốn sự nghiệp tiêu tan - Ảnh 1.

Trương Lực biết mình đã sai, lập tức giải thích: "Ý em không phải nói chị già rồi đâu". Trương Lực vẫn không nhận ra mình càng nói càng sai. Vị quản lý lúc này cũng chỉ mỉm cười và nói: "Chị sẽ đánh giá thành tích của em trong quý này. Trong hôm nay nộp báo cáo cho chị nhé". Lúc này Trương Lực mới im lặng. Một phút thang máy di chuyển thật dài và trầm lặng.

Từ đó trở đi, Trương Lực bị cả nhóm cô lập dù rằng người quản lý chẳng tỏ thái độ ghét bỏ gì. Trong vòng 2 tháng, Trương Lực đã tự mình nộp đơn nghỉ việc.

Có thể thấy rằng việc Trương Lực từ chức có liên quan đến sự thẳng tính của cô, nhưng nó vẫn liên quan đến việc Trương Lực không biết ăn nói. 

Ở chốn công sở, nhiều người đã gặp khủng hoảng trong quá trình làm việc chỉ vì những lần vạ miệng nói điều không phải. Đâu là 4 điều cần tránh phát ngôn ở nơi công sở?

01. Nói xấu công ty

Nhiều người rất thích bàn luận, chê bai về công ty của mình, cũng như nhiều người ngồi ở nhà lại thích bàn chuyện quốc gia đại sự. Nhưng bạn chỉ ở dưới chân núi, thậm chí là ở thung lũng thì làm sao bạn biết trên đỉnh núi ra sao. Ngoài việc nói cho đã miệng, những lời phàn nàn, chê bai không mang đến điều tốt đẹp nào cho công ty cả.

Tuy nhiên, nếu bạn có thể đưa ra một kế hoạch hiệu quả có thể giải quyết các vấn đề của công ty, các nhà quản lý sẽ sẵn sàng ngồi xuống lắng nghe ý kiến và kế hoạch của bạn. Không tổ chức nào trên thế giới này là hoàn hảo. 

Nơi làm việc là một sự lựa chọn của bạn. Bạn, sếp và đồng nghiệp làm việc cùng nhau, cùng hướng đến một mục đích chung, còn không, bạn có quyền tách biệt bản thân mình bằng giải pháp rời khỏi công ty. Đó là quy luật của thế giới người lớn.

02. Lời nói tổn thương đồng nghiệp

Họa từ miệng mà ra, người khôn ngoan chốn công sở nên tránh nói 4 điều này nếu không muốn sự nghiệp tiêu tan - Ảnh 2.

Nếu tính toán kĩ, bạn sẽ thấy rằng thời gian bạn dành cho đồng nghiệp của mình còn nhiều hơn cả thời gian dành cho các thành viên trong gia đình. Nói cách khác, những gương mặt mà một nhân viên văn phòng nhìn thấy nhiều nhất mỗi ngày không phải là người yêu, bố mẹ, con cái mà chính là đồng nghiệp.

Vậy tại sao lại đối xử với đồng nghiệp đầy ác ý và gây hại cho họ? Bạn luôn cần có sự hợp tác với đồng nghiệp và cạnh tranh lành mạnh với nhau. Khi cả hai hoà thuận trên nguyên tắc không làm ảnh hưởng việc riêng của người khác, cả hai sẽ hoàn thành nhiệm vụ được giao một cách tốt đẹp.

03. Mang đến năng lượng tiêu cực và gây chia rẽ nội bộ

Việc này không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh cá nhân và các mối quan hệ xã hội mà còn ảnh hưởng đến uy tín nghề nghiệp của một người. Ở công sở, có những người khi phòng ban gặp bất kì trở ngại nào cũng đều phàn nàn, trách móc, đổ lỗi cho người này người kia. Thay vì cùng nhau tìm ra cách giải quyết vấn đề, họ chỉ cố gắng bới móc lỗi, không đoàn kết, cổ vũ tinh thần cho nhau.

Làm như vậy, vừa mang đến năng lượng tiêu cực, vừa gây chia rẽ nội bộ. Trong phòng ban, dễ lan truyền nhất là cảm xúc tiêu cực. Năng lượng tiêu cực của một người sẽ ảnh hưởng đến tinh thần chiến đấu của những người còn lại và rất dễ làm mọi người nản chí. Vì vậy, muốn không lọt vào tầm ngắm của cấp trên, hãy chấn chỉnh bản thân về vấn đề này.

04. Thảo luận về đời tư của cấp trên và đồng nghiệp

Họa từ miệng mà ra, người khôn ngoan chốn công sở nên tránh nói 4 điều này nếu không muốn sự nghiệp tiêu tan - Ảnh 3.

Dù ở nơi làm việc hay trong cuộc sống, nhiều người có thói quen quan tâm đặc biệt đến đời tư của người khác. Một nguyên tắc cơ bản khi làm việc là có thể bạn có mối quan hệ thân thiết với sếp hay đồng nghiệp trong cuộc sống, nhưng ở nơi làm việc, bạn phải về đúng vai trò của mình. Đừng bao giờ tiết lộ bí mật đời tư của mọi người cho người khác trong công ty.

Hãy là một chuyên gia kín tiếng, một người giỏi giữ bí mật. Nếu ai đó chủ động hỏi bạn, hãy ghi nhớ rằng không được hé lộ dù nửa lời. Đó là một người khôn ngoan nơi công sở.

(Nguồn: Zhihu)

Chia sẻ
Đọc thêm