Grab đang phụ thu 6 loại phí, cao nhất là 20.000 đồng/chuyến xe

Hoài An,
Chia sẻ

Ghi nhận của phóng viên ngày 15/7, hãng xe công nghệ Grab (sản phẩm của Công ty TNHH Grab) hiện đang thu 6 loại phụ phí đối với loại hình xe máy và ô tô.

Cụ thể, phụ phí "thời tiết nắng nóng gay gắt" là 3.000 – 5.000 đồng/chuyến xe; phụ phí "thời tiết xấu mưa bão" là 5.000 đồng/chuyến xe;

Phụ phí "ban đêm" dao động từ 10.000 – 20.000 đồng/chuyến xe; phụ phí "chờ quá 5 phút" là 3.000 đồng/chuyến xe máy và 10.000 đồng/chuyến xe ô tô;

Phụ phí "nhiều điểm đến" cũng dao động từ 10.000 – 20.000 đồng/chuyến xe; phụ phí "sử dụng nền tảng" là 2.000 đồng.

Theo đó, các loại phụ phí này sẽ được thu và gộp chung vào giá cước. Nghĩa là sẽ đưa thẳng vào doanh thu của tài xế, sau đó, phân chia lại cho đối tác theo tỉ lệ chiết khấu.

 - Ảnh 2.

Hiện, hãng xe công nghệ Grab (sản phẩm của Công ty TNHH Grab) hiện đang thu 6 loại phụ phí đối với loại hình xe máy và ô tô.

Sau khi cấn trừ lại cho hãng khoảng 27% đối với xe máy, 31,6% đối với ô tô, doanh thu theo tỉ lệ chiết khấu thì các tài xế chỉ còn được hưởng khoảng 70% số tiền kiếm được.

Trong khi đó, trong quá trình phục vụ khách hàng, tài xế sử dụng mức 70% số tiền kiếm được này để chi trả cho tất cả các loại chi phí và rủi ro như khấu hao xe cộ, xăng dầu, tiền ăn uống, tai nạn… thậm chí là chưa kể ốm đau, nhập viện.

Nêu quan điểm về mặt quy định pháp luật, ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội khẳng định đây là những khoản thu hết sức vô lý. Đặc biệt là việc thu phụ phí nắng nóng. Bởi thời tiết luôn biến động, có thể sáng nắng, chiều mưa nên rất khó để xác định như thế nào được gọi là nắng nóng.

Hơn nữa, khi di chuyển bằng Grab, bản thân hành khách cũng chịu nắng nóng chứ không riêng tài xế.

Ông Liên cho rằng, về mặt quy định, doanh nghiệp vận tải phải kê khai giá cước với cơ quan quản lý Nhà nước, sau đó mới được áp dụng.

Do đó, ông Liên không ngại đặt nghi ngờ việc thu phí của hãng xe công nghệ Grab là một hình thức lách luật thay vì gọi nôm na là "tăng giá cước".

Theo ông Liên, cơ quan quản lý Nhà nước cần sớm vào cuộc để kiểm tra, làm rõ những vấn đề này để trả lời cho người tiêu dùng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trước sự bất bình của dư luận, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã có công văn gửi Công ty TNHH Grab phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu cụ thể về danh mục; làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị.

Theo đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị, từ nay đến trước ngày 18/7, Grab phối hợp cung cấp thông tin chi tiết về việc áp dụng thu thêm các loại phí và phụ phí hiện nay (căn cứ, cơ sở và tiêu chí để áp dụng, thời gian áp dụng, việc phân chia lợi nhuận của các loại phí và phụ phí giữa Grab và lái xe...), cùng các thông tin, tài liệu liên quan khác.

Chia sẻ