Giáo viên yêu cầu sắp xếp các số từ lớn đến bé, học sinh lớp 1 trả lời ra sao mà ai nấy phải thốt lên: IQ vô cực

Có những sự sáng tạo... bá đạo của tụi nhỏ mà người lớn không thể tưởng tượng ra nổi.

Có những bài văn tả thật đến bá đạo khi những đứa trẻ được thầy cô yêu cầu kể về bố mẹ mình. Cũng có những bài tập tiếng Việt được các cô cậu tha hồ biến hóa câu từ khiến vừa thực tế mà cũng siêu sáng tạo. Và ngay cả Toán, một bộ môn tưởng chừng khô khan cũng có thể trở thành "nạn nhân" cho sự phá cách của tụi nhỏ. Chẳng hạn bài tập sắp xếp các số từ lớn đến bé sau đây.

Giáo viên yêu cầu sắp xếp các số từ lớn đến bé, học sinh lớp 1 trả lời ra sao mà ai nấy phải thốt lên: IQ vô cực - Ảnh 1.

Đỉnh của đỉnh là đây chứ đâu.

Với đề bài cho sẵn: Viết các số sau theo thứ tự từ lớn đến bé: 3; 6 ; 9; 4; 7; 1. Thay vì sắp xếp theo giá trị nhỏ dần, học sinh này lại cho số 3 lớn nhất, sau đó mới đến 6, 9 và viết theo kích cỡ... nhỏ dần. Quả là 1 pha bẻ lái không ai ngờ, chắc cô giáo nhận được bài làm cũng ngỡ ngàng ngơ ngác bật ngửa.

Dân tình thì đúng là ngả mũ thán phục bởi đầu óc người lớn không thể nghĩ ra được cách làm quá phá cách như thế: "Người làm bài quá trong sáng, giản đơn trong khi người ra đề thật sự suy nghĩ sâu xa và phức tạp!"; "Vừa thông minh vừa hài hước"; "Thì từ lớn đến bé mà. Còn chẳng ai lại từ so lớn đến so bé cả. Đáp án chuẩn câu hỏi"; "Ai chỉ giúp tôi xem cậu bé đó trả lời sai chỗ nào. Quá thông minh"; "Yêu tư duy trẻ con! Ko phải lúc nào cũng chỉ là 1 đáp án duy nhất"...

Tuy vậy cũng có nhiều người cho rằng, sở dĩ bé có đáp án sai nhưng... hợp lý như vậy là vì đề bài không rõ ràng. Đề bài đầy đủ phải là: "Viết các số sau theo thứ tự giá trị từ lớn đến bé": "Câu từ trong đề bài ko rõ ràng nên học sinh mới nghĩ ra trò này. Nếu câu từ ghi rõ “sắp xếp các số sau theo thứ tự giá trị nhỏ dần” nó sẽ chặt chẽ hơn", một người nêu ý kiến.

Nếu nói tới một trong những đặc điểm ở trẻ khiến người lớn ngạc nhiên thì chính là khả năng sáng tạo. Ở lứa tuổi tiểu học, trẻ không ngừng nảy sinh ý tưởng, dường như chẳng có giới hạn nào. Thành quả của chúng, vì thế, đôi khi làm những người xung quanh vô cùng bất ngờ. 

Những sai sót trong bài tập ở lứa tuổi tiểu học vì các em học sinh còn ngô nghê và non nớt nhưng các em đều rất cố gắng hoàn thành bài tập bằng tất cả kiến thức và sự sáng tạo của mình. Nếu thấy con làm sai, bố mẹ không nên quát mắng con mà nên giảng giải nhẹ nhàng cho con hiểu câu thành ngữ đúng là gì, và giải thích cho con biết ý nghĩa của câu thành ngữ đó thông qua những câu chuyện, sự tích liên quan. Nhờ vậy, con sẽ nhớ kỹ và hiểu rõ hơn về những câu thành ngữ tục ngữ lâu đời mà ông cha đã truyền lại.

Chia sẻ
Đọc thêm