Dược sĩ Trần Ngọc Ánh: 20 năm ước mơ phát triển thương hiệu Việt

20 năm, Hoa Linh bền bỉ xây dựng nên thương hiệu uy tín lớn trong ngành dược Việt. Dược sĩ Trần Ngọc Ánh – Tổng Giám đốc Công ty – chia sẻ những giá trị cốt lõi và triết lý kinh doanh của công ty.

Dược sĩ Trần Ngọc Ánh: 20 năm ước mơ phát triển thương hiệu Việt - Ảnh 1.

Thưa ông, 20 năm là một chặng đường dài nhưng cũng là quá trình nỗ lực phấn đấu của Hoa Linh khẳng định mình trong ngành dược nước nhà. Ông có thể chia sẻ về những ngày đầu thành lập?

Nếu coi việc xây dựng và phát triển Hoa Linh là một chặng đường, thì giai đoạn thành lập chính là lúc lên đường. Khi một người bắt đầu chặng đường của mình, những thứ cần chuẩn bị là hành trang và định hướng, những thứ sẽ phải đối diện là trở ngại trên đường và tâm trạng bản thân.

Tôi xuất thân từ gia đình có truyền thống làm ngành y, làm thuốc, cha tôi là lương y và là thầy giáo. Ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã được tiếp cận nghề làm thuốc chữa bệnh cũng như học từ cha về quan điểm sống, quan điểm nghề làm thuốc chữa bệnh. Sau này lớn lên, tôi theo học ngành dược. Có thể coi đó là những hành trang quý để tôi bước chân vào ngành dược cũng như bắt đầu chặng đường xây dựng Hoa Linh.

Khi đó, tôi luôn có niềm tin rằng, việc nhỏ mình làm tốt, việc lớn sẽ thành công. Phát triển một doanh nghiệp cũng như nuôi lớn một con người. Những việc nhỏ hàng ngày như ăn uống, rèn luyện, học tập…nếu kiên trì, điều độ, khoa học, ắt sẽ lớn lên khỏe mạnh, có ích cho xã hội. Đây cũng chính là kim chỉ nam định hướng cho tôi trong giai đoạn khởi đầu.

Những trở ngại tôi gặp thời điểm đó đều bắt nguồn từ chính tuổi trẻ, vì trẻ nên thiếu kinh nghiệm, thiếu mối quan hệ, thiếu vốn… Những năm 2000, kinh tế mới mở cửa nên việc thành lập công ty cũng khá phức tạp.

Còn tâm trạng khi đó thì đương nhiên là rất nhiều lo lắng. Điều tôi lo lắng nhất không phải lo rằng liệu mình có thất bại không, mà tôi lo mình không tìm được người có cùng chí hướng, cùng quan điểm để xây dựng và phát triển Hoa Linh. Người không cùng hướng đi sẽ không thể đồng hành cùng bạn suốt chặng đường.

Dược sĩ Trần Ngọc Ánh: 20 năm ước mơ phát triển thương hiệu Việt - Ảnh 2.

Vậy ông đã làm gì để vượt qua những khó khăn trở ngại đó để đi đến ngày hôm nay?

Những khó khăn trở ngại đó cũng chính là điểm yếu của chúng tôi vào thời điểm đó. Nhưng tôi hiểu, những điểm yếu đó sẽ được khắc phục theo thời gian. Vì vậy, chúng tôi tập trung phát huy thế mạnh của mình là năng lực chuyên môn y dược. Để tối ưu hiệu quả nguồn lực còn hạn chế lúc bấy giờ, chúng tôi chọn phương án tập trung vào sản xuất sản phẩm nào mà mình có thể làm tốt nhất. Làm ít nhưng làm chất. Làm ít để đảm bảo phù hợp với giới hạn về nguồn lực, làm chất theo đúng thế mạnh chuyên môn của mình. Vì vậy, dù ở giai đoạn còn rất non trẻ, nhưng các sản phẩm của Hoa Linh khi đó đã luôn đạt những tiêu chuẩn khắt khe nhất của ngành y dược, đảm bảo về chất lượng, về hiệu quả và có được sự tin tưởng của người tiêu dùng.

Và chắc bây giờ ông cũng đã có những người đồng hành cùng chí hướng. Ông có bí quyết gì để chiêu dụ và giữ nhân tài ở lại Hoa Linh?

Dược sĩ Trần Ngọc Ánh: 20 năm ước mơ phát triển thương hiệu Việt - Ảnh 3.

Xét cho cùng, một doanh nghiệp phát triển là vì con người và phát triển được cũng là do con người. Con người là nhân tố quan trọng có vai trò quyết định trong doanh nghiệp. Vì vậy, Chúng tôi luôn cố gắng để xây dựng một tập thể "người Hoa Linh" gắn kết, có tinh thần đồng đội và sẵn sàng tương trợ lẫn nhau. Chúng tôi cùng nhau tạo ra một môi trường làm việc thân thiện và chuyên nghiệp, năng động và sáng tạo, chân thành và cầu thị, nhiều cơ hội thăng tiến cùng các chính sách đãi ngộ tốt.

Nói về bí quyết để chiêu dụ người tài thì thực sự tôi không có. Tôi không giỏi trong việc gây ấn tượng, thu hút người khác bằng lời nói. Chính vì vậy, nhiều khi còn bỏ lỡ cơ hội chiêu dụ người tài. Nhưng điều tôi trân quý là những "người Hoa Linh" lâu nay đồng hành với công ty là nhờ hiểu được phương châm kinh doanh và giá trị cốt lõi mà tôi và ban lãnh đạo theo đuổi. Khi đã đồng quan điểm, cùng chí hướng, họ sẵn lòng gắn bó với công ty. Tôi thực sự rất biết ơn và trân trọng đội ngũ Hoa Linh hiện nay, họ đã bù đắp những nhược điểm của tôi, cùng tôi cần mẫn xây đắp và phát triển doanh nghiệp.

Từ việc kế nghiệp nghề thuốc gia đình, nhưng ông bứt phá để xây dựng Công ty Dược phẩm Hoa Linh vững vàng phát triển như ngày hôm nay. Phương châm kinh doanh và giá trị cốt lõi của Hoa Linh từ ngày thành lập đến hiện tại có bị thay đổi theo xu thế chung?

Nói là "bứt phá" thì có vẻ không đúng lắm. Chúng tôi bền bỉ tiến lên thì đúng hơn. Sau 20 năm, phương châm kinh doanh của tôi gần như không thay đổi: Chất lượng và giá trị đích thực của sản phẩm phải đặt lên hàng đầu, chất lượng trước số lượng sau, công ty tốt trước khi thành công ty lớn. Hoa Linh lớn lên theo đúng định hướng ấy, theo thời gian, giá trị cốt lõi của công ty cũng dần định hình và toả sáng. Đó là các giá trị: Trí tuệ - Tận tâm - Tử tế.

Khía cạnh mà chúng tôi tích cực thay đổi để theo kịp xu thế là khoa học và công nghệ. Chúng tôi luôn ưu tiên tìm hiểu, học hỏi khoa học, kỹ thuật, công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới và ứng dụng vào hệ thống phát triển, sản xuất sản phẩm của doanh nghiệp.

Là một người luôn tiên phong trong khoa học công nghệ, cập nhật xu hướng và tạo ra các trend cho chính sản phẩm của mình. Nhưng có một điểm ông không thay đổi là luôn Việt hóa nhãn hiệu sản phẩm của mình. Vì sao ông có lựa chọn này?

Kỳ thực không phải chúng tôi là người đi tiên phong, mà chính người tiêu dùng dẫn dắt chúng tôi. Chúng tôi hiểu rằng chỉ có sự hài lòng và sự tin cây của khách hàng mới đảm bảo cho chúng tôi phát triển bền vững nên chúng tôi luôn quan tâm, để ý đến nhu cầu, mong muốn, lợi ích của người tiêu dùng. Chúng tôi đi tiên phong là để đem lại sự hài lòng và sự tin cậy cho người tiêu dùng.

Ngay từ khi thành lập Hoa Linh, chúng tôi đã đặt mục tiêu tạo ra những sản phẩm dược phẩm, mỹ phẩm và thực phẩm chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người Việt, sau đó sẽ xuất khẩu. Câu hỏi và cũng là mục tiêu luôn được đặt ra với đội ngũ Hoa Linh là: Những sản phẩm gì, làm những sản phẩm ấy như thế nào để mang lại lợi ích thiết thực cho chính mình, người thân, gia đình, mở rộng ra cho cộng đồng, cho quê hương, đất nước?

Chúng tôi tập trung vào nghiên cứu và phát triển các sản phẩm gần gũi, chăm sóc sức khỏe hàng ngày. Chúng tôi nhận thấy sản phẩm tốt đầu tiên phải lành tính, an toàn. Do đó, Hoa Linh chủ trương kết hợp tinh hoa y học cổ truyền dân tộc và tiếp thu công nghệ hiện đại, tích lũy trau dồi kinh nghiệm tạo ra bí quyết riêng, ưu tiên lựa chọn nguyên liệu Việt Nam chất lượng cao để sản xuất các sản phẩm chất lượng tốt và giá thành hợp lý. Những sản phẩm như vậy có thể cạnh tranh thay thế hàng ngoại nhập, giúp người tiêu dùng Việt Nam nâng cao chất lượng cuộc sống với chi phí phù hợp hiện trạng kinh tế.

Nhãn hiệu sản phẩm là yếu tố gây ấn tượng đầu tiên và cũng là dấu ấn đọng lại khi có được sự yêu mến, ủng hộ của người tiêu dùng. Mỗi khi nghiên cứu được một sản phẩm dựa trên những bài thuốc dân gian cổ truyền, chúng tôi luôn ý thức rõ đó là trí tuệ, là tâm huyết của ông cha ta để lại, nên cảm thấy vô cùng tự hào và muốn "đóng dấu" chủ quyền Việt Nam cho sản phẩm đó ngay từ cái tên thuần Việt. Với ước mơ từng bước vươn ra thế giới, Hoa Linh tự tin rằng sản phẩm của mình có thể đại diện cho thương hiệu Quốc gia, những nhãn hàng thuần Việt sẽ thể hiện được bản sắc dân tộc, góp phần khẳng định vị trí sản phẩm hàng hoá của Việt Nam trên thị trường trong nước và thế giới.

Và sau 20 năm thành lập và phát triển, để trả lời cho những câu hỏi trên, Hoa Linh đã tạo nên những sản phẩm như Dung dịch Vệ sinh phụ nữ Dạ Hương, Thuốc ho Bảo Thanh, Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu, Dầu gội đầu dược liệu Nguyên Xuân, Sữa tắm Ngọc Thảo… Các sản phẩm không chỉ quen thuộc với người tiêu dùng trong nước mà còn trở thành những sản phẩm được tin dùng tại các quốc gia như Lào, Đài Loan, Hàn Quốc, Malaysia… Góp phần vào việc xây dựng thương hiệu quốc gia, tăng cường uy tín hàng Việt Nam.

Trong ngành dược nói riêng và giới doanh nhân nói chung, ông nổi tiếng với câu nói "Thương trường như tình trường". Đây có phải là "câu thần chú" giúp ông vượt qua các cuộc khủng hoảng trong ngành cũng như trước đại dịch COVID-19?

Dược sĩ Trần Ngọc Ánh: 20 năm ước mơ phát triển thương hiệu Việt - Ảnh 5.

Không chỉ tôi mà những người đứng đầu Hoa Linh vẫn luôn nghĩ rằng mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng nên được vun đắp giống như mối quan hệ trong tình yêu và hôn nhân. Mối quan hệ ấy muốn bền vững lâu dài thì hai bên phải hấp dẫn nhau, thuyết phục nhau bằng sự chân thành, biết nghĩ cho nhau và sống vì nhau. Nếu đến với nhau bằng sự màu mè, giả dối hay ích kỷ thì chắc chắn không bền. Hoa Linh luôn hướng đến lợi ích của khách hàng, trăn trở tìm kiếm những giải pháp tốt nhất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nhờ sự chân thành ấy, chúng tôi giữ được lòng tin của khách hàng, được khách hàng ủng hộ để vượt qua khó khăn.

Ông đánh giá vị thế hiện tại của Hoa Linh thế nào? Những gì Hoa Linh đạt được ở mốc 20 năm này có đúng lộ trình của ông xây dựng?

Dược sĩ Trần Ngọc Ánh: 20 năm ước mơ phát triển thương hiệu Việt - Ảnh 6.

Những gì Hoa Linh có được hôm nay là công sức, trí tuệ và tâm huyết của toàn thể "người Hoa Linh". Mỗi cán bộ, nhân viên Hoa Linh có quyền tự hào về điều đó. Tuy nhiên, mong muốn và ước mơ bao giờ cũng cao xa hơn thực tế hiện tại. Chúng tôi mong Hoa Linh sản xuất được nhiều sản phẩm tốt hơn nữa, phục vụ được nhiều khách hàng, được khách hàng tín nhiệm hơn để công ty phát triển hơn nữa và góp phần vào việc tạo dựng thương hiệu Quốc gia.

Chúng tôi không thoả mãn với hiện tại mà sẽ vẫn tiếp tục lộ trình: Hoa Linh của ngày mai tốt hơn Hoa Linh của hôm nay.

Chúc ông cùng Hoa Linh phát triển hơn trong chặng đường mới!

-

Chia sẻ
Đọc thêm