Đến kỳ kinh nguyệt, tử cung "ghét" 7 loại trái cây này, chị em nên ăn ít để có lợi cho bản thân

Phụ nữ ăn hoa quả đúng cách trong kỳ kinh nguyệt có thể cải thiện các triệu chứng khó chịu. Tuy nhiên, tử cung rất "ghét" 7 loại quả dưới đây.

Chu kỳ kinh nguyệt là sự thay đổi về mặt sinh lý, được kiểm soát bởi hormone sinh dục ở cơ thể phụ nữ. Ở giai đoạn này, cơ thể thường đối mặt với nhiều vấn đề khó chịu như đau bụng dưới, đau lưng, tức ngực, nhức mỏi cơ bắp, tiêu chảy do rối loạn chuyển hóa hormone.

Theo nhiều nghiên cứu, phụ nữ ăn hoa quả đúng cách trong kỳ kinh nguyệt có thể cải thiện các triệu chứng này và tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, tử cung rất "ghét" 7 loại quả dưới đây khuyến cáo chị em không nên ăn trong thời kỳ nhạy cảm.

56ae98cfc95c02d3eadf51f96fb12df7.jpeg

7 loại quả làm hại tử cung trong những ngày kinh nguyệt

1. Xoài

Theo giải thích của y học cổ truyền thì xoài có tính bình, không nóng cũng không mát. Chúng chứa nhiều vitamin C và có tính axit, nên có vị chua, có thể gây co bóp dạ dày, tử cung, đó là nguyên nhân gây đau bụng kinh. Ngoài ra, nếu phụ nữ ăn nhiều xoài có thể kéo dài chu kỳ kinh nguyệt, gây ra hiện tượng rong kinh.

54539658b1614944ade25cca6748bad9.png

2. Quả dưa hấu

Dưa hấu là loại quả có tính hàn (lạnh). Trong khi đó, theo Y học Trung Quốc, môi trường tử cung của phụ nữ có trạng thái ấm mới thải sạch được kinh nguyệt. Những loại quả tính hàn không nên được tiêu thụ trong ngày "đèn đỏ" bởi dễ dẫn đến cảm lạnh bên trong, khiến lượng máu trong cơ thể bạn không được lưu thông tốt, dẫn đến các cơn đau bụng kinh dữ dội.

3. Quả chuối

Nhiều người cho rằng chuối là loại quả có tính nóng, nhưng trên thực tế, chúng là thực phẩm mang tính hàn. Do đó, đây không phải sự lựa chọn phù hợp cho sức khỏe phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt.

894ed885b1c7589901d6.jpeg

4. Quả hồng

Hồng cũng nằm trong danh sách loại quả mang tính hàn, việc tiêu thụ loại quả này trong ngày "đèn đỏ" có thể gây kích thích co bóp tử cung, giảm lưu lượng kinh nguyệt, khiến kinh nguyệt kéo dài và xuất hiện cơn đau bụng kinh nghiêm trọng.

5. Quả dừa

Quả dừa có tính hàn nên không phù hợp để tiêu thụ trong những ngày kinh nguyệt. Ngoài ra, nếu uống quá nhiều nước dừa sẽ gây ra đầy bụng, tăng cảm giác khó chịu trong ngày "đèn đỏ", làm cho những cơn đau bụng trở nên nặng nề hơn.

2d63ab7bc85f4bcc8d6075093fe64035.png

6. Quả kiwi

Quả kiwi rất giàu vitamin C cùng cellulose giúp da giữ ẩm tốt. Tuy nhiên đây là loại quả có tính hàn, tiêu thụ trong kỳ kinh nguyệt sẽ không có lợi cho quá trình thải máu kinh.

7. Cam

Trong Đông y, cam có tính lạnh, không phù hợp cho sức khỏe của những người bị lạnh cơ thể hay phụ nữ trong những ngày “đèn đỏ”.

Chị em nên ăn loại quả nào trong kỳ kinh nguyệt?

Khi bước vào chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể phụ nữ có một lượng máu nhất định chảy ra từ âm đạo, quá trình này kéo dài từ 4 – 7 ngày, thậm chí lâu hơn. Mặc dù đây là quá trình tự nhiên, nhưng việc mất đi một lượng máu lớn trong cơ thể vẫn khiến bạn dễ bị hoa mắt, thiếu máu, chóng mặt. Vậy nên, chị em cần bổ sung các thực phẩm có tác dụng bổ máu như quả chà là đỏ, vải, anh đào, nho, quả óc chó...

Ngoài ra, thời điểm này chị em nên tăng cường ăn nhiều long nhãn, hạt sen để cải thiện tình trạng sức khỏe. Phụ nữ có kinh nguyệt không đều ăn thực phẩm trên giúp cải thiện nội tiết, điều hòa chu kỳ kinh nguyệt và chống lại nhiều vấn đề khác.

Lưu ý quan trọng trong ăn uống những ngày "đèn đỏ"

- Tránh dùng đồ uống chứa nhiều caffeine như cà phê, trà… vì chúng có thể gây ra hội chứng tiền kinh nguyệt chẳng hạn như tức ngực, đau vùng xương chậu, đau bụng dưới. Thay vào đó, bạn nên lựa chọn các loại đồ uống lành mạnh hơn như trà lúa mạch và trà bạc hà.

- Hạn chế ăn đồ ngọt như đồ uống chứa nhiều đường, bánh ngọt, đường nâu, kẹo… Thực phẩm này có thể gia tăng sự bất ổn định của lượng đường trong máu và làm trầm trọng thêm các triệu chứng phụ của kỳ kinh nguyệt. Đồng thời, hãy tránh ăn thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh.

- Gần cuối chu kỳ kinh nguyệt, phụ nữ nên tăng cường tiêu thụ thực phẩm giàu canxi.

photo-1583411632352-1583411632517899896495-413-0-903-936-crop-15834120883481241785410.jpeg

- Trong những ngày hành kinh, phụ nữ cần cung cấp đủ lượng protein, chất này có nhiều trong thịt trắng, trứng, đậu phụ, đạm thực vật từ đậu nành… để bổ sung các dưỡng chất bị mất. Ngoài ra, chị em nên lựa chọn thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn như rau, trái cây, ngũ cốc, mì nguyên cám, gạo lứt, yến mạch…

(Theo Sohu, Nhân dân Nhật báo)

Chia sẻ
Đọc thêm