Để trẻ không bị thương khi chơi thể thao

Chơi thể thao giúp trẻ khoẻ mạnh hơn, nhưng cũng khiến trẻ dễ bị chấn thương. Các chuyên gia đã đưa ra một số cách giúp bé đề phòng những tai nạn đáng tiếc.

Khi chơi thể thao, trẻ thường hay bị bong gân mắt cá chân, trật cơ và gẫy xương. Đây là những thương tích mà có thể gặp ở bất kỳ môn thể thao nào. Nhưng các chuyên gia nói, nhiều chấn thương vẫn có thể ngăn chặn nếu biết cách đề phòng.

Trong cuộc họp mới đây của Viện hàn lâm Mỹ về phẫu thuật chỉnh hình ở San Francisco, các bác sỹ cũng đã đưa vấn đề này ra thảo luận. Họ cho rằng, với những người mới chơi thể thao, những vận động viên trẻ tuổi thì cần phải có cuộc kiểm tra thể chất trước khi mùa giải bắt đầu.
 

Nhà phẫu thuật chỉnh hình, tiến sỹ Mary Lloyd, người Ai Len nói “Hầu hết các bác sỹ đều khuyến khích cha mẹ cho con mình đi kiểm tra sức khoẻ thể chất định kỳ hàng năm. Vì qua cuộc kiểm tra này, họ sẽ biết tình trạng sức khoẻ của con mình thế nào. Trong những trường hợp thấy con mình không phù hợp khi chơi môn thể thao nào đó, cha mẹ có thể hỏi gợi ý xem chúng có nghĩ sẽ chuyển sang chơi môn thể thao khác phù hợp với thể chất của chúng không”.

Những bài tập luyện điều kiện và thử sự dẻo dai tuỳ theo độ tuổi cũng là yếu tố quan trọng giúp trẻ tránh được những thương tật khi chơi thể thao. Ví dụ, với những bé gái, thường bị vỡ xương bánh chè khi tập thể thao cần chạy nhiều do chúng phải tập luyện khá sức của mình.

Tiến sỹ Letha Griffin, cũng là một nhà phẫu thuật chỉnh hình ở ĐH Georgia State phát biểu “Thông thường, nếu trẻ chưa phát triển đầy đủ các cơ bên trong thì việc vỡ xương bánh chè là điều dễ hiểu. Vì thế nếu chúng ta thấy các bé gái có triệu chứng nào đó liên quan đến vỡ xương bánh chè thì hãy lập chương trình tập luyện khác cho chúng để thiết lập sự dẻo dai cho chúng và sau đó từng bước chúng sẽ quen dần với các bài tập nên sẽ hạn chế được những thương tích”.

Ông Janda, tiến sỹ phẫu thuật chỉnh hình của Viện Y học về thương tật do thể thao cũng nhận xét khi trẻ chơi thể thao, chúng cần được thực hành như những vận động viên chuyên nghiệp, có nghĩa là chúng cũng cần tuân thủ theo những quy tắc của những vận động viên ví dụ như chế độ ăn, ngủ, nghỉ, tập luyện… Tuy nhiên, khi tập thể thao, trẻ cũng nên biết lượng sức mình, không nên đặt ra những cái đích quá khả năng rồi sau đó cố gắng tập quá sức. Điều này rất có hại cho sức khoẻ của  trẻ.

Điều các bác sỹ nhấn mạnh trong cuộc họp đó là việc tập luyện thể thao cũng cần có phương pháp đúng đắn nếu không muốn bị thương. Nhưng các bác sỹ cũng ủng hộ việc trẻ tập thể thao để rèn luyện sức khoẻ cũng như tăng sự tự tin trong cuộc sống, chỉ có điều các bé phải biết lượng sức mình trong mỗi môn thể thao.

Hoàng Ngân
Theo Health
Chia sẻ
Bình luận
Đọc thêm