Đây là những thói quen xấu dễ nhìn thấy ngay trước mắt mà bạn không để ý, nếu không sớm thay đổi có khi sẽ hối hận đấy

Nếu bạn kịp thời nhận ra và từ bỏ, nó sẽ tạo ra một sự thay đổi lớn trong cuộc sống. Dù cô đơn hay nghèo khó, bạn cũng sẽ dễ dàng vượt qua.

Nếu mỗi sáng bạn thức dậy trễ, người uể oải vì thức khuya, cả ngày không thể tập trung làm việc gì, làm việc nửa vời, không có cái nào hoàn thành, điều này không phải là bạn không đủ tốt mà là do bạn có quá nhiều thói quen xấu. Những thói quen này tồn tại trong bạn từ lâu nhưng bạn không để ý, nó làm suy giảm nhận thức, khiến cuộc sống bạn không như ý muốn.

Nếu bạn kịp thời nhận ra và từ bỏ, nó sẽ tạo ra một sự thay đổi lớn trong cuộc sống bạn. Dù cô đơn hay nghèo khó, bạn cũng sẽ dễ dàng vượt qua.

1. Làm hài lòng mọi người

Hầu hết chúng ta đều vô tình muốn làm hài lòng người khác nhưng không hề nhận ra. Thói quen này có những đặc điểm đáng chú ý sau đây:

- Khi phát biểu ý kiến, không dám làm mất lòng ai, luôn nghĩ rằng mình phải hòa đồng với mọi người.

- Không dám từ chối yêu cầu của người khác.

- Không tự tin, hay nể nang mọi người.

Nếu không bỏ những thói quen xấu dễ thấy này ngay, sẽ có ngày bạn hối hận không kịp - Ảnh 1.

Nếu bạn có những đặc điểm trên, rất có thể bạn có thói quen xấu là tự đánh đồng bản thân dựa trên phản hồi của người khác. Do đó, bạn luôn nỗ lực làm hài lòng mọi người, để được người khác công nhận. Nhưng thực tế, bạn không bao giờ có thể làm hài lòng tất cả mọi người. Đôi khi bạn sẽ nhận về những phản hồi tiêu cực, đó là chuyện hết sức bình thường. Điều bạn cần làm là bình tĩnh phân tích, nếu phản hồi đó đúng, bạn có thể thay đổi để hoàn thiện mình, còn nếu nó sai, bạn có thể mặc kệ lời của họ.

Một phần lý do tại sao muốn làm hài lòng của người khác là vì bạn không có cảm giác tự tin và an toàn cho cuộc sống của mình. Và những lời khen ngợi, phản hồi tích cực mà bạn nhận được từ mọi người mang đến cho bạn điều đó. Để bỏ thói quen xấu thích làm hài lòng mọi người, bạn phải tạo cho mình đủ sự tự tin và cảm giác an toàn. Bằng cách này, bạn sẽ dần nhận ra không cần những lời khen ngợi của mọi người, bạn vẫn có thể làm tốt nhiều thứ.

2. Điều gì cũng phàn nàn

Nhiều người thường hay phàn nàn mỗi khi gặp khó khăn. Mỗi khi có vấn đề xảy ra, họ phàn nàn, than thở, đổ lỗi cho hoàn cảnh xung quanh. Theo tâm lý học, khi một người đối mặt với một vấn đề mà họ không thể xác định được quá trình và kết quả, họ sẽ sợ hãi và rút về vùng an toàn của mình.

Nếu không bỏ những thói quen xấu dễ thấy này ngay, sẽ có ngày bạn hối hận không kịp - Ảnh 2.

Điều này giải thích lý do tại sao mọi người lại phàn nàn, vì nếu không chuyển trách nhiệm cho người khác, bạn cần phải thực hiện các thay đổi, và những thay đổi này là không thể xác định được. Do đó, bạn sẽ muốn ở trong vùng an toàn của mình.

Một khi có thói quen phàn nàn và tự giam mình ở cấp độ này, bạn sẽ không bao giờ có thể tiến bộ được. Thế nên nếu nhận ra mình có thói quen phàn nàn khi có chuyện, bạn cần phải bỏ đi càng sớm càng tốt.

Bằng cách thay đổi tư duy giải quyết vấn đề thì bạn sẽ tìm được giải pháp cụ thể cho những chuyện đang gặp phải. Biến vấn đề lớn nhất thành vấn đề nhỏ rồi giải quyết dần dần, nếu thiếu nguồn lực thì chuẩn bị, nếu thiếu giải pháp thì có thể tham khảo từ mọi người xung quanh hoặc trả tiền tìm chuyên gia tư vấn.

Nhớ nhé, hãy dừng phàn nàn càng sớm càng tốt.

3. Luôn từ chối bản thân

Nếu không bỏ những thói quen xấu dễ thấy này ngay, sẽ có ngày bạn hối hận không kịp - Ảnh 3.

Bạn xem một ví dụ như sau nhé: Bạn có dự định làm vài việc vào cuối tuần nhưng vì mệt nên bạn không dậy đúng giờ, từ đó kéo theo phản ứng dây chuyền:

- Không thể hoàn thành kế hoạch đặt ra vào buổi sáng

- Kế hoạch buổi chiều cũng vì vậy mà không thành

Rồi từ đó, bạn trách mình là người vô kỉ luật, lo sợ mình sẽ không thành công trong cuộc sống. Đó là sai lầm của nhiều người trong cuộc sống. Chỉ vì 1 lỗi lầm nhỏ mà không ngừng trách bản thân, phủ nhận mọi nỗ lực trước đó của mình. Thực ra việc dậy muộn vài lần không thể trực tiếp chứng minh rằng bạn là người vô kỉ luật.

Thế nên bạn cần phải nhìn nhận đúng về bản thân mình, ngã ở đâu thì đứng lên ở đấy, không vì 1 lỗi nhỏ mà tự buộc tội bản thân như thế. Thay vào đó, tìm cách sửa đổi bản thân để không lặp lại lỗi sai đó nữa. Như ở ví dụ phía trên, bạn có thể đi ngủ sớm, rồi sáng hôm sau dậy đúng giờ, sẽ tốt hơn là việc ngồi trách bản thân, tự vấn bản thân mãi mà không có hướng giải quyết.

(Nguồn: Zhihu)

Chia sẻ
Đọc thêm