Đâu là cơ hội cho KOC Việt Nam trong dòng chảy sale – marketing hiện đại?

Quỳnh Như,
Chia sẻ

Mặc dù không hoạt động trong lĩnh vực giải trí, song Lý Giai Kỳ - ‘Ông hoàng son môi’ nổi tiếng không kém bất cứ ngôi sao hạng A nào của Trung Quốc. KOC vẫn là một khái niệm tương đối mới tại Việt Nam, nhưng nếu bạn biết chớp cơ hội làm người tiên phong, cộng với sự hỗ trợ của nhiều nền tảng hàng đầu, biết đâu ngày nào đó bạn sẽ trở thành ‘Lý Giai Kỳ của Việt Nam’.

Đâu là cơ hội cho KOC Việt Nam trong dòng chảy sale – marketing hiện đại? - Ảnh 1.

Tại Trung Quốc, KOC (Key Opinion Consumer) đã được manh nha và phát triển trong một thời gian dài, nên đã hình thành được một tầng lớp KOC thành công, nổi tiếng ngang ngửa các ngôi sao hạng A trong C-biz. Tiêu biểu như Lý Giai Kỳ - ‘Ông hoàng son môi’.

Vị KOC nổi tiếng nhất nhì Trung Quốc này từng livestream bán hàng trong 12 tiếng liên tục, thu hút 250 triệu lượt xem và chốt đơn từ mỹ phẩm cho đến hàng điện tử được 1,9 tỷ USD.

Tại Việt Nam, KOC vẫn còn là khái niệm mới và ngành KOC mới được phát triển trong thời gian gần đây, cùng với sự bùng nổ của ngành công nghiệp livestream bán hàng online qua các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội như Facebook hoặc TikTok.

Theo nhận định của các chuyên gia trong ngành marketing, dù KOC mới nhưng đầy tiềm năng ở thị trường Việt Nam. Nếu bạn biết chớp cơ hội làm người tiên phong, cộng với sự hỗ trợ của nhiều nền tảng hàng đầu thông qua cuộc thi KOC VIETNAM 2022, cơ hội trở thành ‘Lý Giai Kỳ của Việt Nam’ ở một ngày nào đó, không phải là không có.

KOC VIETNAM 2022 và sứ mệnh hỗ trợ các bạn trẻ trở thành Nhà bán hàng chuyên nghiệp (KOC)

Để trợ giúp lớp KOC còn non trẻ ở Việt Nam phát triển nhanh hơn và mạnh hơn, VCCorp cùng Lazada Việt Nam đã đứng ra đồng tổ chức cuộc thi KOC VIETNAM 2022. Theo đó, mỗi đơn vị kể trên sẽ dùng năng lực và tài nguyên lớn nhất của bản thân để hỗ trợ cho các thí sinh – KOC măng non, về tất cả mọi mặt.

 - Ảnh 1.

Cụ thể: VCCorp – Admicro không chỉ giúp các bạn KOC về mặt Digital Marketing mà còn là đầu mối tin cậy trong việc kết nối các thương hiệu với hệ thống KOC trong từng lĩnh vực của thị trường nhằm giúp các bạn xây dựng được những mối quan hệ lành mạnh, có nguồn sản phẩm uy tín, chất lượng để review. Ngoài ra, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực truyền thông của Admicro sẽ cùng đồng hành với các KOC trong và sau thời gian tham gia chương trình.

Bên cạnh đó, các trang tin chủ lực của VCCorp như Kênh 14, CafeF, CafeBiz, Soha hay Afamily sẽ cam kết đồng hành cùng các KOC về mặt truyền thông trong suốt 1 năm sau khi chương trình kết thúc. Đối tượng nhận được gói đồng hành này chính là những gương mặt đạt được thứ hạng cao, được đánh giá là tiềm năng trong cuộc thi KOC VIETNAM 2022.

Còn Lazada - sàn TMĐT lớn trong nước lẫn ở khu vực, sẽ mang đến cho các thí sinh trưởng thành từ KOC VIETNAM 2022 khối lượng kiến thức, kỹ năng khổng lồ khi hoạt động trên các sàn TMĐT. Đặc biệt, Lazada cam kết sẽ kết nối - hỗ trợ KOC khi các bạn hoạt động trên sàn. Thậm chí, họ còn tạo các shop riêng trên sàn TMĐT cho các bạn tha hồ trải nghiệm hay đào tạo các kỹ năng bán hàng trên nền tảng TikTok hoặc livestream trên Lazada…

Các thí sinh tham gia còn nhận được sự hỗ trợ từ WOW Media - đơn vị sáng tạo và tư vấn chiến lược, cũng như bồi dưỡng kinh nghiệm sản xuất nội dung; sẽ giúp những KOC tiềm năm trong tương lai nâng cao khả năng sáng tạo nội dung, kỹ năng sản xuất.

ACCESSTRADE Việt Nam sẽ là đơn vị đồng hành cùng cuộc thi, cung cấp các công cụ công nghệ nhằm giúp các KOC quản lý hiệu quả công việc trong bước đường sự nghiệp sau này.

 - Ảnh 2.

Chị Phan Đặng Trà My - Phó tổng Giám đốc VCCorp, đại diện BTC

Cũng theo chị Phan Đặng Trà My - Phó tổng Giám đốc VCCorp, đại diện BTC: thì KOC xuất hiện và được ví như nấc thang tiếp theo sau KOL, là sự kết nối dài lâu giữa doanh nghiệp, thị trường với những nhu cầu thực tế của xã hội, người tiêu dùng. Hiệu quả và sức ảnh hưởng của KOC có thể đo đếm được bằng những con số.

Cơ hội thị trường lớn là thế áp lực của nghề KOC nói chung và các thí sinh tham gia KOC VIETNAM 2022 không hề nhỏ.

KOC đòi hỏi những người theo đuổi nghề này phải có sự tổng hoà các năng lực bao gồm: chuyên môn cao về các loại sản phẩm mà mình bán, khả năng sáng tạo - sản xuất nội dung, khả năng thu hút người khác, uy tín cá nhân cũng như triết lý riêng của bản thân về nghề bán hàng.

Uy tín và nguyên tắc của mỗi cá nhân là 2 điều tối quan trọng giúp các KOC xây dựng được cộng đồng riêng và giữ được sức ảnh hưởng theo thời gian. Đồng thời, các KOC cũng cần xây dựng được mối quan hệ tốt với nhãn hàng, nắm được insight bên phía nhà sản xuất. Thế giới KOC chấp nhận và khuyến khích những màu sắc khác nhau từ thành viên của mình.

"KOC VIETNAM 2022 là một cuộc thi rất đặc biệt, gắn liền với kết quả kinh doanh. Bởi vậy, áp lực từ cuộc thi là rất lớn! Các bạn không chỉ thể hiện sự hiểu biết của mình về phân tích sản phẩm, tìm kiếm thông tin… mà còn phải cho thấy sức mạnh trong việc thuyết phục người khác mua hàng.

Bản chất khốc liệt của KOC là cuối cùng, bạn có bán được hàng hay không? Vì thế, chương trình này cũng sẽ trao một giải thưởng rất lớn, rất giá trị cho những ai chinh phục được nhiều ‘thượng đế’ nhất. Đó là giải thưởng chung cuộc trị giá 1 tỷ đồng cho người chiến thắng, trong đó có 500 triệu đồng là tiền mặt", chị Phan Đặng Trà My cho biết thêm.

Tiềm năng vô hạn của nghề KOC

Đồng quan điểm, theo chia sẻ của CEO ACCESSTRADE Vietnam – Đỗ Hữu Hưng, thì KOL (Key Opinion Leaders) - được các thương hiệu xa xỉ, nổi tiếng trên toàn cầu sử dụng để quảng bá các sản phẩm và thúc đẩy doanh số, tuy nhiên họ đang dần bị thay thế bởi KOC (Key Opinion Consumer) vì 3 lý do sau.

 - Ảnh 3.

Thứ 1, những KOL ngôi sao không phải lúc nào cũng được lòng người tiêu dùng. Thứ 2, giá booking giới KOL để làm branding ngày càng khủng, nhãn hàng cũng "lao đao". Thứ 3, một khi nghệ sĩ gặp khủng hoảng truyền thông ảnh hưởng tới brand.

"KOC có thể là bất cứ ai và thật sự có tác động tới quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Đi ngược lại với sự đi xuống của các ngôi sao và người nổi tiếng, 2021 lại là năm rất bận rộn của các Micro Influencer/KOC.

KOC đầu tiên cũng là một người tiêu dùng. Mỗi ngày họ đều mua sản phẩm, trải nghiệm và chia sẻ những góc nhìn, đánh giá chân thật của mình. Họ không chỉ toàn khen sản phẩm mà mình review như các ngôi sao giải trí, mà bằng chuyên môn và kinh nghiệm của bản thân, họ đánh giá cả điểm tốt, lẫn chưa tốt, so sánh các sản phẩm, góp ý cho cả brand lẫn người tiêu dùng để chọn lựa sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu bản thân.

Các KOC thông thường cũng là một chuyên gia trong ngành. Họ có thể là doanh nhân, là thợ sửa ô tô, là chuyên gia y tế, chuyên gia tài chính...

Số lượng follower của họ có thể không đông đảo nhưng với chuyên môn sâu sắc và trải nghiệm phong phú, số lượng tương tác hai chiều và độ tin cậy của người tiêu dùng về họ rất cao, nhất là những lời khuyên mà họ đưa ra về một sản phẩm, dịch vụ cụ thể; thực sự có tác động tới quyết định mua hàng của khách hàng.

Trong các dịp mua sắm Double Day năm 2021, có những bạn KOC có thể bán được hàng chục ngàn đơn, giúp các nhãn hàng, đặc biệt các nhãn hàng về thời trang, mỹ phẩm… tiếp cận được đông đảo người tiêu dùng và tăng doanh số. Điều này cũng đồng thời chứng tỏ tiềm năng của KOC là vô hạn", anh Đỗ Hữu Hưng phân tích.

Vậy nên, có thể nói, trở thành nhà vô địch KOC VIETNAM 2022 tức bạn đang có những bước đầu vững chắc trên hành trình trở thành "Lý Giai Kỳ của Việt Nam".

Chia sẻ