Đầu bếp của Tổng thống Barack Obama tiết lộ quy tắc "4 ăn nhiều - 1 ăn ít" để cơ thể luôn khỏe mạnh, toàn điều đơn giản nhưng không phải ai cũng biết

Theo đầu bếp nổi tiếng Sam Kass, những bí mật này chẳng phải gì quá xa vời mà chỉ đơn giản là vài thay đổi nhỏ khi ăn uống, nhiều người biết mà chẳng chịu học theo.

Có một thói quen ăn uống lành mạnh là điều tất yếu để duy trì sức khỏe, tăng cường tuổi thọ. Ngoài ra, ăn đầy đủ dinh dưỡng và khoa học cũng là cách giúp chúng ta cải thiện làn da và ngăn ngừa nguy cơ lão hóa sớm. Tiếc rằng, do nhịp sống hiện đại quá bận rộn nên ai cũng ăn qua loa cho xong bữa, thậm chí là không còn thời gian chăm sóc bản thân mình.

Trước tình hình này, đầu bếp nổi tiếng Sam Kass đã chia sẻ những bí quyết chăm sóc sức khỏe sau hàng chục năm làm nghề. Sam vốn là cựu đầu bếp tại Nhà Trắng phục vụ cho gia đình Tổng thống Barack Obama suốt 8 năm tại vị. Bên cạnh đó, ông cũng từng phục vụ cho nhiều gia đình thuộc giới thượng lưu, sành ăn nên vốn kinh nghiệm rất phong phú.

Cựu bếp trưởng Nhà Trắng tiết lộ "4 ăn nhiều - 1 ăn ít" khi nấu ăn cho Tổng thống, chịu khó học theo đảm bảo trẻ lâu và trường thọ - Ảnh 1.

Sam Kass (phải) chụp cùng bà Michelle Obama khi đang nấu ăn trong Nhà Trắng.

"Khi tôi đang đương chức bếp trưởng tại Nhà Trắng, bác sĩ riêng của gia đình ông Obama đã đến gặp tôi và cảnh báo về tình trạng béo phì của cô con gái Malia Ann. Ông ấy bảo nên tìm phương án thay đổi thực phẩm và cách nấu ăn cho gia đình Tổng thống, nếu không sức khỏe họ sẽ chuyển biến xấu" – Sam chia sẻ.

Hiểu được điều đó, Sam Kass đã suy nghĩ và thực hiện những thay đổi trong việc ăn uống hàng ngày của gia đình Obama. Nay đã nghỉ việc, ông chia sẻ bí quyết ăn uống giúp trẻ lâu "4 ăn nhiều – 1 ăn ít" giúp nâng cao sức khỏe và duy trì tuổi thọ cho độc giả, nếu bạn học được càng nhiều thì xin chúc mừng:

"4 ăn nhiều" bao gồm

- Ăn nhiều rau hàng ngày

Sam cho biết, người Mỹ thường chỉ thích ăn thịt và đồ ăn nhanh, rất ít khi ăn rau nên tỷ lệ béo phì hàng năm luôn có xu hướng tăng. Chính vì vậy khi nghe tin Malia có nguy cơ béo phì cao, ông đã cắt giảm những thực phẩm béo và tăng cường các loại rau xanh để bổ sung chất xơ cho cả nhà Tổng thống. Vừa giúp no lâu mà còn hạn chế cơn thèm ăn vặt mỗi chiều.

Cựu bếp trưởng Nhà Trắng tiết lộ "4 ăn nhiều - 1 ăn ít" khi nấu ăn cho Tổng thống, chịu khó học theo đảm bảo trẻ lâu và trường thọ - Ảnh 2.

Bếp trưởng Sam luôn ưu tiên những món nhiều rau để phục vụ cho gia đình Obama.

Ngoài ra, ông cũng biết cách chọn những loại rau củ theo mùa để đưa vào thực đơn hàng ngày. Nếu bây giờ là mùa bắp cải, Sam sẽ nấu những món xoay quanh loại rau này theo nhiều cách khác nhau, ví dụ hôm nay làm salad còn ngày mai bỏ phô mai đút lò… Việc này giúp chúng ta bổ sung đủ chất xơ mà không lo bị ngán, chưa kể rau củ theo mùa cũng ngon và giàu dinh dưỡng hơn rất nhiều.

- Ăn nhiều các loại đậu và ngũ cốc

Theo Sam, các loại đậu chính là nguồn cung cấp protein để hỗ trợ những hoạt động hàng ngày của cơ thể. Chúng còn giàu chất chống oxy hóa polyphenol ngăn ngừa các tác động của gốc tự do, nhờ vậy mà đẩy lùi lão hóa và chống viêm, chống ung thư hiệu quả. Giá thành của đậu cũng rất rẻ, có thể ăn hàng ngày mà không bị ngán.

Thêm vào đó, ông cũng hay sử dụng ngũ cốc để nấu ăn vì chúng cực giàu dinh dưỡng và chất xơ. Ăn ngũ cốc làm giảm nguy cơ mắc béo phì, bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường… cũng như nhiều bệnh mãn tính khác. Loại thực phẩm này cũng dễ chế biến, thuận tiện cho những người bận rộn như ông Obama bồi bổ sức khỏe.

Cựu bếp trưởng Nhà Trắng tiết lộ "4 ăn nhiều - 1 ăn ít" khi nấu ăn cho Tổng thống, chịu khó học theo đảm bảo trẻ lâu và trường thọ - Ảnh 3.

Ăn những loại đậu vừa tốt bên trong còn làm đẹp bên ngoài, nên ăn nhiều hơn.

- Ăn nhiều cá hơn

Nhà Trắng luôn có nguồn cung cấp thủy hải sản tươi ngon nhất. Tận dụng điều này, bếp trưởng Sam đã liên tục sử dụng cá làm món chính cho mỗi bữa ăn của gia đình Obama. Ông đánh giá cao cá ngừ, cá hồi và tôm vì chúng cực kỳ giàu dinh dưỡng, có thể chế biến thành nhiều món ăn thượng hạng.

Về khía cạnh dinh dưỡng, Sam cho biết cá rất giàu các khoáng chất và omega3 giúp cải thiện chức năng cơ thể lẫn não bộ. Chất này cơ thể không thể tự tổng hợp mà phải bổ sung qua các loại cá. Tốt nhất bạn nên ăn ít nhất 2 bữa cá mỗi tuần, hạn chế chiên dầu mà chỉ nên nấu canh hoặc hấp là bổ dưỡng nhất.

Cựu bếp trưởng Nhà Trắng tiết lộ "4 ăn nhiều - 1 ăn ít" khi nấu ăn cho Tổng thống, chịu khó học theo đảm bảo trẻ lâu và trường thọ - Ảnh 4.

Hầu như các loại cá đều tốt cho sức khỏe nhờ lượng omega3 dồi dào.

- Ăn nhiều trái cây hơn

Khi bày trí bàn ăn trong Nhà Trắng, bếp trưởng Sam luôn đặt một đĩa hoa quả gọt sẵn ở ngay trung tâm để thu hút sự chú ý. Điều này nhằm mục đích nhắc nhở gia đình ông Obama nên ăn nhiều trái cây hơn. Đôi lúc, Sam sẽ chế biến hoa quả thành các món ăn vặt đẹp mắt và cho mọi người dùng thay thế các loại đồ ngọt nhiều đường.

Để hấp thụ tối đa dinh dưỡng từ trái cây, bạn nên ăn ngay sau khi gọt và sử dụng trái cây tươi, bởi vì các loại trái cây sấy khô đã mất đi hầu hết nước và vitamin nên không còn tác dụng nhiều. Không nên ăn ngay sau bữa cơm mà nên chờ 1 tiếng sau để giảm tải cho dạ dày, giúp cơ thể hấp thu vitamin hiệu quả hơn.

Cựu bếp trưởng Nhà Trắng tiết lộ "4 ăn nhiều - 1 ăn ít" khi nấu ăn cho Tổng thống, chịu khó học theo đảm bảo trẻ lâu và trường thọ - Ảnh 5.

Những món trái cây được Sam chế biến đẹp mắt giúp mọi người thèm ăn hơn.

"1 ăn ít" gồm

- Ăn ít thịt lại

Trong thời gian tại vị của ông Obama, Nhà Trắng luôn có một ngày thứ sáu dành riêng cho các món liên quan đến thịt bò, những ngày còn lại sẽ ăn đa dạng và đầy đủ dinh dưỡng hơn. Lý giải chuyện này, bếp trưởng Sam cho biết ăn nhiều thịt không tốt cho sức khỏe, chúng làm tăng nguy cơ mắc hàng loạt bệnh mãn tính và khiến làn da xấu đi, nhanh lão hóa.

Vì gia đình Obama rất thích ăn thịt bò nên bếp trưởng Sam chỉ dành đúng 1 ngày trong tuần để làm bít tết cho họ ăn, còn lại thì phải cắt giảm xuống mức tối đa để bảo vệ sức khỏe. Các loại thịt đỏ và thịt chế biến chỉ nên ăn vừa phải, ăn càng nhiều thì tuổi thọ càng bị rút ngắn.

Cựu bếp trưởng Nhà Trắng tiết lộ "4 ăn nhiều - 1 ăn ít" khi nấu ăn cho Tổng thống, chịu khó học theo đảm bảo trẻ lâu và trường thọ - Ảnh 6.

Ăn nhiều các loại thịt đỏ, thịt chế biến rất có hại với sức khỏe và nhan sắc.

Tổng kết lại, bí quyết "4 ăn nhiều – 1 ăn ít" này thực sự rất đơn giản và hầu như ai cũng làm được. Sam cho biết, bạn không nên ép bản thân phải thực hiện ngay mà hãy thay đổi từ từ, mỗi ngày ăn nhiều hơn một chút cho tới khi quen dần sẽ thấy nhiều sự thay đổi với cơ thể.

Theo Hellomagazine, Healthline

https://afamily.vn/dau-bep-cua-tong-thong-barack-obama-tiet-lo-quy-tac-4-an-nhieu-1-an-it-de-co-the-luon-khoe-manh-toan-dieu-don-gian-nhung-khong-phai-ai-cung-biet-20211231165538604.chn
Chia sẻ
Đọc thêm