Dân mạng tranh cãi kịch liệt trước clip NTK Thái Công thị phạm nhân viên phục vụ: "Vì sao em không nhắc lại order món của bàn?"

Xem xong đoạn clip, chắc chắn chị em sẽ "ồ, òa" vì rất nhiều kiến thức thực tế mà bản thân bấy lâu nay không biết.

Đi ăn ở nhà hàng sang trọng cao cấp và những quán bình dân, vỉa hè không hề giống nhau. Từ cách bày trí menu cho đến phong thái phục vụ, thậm chí là cả cách chị em giao tiếp với nhân viên cũng có rất nhiều nét khác biệt. Vì vậy, không thể tuỳ tiện hành xử thiếu tinh tế, bởi lẽ người khác có thể dễ dàng đánh giá bạn dựa trên vô vàn biểu hiện ấy.

Tuy nhiên, cũng tuỳ thuộc vào quan điểm của mỗi người mà vấn đề văn hoá ăn uống ở nhà hàng sang trọng/quán bình dân được đưa ra trở thành đề tài tranh cãi sôi nổi. Như ví dụ gần đây nhất đang rầm rộ trên Tik Tok liên quan đến nhà thiết kế (NTK) Quách Thái Công. 

NTK Quách Thái Công thời gian vài tháng qua được quần chúng biết đến nhiều sau màn công khai bạn trai CEO ở chương trình "Người ấy là ai". Thậm chí NTK Thái Công và Huy Phan còn khiến cho Trấn Thành bật khóc vì sự dũng cảm đứng ra ánh sáng của hai người đàn ông thành đạt. 

Dân mạng tranh cãi kịch liệt trước clip NTK Thái Công thị phạm nhân viên phục vụ: "Vì sao em không nhắc lại order món của bàn?" - Ảnh 1.

NTK Thái Công và CEO Huy Phan.

Sau đó, dân mạng đã truy lùng ra kênh Youtube hấp dẫn của NTK Thái Công xoay quanh chủ đề lifestyle - du lịch. Quả thực từng video mang lại cho người xem nhiều thông tin bổ ích, lý thú. Cùng với đó cũng khó tránh khỏi tranh cãi gay gắt. 

Như đã nói ở trên, cụ thể clip gây tranh cãi của NTK Thái Công có không gian ghi hình ở trong một nhà hàng sang trọng. Nó mô phỏng lại quá trình order đồ ăn giữa bồi bàn và khách hàng. Chị em hãy theo dõi video dưới đây để hiểu thêm:

Đoạn video gây tranh cãi xoay quanh chủ đề order đồ ăn của NTK Thái Công. (Nguồn: Tik Tok)

NTK Thái Công: Ủa em không lặp lại order của món hả?

Nhân viên: Dạ không ạ em nhớ rồi anh.

NTK Thái Công: Vì sao em không đọc lại?

Nhân viên: Tại vì cái đó sẽ làm phiền đến khách. Ví dụ bàn này 6 người, anh order 2 món thì cả bàn là 12 món. Em lặp lại 12 lần như vậy rất mất thời gian và phiền. Khách order thì mình note (ghi) lại luôn, mình chốt ngay lúc đó luôn thì sẽ không phải lặp lại.

NTK Thái Công: Điều này rất là đúng. Cảm ơn em. Cái việc lặp lại order anh thấy bên nước ngoài không có. Nếu bên nước ngoài có lặp lại thì họ sẽ lặp kiểu khác. Ví dụ đặt thịt bò thì hỏi miếng bò chín hay medium (trung bình)... Dịch vụ tốt là sẽ tinh tế ở chỗ đó. Đặt xong là kết thúc không cần lặp lại. 

...

Ví dụ em đi ăn sushi. 1 lần 2 người ăn gọi mười mấy món mà lặp lại hết sẽ rất phiền. Lúc đặt món thì bồi bàn đã ghi rõ trên giấy... Mình càng cao cấp, đẳng cấp, muốn nâng tầm phong cách sống thì mình càng nâng yếu tố (tiêu chuẩn) của mình lên.

Sau đoạn hội thoại ngắn này, đã có rất nhiều ý kiến chia làm 2 phe: Đồng tình và phản đối với NTK Thái Công.

Bồi bàn có thực sự cần đọc lại order món?

Về phía đồng tình, các bình luận cho biết ưu tiên trải nghiệm khách hàng chính là điều mà nhân viên phục vụ của các nhà hàng sang trọng cần khắc cốt ghi tâm. Họ cần học thói quen quan sát, tỉ mỉ trong ghi chép để xong gọi món là sẽ kết thúc luôn. Tránh trường hợp làm mất thời gian của khách qua việc nhắc lại lần 2. 

Đó cũng chính là sự khác biệt của nhà hàng cao cấp với quán bình dân thông thường. Một khi con người nâng tầm phong cách sống, các tiêu chuẩn đề ra cũng nên khắt khe hơn nhiều. Mặt khác, quy tắc ngầm này được các nước trên thế giới áp dụng. Vì vậy tại Việt Nam cũng chẳng phải ngoại lệ. Nhà hàng muốn phát triển dài lâu và được lòng khách VIP cần lưu tâm đến từng chi tiết nhỏ nhặt này.

Dân mạng tranh cãi kịch liệt trước clip NTK Thái Công thị phạm nhân viên phục vụ: "Vì sao em không nhắc lại order món của bàn?" - Ảnh 3.

Tuy nhiên, cũng không thiếu bình luận phản bác ý kiến của NTK Thái Công. Họ cho rằng trong nhiều tình huống bất khả kháng, nhân viên bồi bàn bắt buộc phải nhắc lại order. Chẳng hạn như khách nói giọng địa phương khó nghe, hoặc có nhiều món trên menu đọc giống nhau. Đồng thời, với kiểu đi nhóm đông người, đôi khi vì mải mê nói chuyện gây ồn ào tới nhân viên. Do đó họ khó mà ghi chuẩn xác ngay trong lần đầu. Nếu chẳng may sai sót, chính họ sẽ là người bị phạt nặng và nhà hàng thậm chí còn nhận phản hồi tệ. Mặc dù vậy, những ý kiến phản đối dường như đã bỏ qua hoàn cảnh mà NTK Thái Công nhắc đến - nhà hàng sang trọng cao cấp. Luận điểm họ đưa ra có lẽ chỉ phù hợp ở các hàng quán bình dân thông thường mà thôi.

Vậy còn chị em thì sao, bạn nghĩ quy tắc trên là hoàn toàn đúng đắn hay vẫn còn nhiều điều gây tranh cãi?

Chia sẻ
Đọc thêm