"Cơn ác mộng cuộc đời" tập nhiều ăn ít để giảm cân: HLV cũng phải giật mình và chỉ cho chị em hướng đi tốt nhất

Nhiều chị em tâm niệm, chỉ cần tạo ra mức thâm hụt calo tối đa là cân nặng giảm hiệu quả. Thế nhưng điều này phải hiểu sao cho đúng?

Có lẽ, với bất cứ phụ nữ nào, tăng cân không phanh cũng là một cơn ác mộng dai dẳng đeo bám. Khi có người chỉ trỏ, cười cợt ngoại hình của bạn, bạn càng mong muốn giảm cân nhanh hơn, hiệu quả hơn. Bạn nghe người này người kia, nhất là các chuyên gia trên mạng xã hội thiếu sự kiểm chứng thông tin để giảm cân theo cách này cách kia. Đa phần, các chuyên gia kiểu này sẽ khuyên bạn tạo ra mức thâm hụt calo hoàn hảo, hãy cố gắng ăn càng ít và tập càng nhiều, trái ngọt sẽ đến với bạn.

Ra sức ăn càng ít tập càng nhiều để giảm cân, nhiều chị em khiến huấn luyện viên cũng phải khiếp hãi - Ảnh 1.

Thế nên không thiếu những cô gái, những chị em bỉm sữa miệt mài trong phòng tập hàng tiếng đồng hồ mỗi ngày, mỗi bữa ăn thật là ít, thậm chí cắt bỏ hoàn toàn tinh bột xong lại hùng hục trong phòng tập gym. Vài buổi như thế, chị em bỏ cuộc vì không chịu được, vì không có sức, rồi thấy giảm cân là cơn ác mộng nhất cuộc đời.

Theo HLV Phạm Hoàng Vũ (làm việc tại Onus Private Fitness, Đà Nẵng), chúng ta nghe nói rất nhiều về việc muốn giảm cân hay giảm mỡ thì phải thâm hụt năng lượng. Điều đó có nghĩa là để việc tạo ra mức thâm hụt lớn nhất có thể, chúng ta cần nhịn ăn và tập càng nhiều càng tốt. Điều này rõ ràng phản khoa học. Chắc chắn đây không phải là một kế hoạch ăn uống và tập luyện mà bất cứ ai có thể áp dụng lâu dài.

Thay vì suy nghĩ ăn càng ít tập càng nhiều, HLV Phạm Hoàng Vũ đưa ra các tiêu chí giúp bạn có được con đường giảm cân hay giảm mỡ an toàn, hiệu quả và lâu dài theo chuẩn khoa học như sau:

Ra sức ăn càng ít tập càng nhiều để giảm cân, nhiều chị em khiến huấn luyện viên cũng phải khiếp hãi - Ảnh 2.

Cân bằng năng lượng

HLV Phạm Hoàng Vũ cho biết, cân bằng năng lượng (Calorie Intake & Expenditure) là yếu tố quan trọng để thay đổi trọng lượng cơ thể. Đa số các Tiktoker hay nhiều người tự nhận mình là chuyên gia dinh dưỡng online trên Tiktok đơn giản hóa vấn đề này, gói gọn trong 2 câu "Giảm cân thì ăn ít" và "Tăng cân thì ăn nhiều".

Theo huấn luyện viên, quan niệm hay nhận định này không sai. Tuy nhiên, những ý trên không thể hiện đầy đủ ý nghĩa thực sự của cân bằng năng lượng.

"Sự mất cân bằng giữa calo in và calo out sẽ cho chúng ta biết được năng lượng được lưu trữ hoặc được giải phóng. Tuy nhiên, không vì thế mà có thể dự đoán chính xác được con số tăng hay giảm cân được. Chưa cần phải thay đổi mức năng lượng, nhiều người vẫn có thể thay đổi cân nặng bằng nhiều chiêu như cắt nước, thay đổi lượng natri, cắt carb... Tất cả những chiêu này có thể giảm vài kg mà không cần phải tạo ra mức thâm hụt năng lượng", HLV Phạm Hoàng Vũ khẳng định.

Ra sức ăn càng ít tập càng nhiều để giảm cân, nhiều chị em khiến huấn luyện viên cũng phải khiếp hãi - Ảnh 4.

Tất nhiên, điều này không có nghĩa là ăn thiếu hay ăn thừa năng lượng hoàn toàn vô nghĩa. Trên thực tế, nó chính là phương thức chính để chúng ta tối ưu tốc độ tăng cơ, giảm mỡ.

Cân bằng fat (chất béo)

HLV Phạm Hoàng Vũ nhận định, dù là ngày đẹp trời hay u tối, bất kể là bạn đang nạp thừa hay ăn thiếu calo thì quá trình lưu trữ và giải phóng fat trong tế bào mỡ sẽ diễn ra xuyên suốt 24 tiếng. Và quá trình này chỉ khác nhau vào từng thời điểm trong ngày.

Vị huấn luyện viên lấy ví dụ ngay sau bữa ăn. Khi ăn, thức ăn sẽ được băm nhỏ thành các phần cơ bản để sử dụng các nhiều phản ứng bên trong cơ thể bao gồm cả sản xuất năng lượng. Vì vậy sau bữa ăn, cơ thể sẽ có nhiều chất nền như glucose, axit amin, fatty axit để tạo ra:

1. Nhu cầu năng lượng tức thời.

2. Trao đổi chất (phát triển cơ bắp).

3. Lưu trữ và sử dụng sau.

Ra sức ăn càng ít tập càng nhiều để giảm cân, nhiều chị em khiến huấn luyện viên cũng phải khiếp hãi - Ảnh 5.

Nếu cơ thể không cần năng lượng bây giờ thì lượng năng lượng nạp vào sẽ được lưu trữ vào tế bào mỡ (mỡ thừa). Nhưng điều đó không có nghĩa là cơ thể sẽ lưu trữ nó ở đó mãi mãi, bởi vì trong khi cơ thể lưu trữ fat sau bữa ăn thì khoảng thời gian khác như trong lúc ngủ, cơ thể sẽ giải phóng fat từ tế bào mỡ để cung cấp năng lượng.

Vì vậy, tăng mỡ được xác định bởi NET EFFECT (hiệu ứng NET) trong thời gian dài giữa chu kỳ lưu trữ và giải phóng fat liên tục.

"Thế nên, carb không làm các bạn béo. Mà bạn béo là do Hypercalorie Diet (thừa calo trong DIET). Energy Expenditure (năng lượng tiêu hao) sẽ nhiều hay ít tùy thuộc vào Energy Intake (năng lượng nạp vào) nhiều hay ít. Nạp thừa hay thiếu calo sẽ khiến cho trao đổi chất và hành vi vận động của bạn cũng thay đổi theo. Cơ thể của chúng ta sẽ cố gắng giữ mức năng lượng luôn được cân bằng hoặc tránh bị chênh lệch nhiều nhất có thể bằng cách cân bằng nội môi", HLV Phạm Hoàng Vũ cho biết.

Lời khuyên cho chị em chúng ta là đừng nghe những lý thuyết đơn giản về thâm hụt calo mà áp dụng. Áp dụng chế độ ăn và tập phù hợp với thể trạng được HLV đưa ra riêng cho bạn là điều quan trọng nhất giúp giảm cân hiệu quả, an toàn, body đẹp bền vững và tất nhiên bạn sẽ thấy giảm cân không còn là cơn ác mộng cuộc đời.

Ra sức ăn càng ít tập càng nhiều để giảm cân, nhiều chị em khiến huấn luyện viên cũng phải khiếp hãi - Ảnh 6.

Chia sẻ
Đọc thêm