Có thể mẹ chưa biết: Áp dụng công thức dinh dưỡng "4-5-1" trong bữa ăn hàng ngày giúp cả nhà tăng sức đề kháng, chống lại dịch bệnh

Việc thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp tăng sức đề kháng để có một sức khỏe tốt phòng, chống lại dịch bệnh.

Giữa thời điểm dịch Covid-19 xuất hiện trở lại với những ca nhiễm mới ở nhiều tỉnh thành khiến không ít người lo lắng. Bên cạnh việc đeo khẩu trang đầy đủ, đúng cách, rửa tay thường xuyên thì việc làm thế nào để có thể giúp cả gia đình có một sức khỏe tốt, có sức đề kháng để chống lại dịch bệnh là câu hỏi khiến nhiều bà nội trợ vô cùng băn khoăn. 

Mới đây, Bộ Y tế đã phát động chuỗi hoạt động Chiến dịch truyền thông "Niềm tin chiến thắng" nhằm nâng cao nhận thức của người dân cần tiếp tục thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong trạng thái bình thường mới, vừa chống dịch hiệu quả vừa khôi phục và phát triển kinh tế. 

Một trong những biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả đó là người dân cần thực hiện chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý và xây dựng lối sống lành mạnh tạo thành thói quen có lợi sức khỏe để đẩy lùi dịch bệnh. Việc thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp tăng sức đề kháng để có một sức khỏe tốt phòng, chống lại dịch bệnh.

Có thể mẹ chưa biết: Áp dụng công thức dinh dưỡng "4-5-1" trong bữa ăn hàng ngày giúp cả nhà tăng sức đề kháng, chống lại dịch bệnh - Ảnh 1.

Một trong những biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả đó là người dân cần thực hiện chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý và xây dựng lối sống lành mạnh. (Ảnh minh họa)

Theo đó, Bộ Y tế khuyến khích người dân áp dụng công thức dinh dưỡng 4-5-1 vào bữa ăn hàng ngày bên cạnh việc tăng cường vận động và giữ gìn vệ sinh cá nhân cũng như môi trường sống. Để mỗi người sẽ là "một lá chắn thép" vững chắc trong công cuộc chiến đấu với COVID-19.

Công thức dinh dưỡng 4-5-1 giúp tăng cường sức khỏe trong mùa dịch 

"4" là: Chế độ ăn cân đối 4 yếu tố

- Cân đối giữa 3 nhóm chất sinh năng lượng trong chế độ ăn: Carbohydrate, protein, lipid.

- Cân đối về protein: Giữa đạm động vật và thực vật. 

- Cân đối về lipid: Giữa lipid động vật và lipid thực vật.

- Cân đối về vitamin và khoáng chất. 

"5" là: Có ít nhất 5 nhóm trong 8 nhóm thực phẩm 

- Nhóm lương thực: Gạo, bột mì...
- Nhóm hạt các loại
- Nhóm sữa và các chế phầm từ sữa
- Nhóm thịt các loại, cá và hải sản
- Nhóm trứng và các sản phẩm từ trứng
- Nhóm củ quả màu vàng, da cam, rau xanh thẫm
- Nhóm rau củ quả khác.
- Nhóm dầu ăn, mỡ các loại

Có thể mẹ chưa biết: Áp dụng công thức dinh dưỡng "4-5-1" trong bữa ăn hàng ngày giúp cả nhà tăng sức đề kháng, chống lại dịch bệnh - Ảnh 2.

Công thức dinh dưỡng "4-5-1" được Bộ Y tế khuyến khích giúp tăng cường sức khỏe trong mùa dịch.

"1" là: Dinh dưỡng 1 ngày phải cân đối, an toàn 

- Một bữa ăn hoặc dinh dưỡng trong một ngày cần sự hài hòa giữa các nhóm chất và thực phẩm.

- Kết hợp lựa chọn thực phẩm an toàn kể cả tươi sống và thực phẩm công nghiệp. 

Lưu ý khi lựa chọn thực phẩm công nghiệp: 

- Chọn thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

- Chọn thực phẩm có công bố chất lượng đầy đủ.

- Đọc kỹ thông tin về giá trị dinh dưỡng của thực phẩm trên bao bì.

- Chọn sản phẩm có bao bì rõ thông tin thành phần nguyên liệu và hạn sử dụng. 

- Quy trình sản xuất minh bạch đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.

- Không nên tích trữ nhiều để luôn sử dụng được sản phẩm tươi mới. 

Bên cạnh đó vận động thường xuyên tại nhà cũng giúp ta phòng bệnh hiệu quả

Chỉ cần 30 phút/ngày bằng bất cứ cách nào mà bạn thích: 

- Nhún nhảy theo các bài hát yêu thích.

- Tích cực lên xuống cầu thang.

- Yoga nhẹ nhàng.

- Đốt mỡ thừa nhiều hơn với các bài tập cùng tạ nặng.

Có thể mẹ chưa biết: Áp dụng công thức dinh dưỡng "4-5-1" trong bữa ăn hàng ngày giúp cả nhà tăng sức đề kháng, chống lại dịch bệnh - Ảnh 4.

Tăng cường vận động và giữ gìn vệ sinh cá nhân cũng như môi trường sống cũng góp phần đẩy lùi dịch Covid-19 hiệu quả.

Cách bảo quản các loại thực phẩm

Mỗi loại thực phẩm có cách bảo quản riêng biệt, nhưng để có món ăn ngon và không hao hụt các chất dinh dưỡng, cần rút ngắn thời gian từ lúc thu hoạch, vận chuyển, mua thực phẩm, bảo quản, cho đến chế biến thực phẩm. Ở nhiệt độ bình thường, thực phẩm dễ dàng bị ôi thiu, bởi vậy khi không có tủ lạnh thì không nên tích trữ đồ ăn. Việc tích trữ đồ ăn cần có cách bảo quản phù hợp với từng nhóm thực phẩm, điều này sẽ giúp cho việc giữ các chất dinh dưỡng của thực phẩm, đồng thời đảm bảo độ tươi, ngon khi chế biến món ăn.

Đối với nhóm thịt, cá, hải sản, nếu chưa chế biến ngay, cần bảo quản trong tủ đông lạnh. Khi mua về nên rửa sạch, để ráo nước hoặc dùng khăn, giấy sạch thấm khô, chia ra từng phần nhỏ với lượng vừa đủ dùng cho mỗi bữa ăn.

Cá, tôm, cua, mực sau khi rửa sạch, để ráo nước, nên thêm ít muối rồi mới cho vào hộp nhựa, thủy tinh. Sau đó, để hộp nhựa hoặc hộp thủy tinh có nắp đậy kín, bảo quản ở ngăn đá tủ lạnh, ăn đến đâu, lấy đến đó. Không nên dùng túi nilon đựng thực phẩm vì độc hại. Thực phẩm có thể bảo quản trong tủ lạnh từ 14-30 ngày.

Đối với rau, quả thì cần bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh. Khi mua về không cần rửa mà lấy giấy bảo quản, gói lại và đặt trong khay đựng rau. Không lấy bao nilon để buộc lại, vì túi kín, nước đọng lại làm cho rau quả dễ bị héo và thối. Có thể bảo quản trong tủ lạnh từ 3-4 ngày, nhưng tốt nhất mua ngày nào dùng ngày đấy để tránh bị hao hụt các vitamin, nhất là vitamin C trong thời gian tích trữ.

Nhóm trứng, sữa cần để ngăn mát tủ lạnh hoặc nơi mát trong nhà, tránh ánh nắng trực tiếp.

Nhóm ngũ cốc hạt cần để nơi thoáng, khô ráo, tránh ẩm. Lưu ý, không nên xếp thực phẩm quá đầy trong tủ lạnh, độ lạnh sẽ không đến được hết các thực phẩm, việc bảo quản sẽ kém hiệu quả. Thức ăn đã nấu chín chờ đến khi nguội mới cho vào tủ lạnh, không để cùng ngăn giữa thực phẩm chín với thực phẩm tươi sống.

Chia sẻ
Đọc thêm