Chưa bao giờ là điều dễ dàng nhưng "vứt bỏ" lại là đặc tính của những người làm việc thông minh và hiệu quả

Louis,
Chia sẻ

"Nếu cùng một lúc đuổi theo hai con thỏ, anh sẽ chẳng bắt nổi con nào cả".

Ở nơi công sở có một kiểu người như thế này: rất chăm chỉ, đi làm sớm hơn hết thảy và rời khỏi văn phòng trễ hơn hầu hết mọi người, làm việc cần mẫn không kể nắng mưa, đầu hay cuối tuần, luôn dành hết tâm tư cho công việc, không một chút mảy may có ý niệm riêng.

Kiểu người này có phải là kiểu người dễ thành công và đạt đến đỉnh cao của sự nghiệp hay không thì vẫn chưa thể chắc chắn được. Sự chăm chỉ, cần mẫn có thể giúp dân công sở biểu hiện một cách tốt hơn trong mắt cấp trên nhưng chưa hẳn tạo ra năng suất cao.

Chưa bao giờ là điều dễ dàng nhưng "vứt bỏ" lại là đặc tính của những người làm việc hiệu quả và thông minh - Ảnh 1.

Bởi trong kỷ nguyên hiện đại, khi mà công nghệ đang từng bước làm chủ, hỗ trợ dân công sở hoàn thành công việc được giao một cách nhanh hơn, thì bên cạnh chăm chỉ, người ta cần làm việc một cách thông minh để có thể tối ưu hoá năng suất, gặt hái được nhiều thành công.

Làm việc thông minh chính là biết cách quản lý quỹ thời gian của bản thân, sắp xếp thứ tự ưu tiên trong hàng tá đầu việc đang đợi, biết cách tận dụng nguồn lực để hoàn thành công việc một cách chất lượng nhất. 

Nói đúng hơn là phải biết cách vứt bỏ đi những việc ít quan trọng để toàn tâm toàn lực xử lý những gì cấp bách đáng ưu tiên. Vứt bỏ ở đây không phải là bỏ qua không đụng tới nữa mà chỉ là bỏ nó ra khỏi đầu để không bị phân tâm khi làm "những việc nên làm đầu tiên". 

Mẫu chuyện về cuộc đối thoại giữ tỷ phú hàng đầy thế giới Warren Buffett và người trợ lý bên dưới đây sẽ giúp dân văn phòng vỡ lẽ ra nhiều điều về cung cách làm việc thông minh để tự soi chiếu và tìm ra cho bản thân phương cách phù hợp nhất với chính mình.

Chưa bao giờ là điều dễ dàng nhưng "vứt bỏ" lại là đặc tính của những người làm việc hiệu quả và thông minh - Ảnh 2.

Tỷ phú Mỹ Warren Buffett có cách quản lý thời gian rất hay. Một lần, trợ lý của ông, Mike, đã hỏi Buffett về cách tạo lập kế hoạch cho nghề nghiệp. Buffett đã nói với Mike rằng, trước tiên hãy viết ra 25 mục tiêu của cuộc đời, sau đó chọn 5 mục tiêu mà anh ta muốn làm nhất.

Khi Mike làm xong điều này, Buffett đã hỏi anh:

- Cậu đã biết bây giờ mình phải làm thế nào chưa?

Mike nói:

- Tôi sẽ dành năng lượng của mình để hoàn thành 5 việc này, 20 việc còn lại tôi sẽ từ từ hoàn thành nó.

Buffett liền lớn tiếng phản đối:

- Không! Mike, cậu sai rồi!

Bởi Buffett tin rằng thời gian và năng lượng của một người là rất hạn chế và quý giá, thế nên trước khi 5 việc quan trọng nhất hoàn thành, dù có xảy ra chuyện gì cũng đừng để ý đến 20 việc còn lại.

Người Anh có một câu nói rất nổi tiếng: "Nếu cùng một lúc đuổi theo hai con thỏ, thì bạn thậm chí chẳng có nổi một con nào".

Trong công việc, bạn phải bỏ qua tất cả những điều không quan trọng thì mới có thể tập trung thời gian và năng lượng để làm thành công việc quan trọng hơn.

Chưa bao giờ là điều dễ dàng nhưng "vứt bỏ" lại là đặc tính của những người làm việc hiệu quả và thông minh - Ảnh 3.

Thật vậy, mỗi người chúng ta đều có quỹ thời gian là như nhau, 24 giờ đồng hồ mỗi ngày. Nhưng chúng ta dường như luôn tự hỏi, tại sao người khác lại có thể hoàn thành được nhiều công việc trong khi đó bản thân mình thì lại không. Điểm khác biệt nằm ở việc mỗi người sử dụng quỹ thời gian đó như thế nào.

"Đa nhiệm" dường như đang là xu hướng được nhiều người chạy theo, nhưng làm nhiều việc cùng lúc cuối cùng lại chẳng ra cơm ra cháo gì. Trái lại, nhiều người chọn vứt bỏ những thứ ít quan trọng và tập trung hoàn thành cho xong những đầu việc ưu tiên thì lại có năng suất cao.

Chính sự tập trung và quản lý thời gian một cách chặt chẽ giúp họ tối ưu hoá được năng lực bản thân, hoàn thành nhiều công việc hơn so với những người xung quanh. 

Chưa bao giờ là điều dễ dàng nhưng "vứt bỏ" lại là đặc tính của những người làm việc hiệu quả và thông minh - Ảnh 4.

Chia sẻ