Chú cún con bị chôn vùi gần 18.000 năm vẫn nguyên vẹn từng cọng lông, xem đến hàm răng các nhà khoa học càng sửng sốt hơn

Stanton nói với CNN rằng khoảng thời gian mà chú chó con này chết là "khoảng thời gian rất thú vị về sự tiến hóa từ sói thành chó nuôi".

Vào cuối tháng 11 năm 2019, các nhà nghiên cứu ở Thụy Điển đã gây xôn xao giới khoa học khi chia sẻ những bức ảnh đáng kinh ngạc về chú cún con cổ đại được các nhà khoa học Nga tìm thấy trong lớp băng vĩnh cửu ở Siberia vào mùa hè năm 2018.

Các nhà khoa học Nga đã phát hiện ra xác của con vật ở gần Yakutsk, phía Đông Siberia. Toàn bộ thi thể con vật được bảo quản bởi lớp băng vĩnh cửu và còn nguyên vẹn đến từng cọng lông. Khi mở miệng con vật ra, các nhà khoa học còn choáng váng hơn nữa khi thấy răng vẫn còn nguyên vẹn, cả phần nội tạng bên trong cũng được bảo quản hoàn hảo đến mức khó tin.

Chú cún con bị chôn vùi gần 18.000 năm vẫn nguyên vẹn cả từng cọng lông, xem đến hàm răng các nhà khoa học càng sửng sốt hơn nữa - Ảnh 1.

Chú chó được bảo quản nguyên vẹn 18.000 năm dưới lớp băng tuyết.

Ban đầu, các nhà khoa học cho rằng xác ướp có niên đại chỉ khoảng vài thế kỷ nhưng kết quả quét carbon phóng xạ cho thấy nó có niên đại lên đến 18.000 năm. Sử dụng phương pháp xác định niên đại bằng carbon trên xương sườn của sinh vật, các chuyên gia từ Trung tâm Di truyền cổ sinh vật của Thụy Điển có thể xác nhận rằng mẫu vật đã bị đông lạnh khoảng 18.000 năm, nhưng các xét nghiệm ADN rộng rãi cho đến nay vẫn không thể xác định được đó là chó hay sói.

Vì có tuổi đời bắt đầu từ lúc loài sói được con người thuần hóa thành chó, cho nên hiện tại các nhà khoa học vẫn đang đau đầu không biết liệu chú cún này thuộc loài gì.

Chú cún con bị chôn vùi gần 18.000 năm vẫn nguyên vẹn cả từng cọng lông, xem đến hàm răng các nhà khoa học càng sửng sốt hơn nữa - Ảnh 2.

David Stanton, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Cổ sinh vật học, nói với CNN: “Thông thường tương đối dễ dàng để nhận ra sự khác biệt giữa hai loại này. Chúng tôi đã có rất nhiều dữ liệu từ nó và với lượng dữ liệu đó, ai cũng mong chờ được biết kết quả. Thực tế là chúng tôi không thể giải thích rằng nó là chó hay sói".

Sau khi cẩn thận loại bỏ đất bùn và tắm rửa sạch sẽ cho con chó, các nhà khoa học chụp những bức ảnh “vô giá” của chú chó con này. Có thể thấy, dù đã ngàn năm tuổi nhưng con chó vẫn có vẻ gì đó rất đáng yêu và thân quen.

Ông nói: "Chúng tôi quan tâm đến việc liệu nó thực sự là chó hay sói, hay có lẽ nó là thứ gì đó ở giữa hai loài".

Chú cún con bị chôn vùi gần 18.000 năm vẫn nguyên vẹn cả từng cọng lông, xem đến hàm răng các nhà khoa học càng sửng sốt hơn nữa - Ảnh 3.

"Các thí nghiệm sâu hơn có thể cung cấp thêm thông tin chi tiết về thời điểm chó được thuần hóa từ sói", Stanton nói.

Những con chó hiện đại được cho là đã được thuần hóa từ chó sói, nhưng không rõ chính xác khi nào. Vào năm 2017, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications cho thấy những con chó hiện đại đã được thuần hóa từ một quần thể sói cách đây 20.000 đến 40.000 năm.

Ngược lại, một nghiên cứu của Đại học Oxford năm 2016, được công bố trên tạp chí Science, cho rằng chó đã được thuần hóa độc lập hai lần từ sói xám trong thời kỳ đồ đá cũ, một lần ở châu Á và một lần ở châu Âu.

Các nhà khoa học từ Trung tâm Palaeogenetics cho biết trên Twitter rằng phân tích bộ gen đã tiết lộ rằng con chó con là đực. Họ cho biết, sau khi hội ý với các đồng nghiệp người Nga, họ sẽ gọi chú chó con là Dogor - nghĩa là "bạn" trong tiếng Yakutian.

Các nhà khoa học có kế hoạch tiến hành nhiều cuộc kiểm tra dữ liệu bộ gen của sinh vật này để tìm hiểu thêm về nguồn gốc của nó.

(Nguồn: CNN, Unilad)