Chỉ vì dùng loại thuốc này chữa viêm amidan, người phụ nữ đã bị bỏng toàn thân

Camille Lagier bây giờ đã phải học cách chấp nhận cơ thể mới của mình, sau khi trải qua 3 tuần quấn băng vì mắc hội chứng hoại tử thượng bì nhiễm độc.

Camille Lagier (Pháp) bị bỏng 90% do phản ứng dị ứng sau khi dùng penicillin. Biểu hiện của dị ứng nặng nề đến nỗi hoại tử biểu bì, làn da của cô bị bỏng rộp, trong đó có cả bộ phận sinh dục. Trước đó, người phụ nữ 29 tuổi bị viêm amidan vào tháng 9 năm ngoái và được kê toa penicillin để điều trị bệnh.

Một vài tuần sau khi dùng thuốc, người phụ nữ đến từ Avignon (Pháp) nhận thấy đôi mắt ngày càng trở nên ngứa ngáy, khó chịu và xuất hiện những vệt đỏ ửng trên lưng không rõ lý do. Sau 5 ngày xuất hiện những triệu chứng này và nhận thấy tình trạng ngày càng xấu đi, cha mẹ cô đã đưa cô đến bệnh viện gần nhất.

Chỉ vì dùng loại thuốc này chữa viêm amidan, người phụ nữ đã bị bỏng toàn thân  - Ảnh 1.

Camille Lagier (Pháp) bị bỏng 90% do phản ứng dị ứng sau khi dùng penicillin.

"Loại thuốc mà bác sĩ kê đơn cho tôi là penicillin, được dùng từ tuần thứ hai của tháng 9 với mục đích chữa viêm amidan. Tôi từng uống penicillin từ khi còn bé và dị ứng có thể phát sinh bất cứ lúc nào. Bố mẹ tôi đưa tôi đến khoa cấp cứu của bệnh viện Avignon, nhưng các bác sĩ quyết định đưa tôi đến một đơn vị chăm sóc đặc biệt trong khoa Bỏng của Marseille. Lúc ấy, chúng tôi không hiểu tại sao lại phải vào đó", Camille Lagier nói.

Ở đó, Camille được chẩn đoán bị hoại tử thượng bì nhiễm độc (TEN). TEN là một phản ứng da nghiêm trọng với thuốc làm cho da phồng rộp và bong ra như khi bị đốt cháy. Không có cách điều trị nào cho căn bệnh này, ngoài việc dừng ngay lại loại thuốc gây ra.

Chỉ vì dùng loại thuốc này chữa viêm amidan, người phụ nữ đã bị bỏng toàn thân  - Ảnh 2.

Toàn bộ cơ thể của Camille - bao gồm cả khuôn mặt của cô được băng kín trong 1 tuần, mặc dù thời gian đó, cô luôn tỉnh táo.

Toàn bộ cơ thể của Camille - bao gồm cả khuôn mặt của cô được băng kín trong 1 tuần, mặc dù thời gian đó, cô luôn tỉnh táo. "Không ai nói với tôi rằng căn bệnh sẽ làm cuộc sống của tôi trở nên khó khăn hơn. Cũng không có ai giải thích căn bệnh có thể gây hại cơ thể, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mắt cũng như các cơ quan khác thế nào… Tôi bị băng bó vì bị bỏng 90% da trên cơ thể, bỏng cấp độ 2 và mắt cân chăm sóc kỹ lưỡng vì bác sĩ nói có thể bị mù sau TEN. Không có thuốc để phục hồi sức khỏe khi bị hoại tử thượng bì nhiễm độc mà chỉ có thể sử dụng thuốc giảm đau để dễ chịu hơn", Camille nhớ lại.

Chỉ vì dùng loại thuốc này chữa viêm amidan, người phụ nữ đã bị bỏng toàn thân  - Ảnh 3.

Không chỉ làn da mà cả miệng, lưỡi, bộ phận sinh dục của Camille cũng bị thiêu đốt.

Không chỉ làn da mà cả miệng, lưỡi, bộ phận sinh dục của Camille cũng bị thiêu đốt, thậm chí tình trạng bỏng rát lan đến cả khí quản khiến cô không thể nói chuyện trong vài ngày liền. Suốt quãng thời gian băng bó, cô phải sử dụng ống thông tiểu. Sau khi rời bệnh viện, bác sĩ phụ khoa vẫn căn dặn cô phải chăm sóc vùng kín cẩn thận vì bên trong rất nhạy cảm. May mắn cho Camille, vùng kín giờ đã ổn hơn.

Chỉ vì dùng loại thuốc này chữa viêm amidan, người phụ nữ đã bị bỏng toàn thân  - Ảnh 4.

Chứng hoại tử thượng bì nhiễm độc gây ảnh hưởng bất lợi đến đời sống tình dục của Camille.

Đôi mắt của cô cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi phải tiêm thuốc liên tục trong thời gian nằm viện. Trải qua 8 ngày với những lớp băng quấn khắp người và toàn bộ khuôn mặt, Camille luôn trong tình trạng tỉnh táo và mỗi phút giây trôi qua đều có cảm giác như bị tra tấn.

Sau 8 ngày lấy băng ra khỏi mặt, thêm 2 ngày nữa, Camille mới được tháo băng khỏi đôi tay. Băng được thay đổi 2 ngày mỗi lần để làm sạch cơ thể và khử trùng da. Vào ngày thứ 16, các bác sĩ lấy nốt những phần băng còn lại trên cơ thể.

Chứng hoại tử thượng bì nhiễm độc gây ảnh hưởng bất lợi đến đời sống tình dục của Camille. "Tôi muốn cuộc sống trở lại như cũ nhưng đời không như mơ, chuyện ấy của tôi với bạn trai không còn cảm giác thân mật như trước dù chúng tôi yêu nhau nhiều hơn", Camille chia sẻ.

Chỉ vì dùng loại thuốc này chữa viêm amidan, người phụ nữ đã bị bỏng toàn thân  - Ảnh 5.

Camille rồi cũng trở lại tự tin hoàn toàn sau một thời gian tương đối dài.

Sau đó, người phụ nữ này quyết định đặt nhiều áp lực lên bản thân để sẵn sàng quan hệ tình dục làn nữa và đó quả là thảm họa. Cô đã khóc vì quá đau đớn. Camille lúc này mới nhận ra mọi thứ cần có thời gian, sự kiên trì. Và thật tuyệt vời khi mắc chứng bệnh này lại giúp tình yêu của cô thêm đơm hoa kết trái, gắn kết nhau hơn thể hiện bằng kết quả tích cực sau này: Camille rồi cũng trở lại tự tin hoàn toàn sau một thời gian tương đối dài.

Hoại tử thượng bì nhiễm độc là gì?

Hoại tử thượng bì nhiễm độc là tình trạng nghiêm trọng của da được kích hoạt bởi một phản ứng dị ứng - nói chung là thuốc men. Thực tế, người ta cho rằng 80-95% các trường hợp là do phản ứng với thuốc. Phổ biến nhất bao gồm thuốc kháng sinh, thuốc kháng viêm không steroid và corticosteroid (thường thấy ở bệnh nhân hen suyễn).

Trước khi xuất hiện bỏng rộp trên da, người bệnh xuất hiện các triệu chứng giống cúm như ho, sổ mũi, sốt, giảm sự thèm ăn, cơ thể mệt mỏi…

Hiện tại không có cách điều trị chứng hoại tử thượng bì nhiễm độc. Ngoài việc ngừng sử dụng bất cứ loại thuốc nào đã kích hoạt chứng bệnh này, người bệnh cần được đưa đến khoa bỏng để được hỗ trợ kịp thời. Mắc hội chứng này, bạn có nguy cơ tử vong 25-30% nhưng mức độ da bị bỏng, bị hoại tử càng nặng thì càng khiến bạn dễ bị nhiễm trùng huyết – nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, bên cạnh đó còn là viêm phổi và các bệnh đường hô hấp khác…

(Nguồn: Thesun)

Chia sẻ
Bình luận
Đọc thêm