Chênh lệch nhau thấp nhất chỉ 1 tuổi nhưng khác biệt đến từ thói quen tiêu dùng của hai thế hệ này không phải ai cũng nhận ra

Gen Z gần như "bỏ xa" Millennials trong các giải pháp tiêu dùng số, nhờ tận dụng triệt để các ứng dụng thông minh trên di động.

Đối với các nhà bán hàng, hiểu được sắc thái và tính cách sử dụng dịch vụ của mỗi thế hệ là một thử thách giúp việc tiêu thụ sản phẩm tốt hơn. Thế hệ Z đơn giản là họ lười phản hồi các đề nghị và chiến dịch tiếp thị và khác hoàn toàn cách mà thế hệ millennials làm. Vì vậy đã đến lúc nghiên cứu những điểm khác biệt chính giữa hai nhóm này. Nhưng trước tiên, bạn cần hiểu một số điều cơ bản sau.

Độ tuổi millennial là gì?

Chúng tôi đang định nghĩa thế hệ millennials là những người sinh từ 1980–1995. Điều này có nghĩa là vào năm 2020, thế hệ millennials sẽ ở trong khoảng 25-40. 

 Độ tuổi của Thế hệ Z là gì?

Các thành viên của Gen Z là những người sinh từ 1996 đến 2015. Điều này đặt nhóm tuổi của Gen Z vào khoảng từ 5 đến 24 tuổi vào năm 2020. 

Phong cách tiêu dùng khác biệt của thế hệ Millennials và Gen Z - Ảnh 2.

Millennials so với Gen Z: Hai thế hệ này khác nhau như thế nào?

Đương nhiên là tất cả họ vẫn còn trông rất trẻ. Nhưng thế hệ millennials và các thành viên của Thế hệ Z tiếp theo có sự khác biệt rõ rệt về cách họ mua sắm và cách sử dụng tiền bạc. Điều này thể hiện rõ ràng qua những biểu hiện cụ thể sau.

1. Thế hệ millennials sẽ trả thêm tiền cho trải nghiệm sử dụng sản phẩm trước khi mua nó

Millennials có kỳ vọng cao hơn về trải nghiệm của khách hàng và họ sẵn sàng chi tiền cho nó. 70% thế hệ này nói rằng tiêu chuẩn của họ về trải nghiệm khách hàng cao hơn bao giờ hết. Nhưng so Thế hệ Z thì chỉ số này chỉ có 62%. Và 70% số người ở thế hệ millennials cũng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho những trải nghiệm nếu so với 69% của Thế hệ Z.

2. Gen Z thực dụng hơn

Thế hệ Millennials là thế hệ lạc quan thường được cha mẹ và người lớn yêu thương trong cuộc sống của họ. Trong khi đó, những người ở Gen Z thực dụng hơn. Trong khi thế hệ millennials được nuôi dưỡng trong thời kỳ bùng nổ kinh tế, thế hệ Z lớn lên trong thời kỳ suy thoái.

Thế hệ Z đã được định hình bởi áp lực kinh tế xảy ra trong những năm thơ ấu của họ, khi cha mẹ và cộng đồng có thể gặp khó khăn về việc làm và tài chính. Do đó, thế hệ Z tập trung vào giá trị lâu dài và các khoản đầu tư thông minh. 

3. Gen Z tập trung vào việc tiết kiệm tiền, thế hệ millennials tập trung hơn vào trải nghiệm

Gen Z và Millennials: Sự khác biệt đến từ những thói quen tiêu dùng không phải ai cũng nhận ra - Ảnh 3.

Thanh thiếu niên ngày nay có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến việc tiết kiệm tiền so với thế hệ trẻ ở độ tuổi đó. Thế hệ Z bị thu hút bởi những giao dịch mua tối đa hóa giá trị, trong khi thế hệ millennials quan tâm hơn đến toàn bộ trải nghiệm khi mua một sản phẩm.

Sự quan tâm của thế hệ Z đối với chi tiêu thận trọng là kết quả của việc lớn lên trong thời kỳ kinh tế hỗn loạn và tiêu dùng dễ thấy là không quá hấp dẫn đối với họ. Họ cảnh giác và lo lắng về việc tiền của họ sắp hết. Họ thường có xu hướng hứng thú với các khoản đầu tư chất lượng cao, các giao dịch và tiền thưởng phong phú (như giao hàng miễn phí hoặc quà tặng miễn phí).

4. Thế hệ Z thích mua sắm tại cửa hàng, millennials thích mua sắm trực tuyến

Millennials là những người mua sắm trực tuyến chuyên nghiệp. Họ rút điện thoại thông minh hoặc máy tính xách tay ra bất cứ lúc nào họ muốn một mua cái gì đó mới. Họ đã quan sát thế giới đi từ chế độ quay số sang kết nối toàn cầu và họ tận dụng sự tiện lợi này mọi lúc mọi nơi. 

Tuy nhiên, Gen Z thực sự thích mua sắm tại các cửa hàng. Họ thích tận mắt cảm nhận và xem sản phẩm để đảm bảo rằng họ đang mua thứ gì đó chất lượng cao và xứng đáng với số tiền mà họ sẽ bỏ ra.

5. Thế hệ Z ưa sử dụng công nghệ mọi lúc mọi nơi

Điều này thể hiện rõ ràng ở các khía cạnh như:


Thế hệ millennials

Thế hệ Z

Shopping mang gì?Tiền mặt, thẻ ngân hàngĐiện thoại với app thanh toán/ví điện tử
Săn dealLục tung các trang bán hàng, sàn thương mại điện tửChỉ cần chọn 1 app tổng hợp là săn được toàn bộ các sàn
Thanh toán hóa đơnCó người đến nhà thu hoặc ra điểm thu phíNgồi nhà thanh toán online
Quên tiềnQuay về nhà lấyCó điện thoại là có tiền
Quản lý chi tiêuTự mình tính toánApp tự động cập nhật và ghi nhớ lịch sử giao dịch

6. Thế hệ millennials thích mua sắm giá rẻ

65% số người thuộc millennials cho biết họ sẽ truy cập trang web để nhận phiếu giảm giá, trong khi chỉ có 46% của Gen Z được hỏi cho biết họ sẽ làm như vậy.

Millennials cũng có xu hướng nhấp vào nhiều quảng cáo hơn khi 71% millennials cho biết họ đã theo dõi một quảng cáo trực tuyến trước khi mua hàng, tuy nhiên chỉ có 59% Gen Z nói vậy. 

Theo salesforce, iberdrola, bbc, cms.

Chia sẻ
Đọc thêm