ĐX,

Bằng tuổi Đảm ngày 8/3 người ta tặng vợ, tặng bạn gái những món quà xa xỉ. Còn chàng MC này tặng mẹ là album "mẹ và con trai út" anh làm dày lên bằng những chuyến đi hàng năm.

6 năm trước, khi up những bức ảnh đầu tiên trong Album "Mẹ và con trai Út", mình đã viết như thế này:

"Nếu ai đó hỏi rằng, điều lớn nhất Hoài Đảm làm được trong suốt 25 năm qua là gì? Thì đây là câu trả lời: Không phải là 25 tuổi con xuất hiện TV kênh nào, kiếm được bao tiền, mua được cái gì... Mà là ít nhất, lần đầu tiên trong đời - Mẹ cùng con đi qua những nơi Mẹ chưa từng đi, dù chỉ là một vài nơi, trong chục ngày ngắn ngủi, dẫu khi Mẹ đã gần 70 tuổi đời. Con muốn cùng Mẹ đi đến nhiều nơi hơn nữa...".

- Nguyễn Hoải Đảm, MC kênh VTV5, sinh năm 1990, quê Hà Tĩnh -

Bằng tuổi Hoài Đảm người ta chăm chỉ check-in cùng bạn gái và vợ con, còn anh thì chăm "đưa mẹ lên mạng" qua những chuyến du lịch đầy hạnh phúc. Kế hoạch đưa mẹ đi du lịch đã được anh thực hiện từ cách đây 7 năm trước, khi Đảm bắt đầu có công việc gọi là tạm ổn...

Chàng MC làm dày album ảnh mẹ con bằng những chuyến đi

Mẹ Đảm vốn làm nghề giáo, cuộc sống trước đây cũng không phải dư giả gì, mẹ cả đời chỉ đi quanh quê nhà là Nghệ An, Hà Tĩnh. Lúc về hưu vẫn tiếp tục lo cho anh ăn học: "Hơn 60 năm cuộc đời, mẹ chưa đi đâu xa nhà ngoài 200km. Mặc dù vậy, mình biết mẹ rất thích đi, nhất là khi mẹ đọc sách báo, xem TV về những địa danh, cảnh quan mà có khi mẹ đã thuộc lòng khi nói với học trò suốt những năm dạy học". Đó là lý do khởi đầu khiến anh muốn đưa mẹ đi đến nhiều nơi mẹ chưa từng đặt chân đến.

Chuyến đi đầu tiên cùng mẹ từ năm 2015, khi Đảm tròn 25 tuổi, công việc bắt đầu tạm ổn. Từ đó đến nay, thường một năm một lần anh cố gắng đưa mẹ, hoặc cả bố và mẹ đi du lịch một chuyến. Đến nay, bố mẹ anh đã đặt chân được đến Hạ Long, Ninh Bình, Sầm Sơn, Hội An, Đà Lạt, Phú Yên, Quy Nhơn, Mũi Né, Sài Gòn, Cần Thơ, Phú Quốc, Cà Mau và gần đây nhất là Côn Đảo. Năm 2020, anh định đưa bố mẹ đi nước ngoài, kỷ niệm 30 năm ngày bố mẹ sinh ra mình, nhưng do dịch bệnh nên đành… hoãn.

"Mỗi chuyến đi mình thường cố gắng tranh thủ vài điểm đến gần nhau, để tránh nhàm chán, trong số đó có những nơi mình đã từng đi một vài lần, có những nơi lần đầu tiên của cả 2 mẹ con. Ban đầu, bố mẹ cũng ngại, bảo chỉ đi du lịch gần nhà (Cửa Lò, Thiên Cầm…) cho đỡ tốn kém. Nhưng khi mình thuyết phục, nửa đùa nửa thật bảo là "Bố mẹ tranh thủ đi khi còn đi được, sau này muốn đi cũng khó". Hoặc "Bây giờ con đang một mình, đưa được bố mẹ đi, bố mẹ tranh thủ đi ngay, sau này đến lượt con đưa gia đình con đi…". Nên cuối cùng bố mẹ cũng xuôi và hễ mình đề xuất đi đâu, cả hai đều đồng ý", anh Đảm nói.

Chàng MC "mặc kệ" nợ ngân hàng đều đặn đưa mẹ đi du lịch hàng năm từ khi 25 tuổi, lý do đưa ra khiến người ta dễ bật khóc - Ảnh 2.

Là đàn ông con trai nhiều người khá khô khan, nói 1 câu tình cảm cũng khó, nữa là đưa mẹ đi chơi và nhiều khi chỉ có 2 mẹ con, nhưng anh Đảm thì không ngại: "Mình lại làm nghề truyền hình, trong những chuyến công tác, những chuyến đi chơi có dịp đến nhiều nơi trên đất nước và mình cũng luôn muốn có thể đưa mẹ, cả mẹ và bố đến những nơi đó. Để bố mẹ chứng kiến, trải nghiệm những thứ đẹp đẽ mình đã thấy, đã ăn, đã cảm nhận. Vui hay không thì mình không dám khẳng định, nhưng thấy mẹ thích thú khi lần đầu lên máy bay, ăn món ăn mới, cười vui khi nhìn những bức ảnh, thậm chí là làm thơ sau mỗi chuyến đi, mình nghĩ có lẽ là những chuyến đi cùng con trai của mẹ già 70 tuổi cũng không đến nỗi… quá tệ".

Dù không ngại đi với mẹ, hoặc bố mẹ, nhưng anh Đảm cũng phải tính toán lên lịch trình hợp lý để đảm bảo sức khỏe cho bố mẹ. Anh để ý đến việc người già thường dậy sớm, ngủ sớm nên anh thường chọn những địa điểm có tính nghỉ dưỡng hơn là trải nghiệm, mua sắm, vận động. Và cứ hàng năm Đảm lại đều đặn lên kế hoạch để đưa mẹ hoặc bố mẹ đi du lịch 1 chuyến.

Hạnh phúc khi thức dậy ở một nơi xa và tỉnh dậy bằng tiếng mẹ gọi như hồi... con nít

Những chuyến đi cùng cha mẹ nhiều người sẽ nghĩ đơn giản chỉ là "báo hiếu", nhưng anh Đảm nói rằng có những niềm vui rất giản dị: "Có cái vui là bạn yên tâm khi thức dậy ở một nơi xa xôi, trong khung cảnh đẹp đẽ, đón bình minh không phải bằng tiếng báo thức điện thoại, đồng hồ mà bằng việc mẹ kêu dậy, như hồi… con nít. Hoặc bố mẹ mình tuy lớn tuổi, nhưng có lẽ… chiều mình nên cũng rất… chịu chơi. Chịu chơi ở đây là sẵn sàng thử các món đặc sản địa phương (trừ các món quá lạnh), sẵn sàng trải nghiệm một số hoạt động trong phạm vi cho phép (bơi lội, đi mô tô nước…), sẵn sàng chụp ảnh với nhau, một mình, với con, thậm chí là chụp ảnh cho con nữa. Bởi vậy, dù sẽ có những bất đồng nho nhỏ (mà ở nhà cũng có rồi), nhưng chuyến đi cùng bố mẹ về cơ bản là vui".

Chịu khó đưa cha mẹ đi du lịch vì muốn cha mẹ được vui, được chút hưởng thụ tuổi già và biết đây biết đó. Nhưng anh Đảm cũng là người luôn biết rõ đối đãi với cha mẹ cần hơn là sự quan tâm hàng ngày: "Mình vẫn nghĩ không gì tốt hơn bằng sự quan tâm, cư xử hàng ngày. Dăm ba chuyến đi, mấy ngày ngắn ngủi sao bằng cách đối đãi thường xuyên được. Bình thường mình sống và làm việc ở Hà Nội, bố mẹ sống ở quê, một năm về nhà được dăm ba lần, về đôi khi kèm theo đám cưới, công việc, họp lớp. Ăn cơm nhà với bố mẹ cũng ít. Nhưng những chuyến đi chỉ có 2 mẹ con, hoặc 3 bố con mẹ con thì toàn thời gian là dành cho bố, mẹ và con. Lúc đó mình cũng có dịp để ý kỹ hơn xem bố mẹ thích ăn món gì, không thích món gì, thích đi nơi nào, làm gì, thói quen, sinh hoạt, sở thích ra sao. Những chuyến đi cũng là cách gắn kết bố mẹ và con gần hơn, nhất là khi bố mẹ ngày càng lớn tuổi, thời gian gần con cũng không còn nhiều nữa…".

Chàng MC "mặc kệ" nợ ngân hàng đều đặn đưa mẹ đi du lịch hàng năm từ khi 25 tuổi, lý do đưa ra khiến người ta có thể bật khóc - Ảnh 3.

Chuyến đi gần nhất của anh chỉ có 2 mẹ con đi Côn Đảo, mẹ đi cùng con trai nhưng không khô khan, nhàm chán như nhiều người nghĩ. Lịch trình chuyến đi này thực hiện như sau: "Kết thúc giờ làm việc ở cơ quan, mình gọi taxi đón mẹ từ nhà rồi qua đón mình. Ra sân bay, check-in xong, 2 mẹ con ăn tối, đọc báo ở phòng chờ, chụp ảnh check-in trước khi bay. Đến Cần Thơ, 2 mẹ con ngủ một đêm, sáng hôm sau đi chợ nổi, thử bún riêu, sầu riêng trên thuyền. Sau đó về lang thang đi chợ mua trái cây. Trưa nghỉ ngơi, đi ăn cơm tấm. Chiều bay ra Côn Đảo, nhận phòng, ăn tối.

Hôm sau đi tham quan các di tích như Bảo tàng, Nhà tù, Nghĩa trang Hàng Dương… Trước chân dung cô Sáu, mẹ còn ngân nga khe khẽ những giai điệu mà hai mươi mấy năm trước mẹ từng dạy mình "Mùa hoa lê ki ma nở…" Trưa 2 mẹ con lại ra tuyến đường có hàng cây bàng cổ thụ, uống nước dừa, chụp ảnh… Chiều thì thuê xe máy, 2 mẹ con làm một vòng quanh đảo, thấy chỗ nào đẹp thì dừng lại ngắm cảnh, chụp ảnh, tắm biển.

Gần tối đi chợ mua hải sản, nhờ chị chủ homestay nấu, xong đi ngủ, ngày hôm sau tiếp tục hành trình tham quan. Kết quả chuyến đi là kha khá bức ảnh đẹp của con chụp cho mẹ, nhờ người khác chụp cho 2 mẹ con và cả…mẹ chụp cho con nữa. Hoặc ở một số điểm, mình sẽ đưa mẹ đi thăm, gặp gỡ bạn bè, đồng nghiệp cũ, ví dụ chuyến đi Vĩnh Long, Bến Tre, thăm người thân ở Mũi Né, Nha Trang, hoặc mẹ đi chơi với bạn của con như ở Đà Lạt, Sài Gòn… chẳng hạn. Cũng vui mà".

Chàng MC "mặc kệ" nợ ngân hàng đều đặn đưa mẹ đi du lịch hàng năm từ khi 25 tuổi, lý do đưa ra khiến người ta có thể bật khóc - Ảnh 4.

Nếu không đưa bố mẹ đi và trải nghiệm những nơi, những thứ "đầu tiên" trong đời, thì sợ sau này có muốn cũng không còn cơ hội nữa

Nhiều người khi cảm thấy chưa đủ dư dả, vì cuộc sống cơm áo gạo tiền, vì nợ nần mà không dám dành tiền đưa bố mẹ đi du lịch. Còn Đảm hiện tại đang mua nhà trả góp, hàng tháng vẫn phải trả tiền nhà, cũng tự nhận mình chưa giàu, nhưng anh luôn cho rằng đây là 1 khoản chi tiêu cần thiết.

Anh nói: "Lớn lên mới biết, trong vòng tay bố mẹ vẫn là thích nhất, không lo nghĩ gì. Còn trưởng thành là trách nhiệm, công việc, cơm áo gạo tiền, đủ thứ phải lo. Nhiều người vì lo toan cuộc sống, chưa đưa bố mẹ du lịch nơi này nọ, nhưng họ lại dành nhiều thời gian gọi điện về nhà, thường xuyên về thăm hỏi, ăn cơm cùng bố mẹ, điều đó đáng quý vô cùng.

Còn mình, không phải là đủ giàu để đưa bố mẹ đi này đi nọ (mình vẫn còn nợ ngân hàng chồng chất đây này), nhưng thực tế là do bố mẹ mình lớn tuổi rồi, sức khỏe càng ngày càng không được như trước, thậm chí thời gian ở bên mình cũng không còn nhiều nữa.

Nếu mình không bớt được thời gian, không bớt được tiền bạc để đưa bố mẹ đi, trải nghiệm những nơi, những thứ "đầu tiên" trong đời, thì sợ sau này có muốn cũng không còn cơ hội nữa. Cứ hình dung quỹ thời gian của mình còn dài, còn quỹ thời gian, sức khỏe của bố mẹ càng ngày càng ngắn lại, thậm chí không nói trước được điều gì, thì mình cứ alo, book vé và đi thôi".

Chàng MC "mặc kệ" nợ ngân hàng đều đặn đưa mẹ đi du lịch hàng năm từ khi 25 tuổi, lý do đưa ra khiến người ta có thể bật khóc - Ảnh 5.

Mẹ tên Nhàn, nhưng cả đời vất vả, vậy mà mấy chuyến đi khiến mẹ mừng vui như vậy

Đảm chưa bao giờ tính số tiền bỏ ra để đưa bố mẹ đi du lịch, anh chỉ tiếc là chưa có nhiều điều kiện hơn để đưa mẹ đi nhiều hơn. Có những chuyến đi ở khách sạn đắt tiền, nhưng cũng có những chuyến đi ở khách sạn bình dân, thời gian không dài nhưng với anh nụ cười ở tuối xế chiều của bố mẹ, và đó là thứ không tiền bạc nào mua được.

Anh nói: "Mình chỉ nghĩ rằng, cố đi thật nhiều, gắng chụp thật nhiều ảnh. Để lỡ sau này, mẹ không đi cùng con được nữa, lỡ tuổi già mẹ... quên mất con, thì vẫn còn đó những bức ảnh, những kỷ niệm... Để lỡ sau này, khi... mẹ không còn nữa, thì mẹ vẫn bên con, trong những bức ảnh, những kỷ niệm và những chuyến đi...

Mỗi chuyến đi lúc nào mình cũng hỏi: Mẹ đi chơi có vui không? Mẹ bảo vui lắm. Mình lại hỏi: Thế lần sau lại đi nữa mẹ nhé? Thể nào mẹ cũng từ chối: Thôi, con để dành tiền, còn lo nhiều thứ. Nhưng khi mình nói thêm: Thế mẹ có đi nữa không ạ? Mẹ cười nói: Có. Thế là mình biết mình làm đúng rồi.

Mẹ cũng rất hay nói một câu mà mình rất ngại, nhưng mình cũng rất tự hào. Đó là "Cảm ơn con, gần cuối đời đã lấy lại tên cho mẹ". Mẹ mình tên Nhàn, nhưng cả đời vất vả, thế mà chỉ mấy chuyến đi, đã khiến mẹ mừng vui như vậy…".

Chàng MC "mặc kệ" nợ ngân hàng đều đặn đưa mẹ đi du lịch hàng năm từ khi 25 tuổi, lý do đưa ra khiến người ta có thể bật khóc - Ảnh 6.

Hiện tại album "Mẹ và con trai Út" của Hoài Đảm sau 7 năm đã dày lên nhiều, vì cậu con trai luôn tâm niệm "cùng mẹ đi đến nhiều nơi hơn nữa" và "mẹ được đến những nơi mẹ chưa từng đi".

Hóa ra hạnh phúc có nhiều thước đo như thế và với chàng MC này nó không đo bằng nhà, bằng xe, bằng những lần xuất hiện trên truyền hình lớn mà là... những chuyến đi có mẹ!