Cặp vợ chồng chuyển hướng kinh doanh thành công giữa đại dịch và bí quyết hoà giải bất đồng trong 14 ngày

Minh Tân ,
Chia sẻ

Anh Hà nói về nguyên tắc “14 ngày” thường áp dụng bởi vì “hai vợ chồng anh cũng là hai đứa cứng đầu nên khác ý nhau là chuyện bình thường. Nhiều lúc anh khuyên nhưng đối phương không nghe ngay hoặc còn lăn tăn thì anh phải kiên trì thuyết phục và giải thích. Mưa dầm thấm lâu mới có nguyên tắc 14 ngày ra đời”.

Trước Covid, anh Phạm Văn Hà và vợ anh - Bùi Băng Giang là hai giám đốc của hai công ty lữ hành Inbound. Chị Giang là nhà đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Asia Exotica Vietnam - Campuchia và Lào.

Trước dịch công ty của chị là một trong những công ty hàng đầu chuyên thị trường khách Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Nam Mỹ. Khi đại dịch ập đến, du lịch bị đóng băng, anh chị đã xoay chuyển và mở mô hình kinh doanh mới, startup dịch vụ hoa lễ với những thức hoa quả truyền thống của Việt Nam có tên Comida Ngon.

Từ ý tưởng của những gói hoa, chị Giang đã sáng tạo nên những mẹt hoa, với sự kết hợp hài hòa màu sắc, hương thơm của nhiều loại hoa, quả truyền thống, quý hiếm như hoa ngọc lan, hoàng lan, hoa sen, hoa cau… để tạo nên mẹt hoa vừa mang ký ức truyền thống và phù hợp với nhu cầu hiện đại. Sản phẩm mẹt hoa lễ đa dạng mẫu mã, thẩm mỹ đặc biệt chú trọng vào dịch vụ, trải nghiệm của khách hàng.

Một trong số những mẹt hoa truyền thống – sản phẩm Comida Ngon đang cung cấp.

Chị Giang và Anh Hà đều là những “tay ngang” chuyển hướng kinh doanh khi Covid ập đến và chưa từng có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Vậy họ đã có những nguyên tắc nào khi kinh doanh và khởi nghiệp để tránh phát sinh mâu thuẫn trong hôn nhân.

Nguyên tắc 1:

Thực hiện “chuyên môn hoá” để tối ưu năng lực

Thật ra, để “chuyên môn hoá” trong một tổ chức, chúng ta cũng cần chia rõ ràng ai lead (lead – dẫn dắt, chịu trách nhiệm) và ai follow (follow – thực thi). Việc này cũng cần áp dụng trong gia đình rõ ràng để đảm bảo thông tin và tổ chức vận hành tốt.

Anh Hà chia sẻ: “Với dự án này, Giang là người lead, theo sát và chịu trách nhiệm toàn bộ. Anh chỉ hỗ trợ mảng marketing trong đó mục quan trọng nhất là đưa ý tưởng, góp nhận xét dưới con mắt khách quan ở góc độ khách hàng và thương mại điện tử”. Giang có thể tập trung toàn bộ thời gian cho dự án, trong khi anh Hà vẫn đang phải duy trì công việc riêng của mình nên đó là sự phân chia phù hợp nhất thời điểm đó.

Chị Giang cùng mọi người trong team chuẩn bị những mẹt hoa lễ.

Sau khi thực hiện “chuyên môn hoá”, cụ thể phần công việc của từng người, thì nguyên tắc cần tuân thủ là giao tiếp cùng nhau để bàn bạc, nắm rõ thông tin và cùng đưa ra phương án xử lý vấn đề.

Khi có định hướng rõ ràng thì thường chỉ bất đồng về chi tiết chứ không còn xung đột về tầm nhìn nữa. Trong giai đoạn mình phát triển sản phẩm mẹt hoa lễ, bên ngoài đang là dịch Covid và cả thành phố lock-down, quá nhiều khó khăn bủa vây nên nội bộ hơn hết phải đoàn kết và thấu hiểu. Dù là trong công ty hay gia đình, mình luôn đề cao sự đồng lòng, yêu thương, cùng nhau chăm chỉ, quyết tâm thì mới vượt qua được thử thách”.

Khi vợ chồng cùng kinh doanh: Hòa giải bất đồng bằng nguyên tắc "14 ngày" - Ảnh 4.

Để ra đời được những mẹt hoa truyền thống là cả một khâu chuẩn bị công phu phía sau.

Dù là trong giai đình hay công ty, luôn cần sức mạnh tập thể. Đó là lý do Giang rất coi trọng việc xây dựng đội ngũ nhân viên, một phần quan trọng trong xây dựng doanh nghiệp. Các bạn là những cộng sự, đối tác và đồng đội trong công việc chứ không chỉ đơn thuần là nhân viên. Cùng nhau làm việc, thảo luận, bàn bạc và phát huy tối đa sức mạnh trí tuệ tập thể.

Người Leader (lãnh đạo) cần làm việc cùng team và truyền cảm hứng, hỗ trợ các bạn bất cứ khi nào cần. Để doanh nghiệp đi xa thì cần lựa chọn những người cùng chung chí hướng và quan điểm làm việc và trong gia đình cũng tương tự như vậy nếu khởi nghiệp cùng nhau. “Mình quan điểm trong công việc thà yếu mà biết cố gắng học tập phấn đấu còn hơn là giỏi mà lười biếng” chị Giang chia sẻ.

Nguyên tắc 2:

Nguyên tắc “14 ngày” để giải quyết bất đồng

Tất nhiên là sẽ có ít nhiều bất đồng chứ khởi nghiệp kinh doanh không thể ngọt ngào như câu chuyện ngôn tình được”. Chị Giang kể về những lúc “trái ý” nhau: “Đặc biệt là hai người đều có cá tính và sự tự tin trong công việc. Tuy nhiên, với việc chia rõ vai trò và là người leader dự án, chị vẫn phải quyết trên cơ sở tham vấn anh, và người kia cần tôn trọng. Cũng có lúc chị sai và cũng có khi anh sai. Điểm tích cực là cả hai đều làm trong ngành du lịch lâu năm nên văn hóa nhận sai, sửa sai là chuyện bình thường”.

Anh Hà nói về nguyên tắc “14 ngày” thường áp dụng bởi vì “hai vợ chồng anh cũng là hai đứa cứng đầu nên khác ý nhau là chuyện bình thường. Nhiều lúc anh khuyên nhưng đối phương không nghe ngay hoặc còn lăn tăn thì anh phải kiên trì thuyết phục và giải thích. Mưa dầm thấm lâu mới có nguyên tắc 14 ngày ra đời”.

Văn hóa nhận sai, sửa sai là chuyện bình thường nếu có bất đồng…

Nguyên tắc 3:

Hiểu về thế mạnh bản thân và luôn bao dung với đối phương

Chị Giang cho biết ngoài là chuyên gia về sales & marketing, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, với chị anh Hà còn là một mentor, người tràn đầy ý tưởng, quan sát nhanh nhạy và tinh tế.

Có thể nói khi phát triển sản phẩm mẹt hoa lễ truyền thống, anh Hà luôn theo sát ủng hộ và đưa những ý tưởng hay, đắt giá nhất. Thậm chí anh còn giúp giải quyết nhiều khó khăn ví dụ như tìm những loài hoa quý hiếm, khi cần thiết anh sẵn sàng trèo lên hái hoa, chuyển hoa cho khách. “Anh Hà là nguồn năng lượng mà mọi ủng hộ từ anh luôn tạo sự tin tưởng cho chị dựa vào”.

Khi phát triển một sản phẩm mới không liên quan gì đến ngành dịch vụ mà anh chị từng gắn bó, Anh Hà ngạc nhiên với sự sáng tạo, bền bỉ và chăm chỉ từ vợ. Chị Giang là người làm trực tiếp, hiểu về sản phẩm và khách hàng nhất.

Công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên nhẫn, khá vất vả và luôn cần phản ứng nhanh nhưng cũng không được căng thẳng nếu không cả team sẽ bị rối. “Chỉ có phụ nữ mới có khả năng điều hành và phát triển một dự án như vậy”.

Khi vợ chồng cùng kinh doanh: Hòa giải bất đồng bằng nguyên tắc "14 ngày" - Ảnh 6.

Trước khi dịch bệnh bùng lên, hai anh chị đều “nghiện” công việc nên lịch trình công tác luôn dày đặc, đặc biệt vắng nhà nhiều. Băng Tây đã lớn, khá độc lập lại được ông bà hai bên hỗ trợ nhiều nên anh chị tập trung phát triển công việc. Đại dịch có mặt tích cực là anh chị dành nhiều thời gian cho con và gia đình hơn.

Comida Ngon ra đời nên hai anh chị bận nhiều vào ngày rằm và mồng một, cùng các dịp lễ lớn, nhiều hôm chỉ ngủ khoảng 3-4 tiếng. Nhưng vẫn thấy mọi thứ rất tích cực, mình đang được làm công việc yêu thích và có ích với cộng đồng.”

Câu chuyện phát triển mẹt hoa lễ truyền thống giữa đại dịch của chị Giang sẽ truyền cảm hứng cho nhiều chị em phụ nữ. Tận dụng thế mạnh nữ tính của bản thân và phối hợp tốt với những nguồn lực sẵn có bên cạnh sẽ giúp bạn làm được nhiều điều hơn cả mong đợi.

Ảnh: NVCC

Chia sẻ