CẢNH BÁO: Đã có tai nạn do băng tuyết, các tài xế cần thận trọng và nằm lòng những lưu ý này để có chuyến đi Sa Pa an toàn

Do tình hình khí hậu cực kì khắc nghiệt, gió lạnh cùng tuyết rơi, nhiệt độ xuống thấp khiến nhiều khu vực bị đóng băng nên nhiều phương tiện trên đường lên Sa Pa hay lên đèo Ô Quý Hồ đã gặp những tai nạn. Nếu lái xe trong khu vực này các tài xế cần cực kì thận trọng.

Sáng nay (11/1), mặt đường Quốc lộ 4D (khu vực đèo Ô Quý Hồ hay còn gọi là Ô Quy Hồ thuộc thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai; một phần giáp ranh với tỉnh Lai Châu) xảy ra hiện tượng đóng băng, khiến nhiều phương tiện di chuyển khó khăn, nhiều phương tiện đã bị trượt khỏi mặt đường hoặc tông vào vách đá bên đường.

Theo nhiều người dân, đường lên Sa Pa cũng rất trơn trượt, nhiều phương tiện đã gặp những tai nạn do tài xế không có nhiều kinh nghiệm lái xe trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt này.

Trên thực tế, đã có một số xe ô tô xảy ra va chạm do đường băng tuyết rất trơn. Theo hình ảnh được người dân đăng tải trên MXH, những xe ô tô này bị trượt bánh trên đường đèo khiến va vào vách núi. Dù không gây thiệt hại về người tuy nhiên va chạm này rất khó để khắc phục do điều kiện thời tiết khắc nghiệt, địa hình hiểm trở và dịch vụ sửa chữa thì không hề thuận tiện.

Cảnh báo: Các tài xế cần đặc biệt thận trọng khi đi Sa Pa bởi đường băng tuyết trơn trượt, đã có nhiều phương tiện gặp nạn - Ảnh 1.

Cảnh báo: Các tài xế cần đặc biệt thận trọng khi đi Sa Pa bởi đường băng tuyết trơn trượt, đã có nhiều phương tiện gặp nạn - Ảnh 2.

Cảnh báo: Các tài xế cần đặc biệt thận trọng khi đi Sa Pa bởi đường băng tuyết trơn trượt, đã có nhiều phương tiện gặp nạn - Ảnh 3.

Hình ảnh nhiều phương tiện gặp tai nạn do đường trơn trượt được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội. (Ảnh: FB OTOFUN)

Để đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng chức năng của Lào Cai và Lai Châu đã có mặt kịp thời để phân luồng, hướng dẫn và hỗ trợ các phương tiện.

Bên cạnh đó, người dân và du khách hết sức lưu ý những "tips" nằm lòng dưới đây để đảm bảo an toàn cho chính mình và những người xung quanh:

- Nguy hiểm đầu tiên cần nhắc đến là sự trơn trượt do đường ướt, vì thế lốp xe cần có khả năng bám đường tốt nhất. Để chuẩn bị cho xe khi bước vào mùa mưa tuyết, cần bỏ loại lốp đã mòn hay quá nhẵn, dành cho đường mùa hè, thay vào đó là loại có nhiều rãnh, gai để tăng độ bám đường.

- Tiếp theo là nên vệ sinh sạch sẽ kính chắn gió trước mặt lái xe, gương chiếu hậu để tầm nhìn được rõ nét nhất. Đối với kính chắn gió, không những mặt ngoài mà mặt trong cũng phải sạch, không bị đọng hơi nước.

Kiểm tra và thay thế loại cần gạt nước tốt khi tới mùa mưa tuyết. Có thể sử dụng thêm loại nước rửa kính có tác dụng chống đóng băng. Khi ra ngoài lâu, nên rũ sạch tuyết ở trang phục như giày, quần áo trước khi vào trong xe bởi lượng tuyết có thể chuyển thành hơi nước làm mờ kính.

- Để đảm bảo lượng hơi nước có trong cabin không bị ngưng tụ làm mờ kính xe, nên bật điều hòa và chọn chế độ lấy gió ngoài (Fresh Air). Nhiều xe ôtô tự động điều hòa ở chế độ này khi thiết lập cho mùa đông.

- Đèn pha, đèn sương mù, đèn tín hiệu đảm bảo hoạt động tốt. Trước mỗi chuyến đi nên lau sạch bề mặt các đèn để cung cấp độ sáng tốt nhất. Với điều kiện trời mưa, tuyết nên để đèn pha ở chế độ chiếu gần (cos) cùng với đèn sương mù. Ngoài ra, để cẩn thận hơn, có thể dán thêm những miếng đề can phản quang ở trước, sau và hai bên thân xe.

- Cần luyện tập kỹ năng phanh trong điều kiện đường trơn ướt để sử dụng khi gặp trường hợp thực tế. Việc sử dụng phanh có chống bó cứng khá đơn giản qua các bước: đạp phanh, giữ và đánh lái. Trong trường hợp bất ngờ, chỉ nên đánh lái một chút, bởi nếu đánh lái quá mạnh có thể khiến xe đi khỏi quỹ đạo một quãng đường xa gây nguy hiểm.

Cảnh báo: Các tài xế cần đặc biệt thận trọng khi đi Sa Pa bởi đường băng tuyết trơn trượt, đã có nhiều phương tiện gặp nạn - Ảnh 4.

Nhiệt độ xuống thấp làm xe khó nổ, bị trơn trượt do thiếu kinh nghiệm và sử dụng không đúng loại lốp.

- Trên các cung đường quen, mỗi tài xế cần nhớ những điểm nào hay bị đóng băng, trơn trượt, để có cách đối phó phù hợp. Ví dụ những nơi thấp, bình thường hay đọng nước...

- Đường băng tan mà đi lốp thường thì hơi phiêu lưu, tài xế nào hay đi trên những cung đường này nên lắp lốp mùa đông hoặc mang bộ xích dự phòng.

- Khi đã bị mất lái, phản ứng tự nhiên của nhiều người là tiếp tục đánh lái, nhưng đó là một sai lầm vì không mang lại kết quả gì, nhiều khi còn khiến tình trạng tồi tệ hơn. Lúc này, cần bình tĩnh giữ chặt lái, thả chân ga, rà phanh cho tới khi xe dừng lại an toàn.

- Nên chọn xe có hệ thống cân bằng điện tử. Nếu không, cần hạn chế những lần đánh lái gấp trên suốt quãng đường. Để làm được điều này, tại các góc cua, nếu điều kiện đường vắng vẻ, nên cố gắng chém cua hết mức, tức là dần đưa xe sang làn đối diện khi tới góc cua, lúc đó bán kính góc cua giảm, việc vào cua gần như đi thẳng.

 Ngoài những lưu ý trên, mỗi tài xế cũng cần nắm rõ các kỹ năng, luyện tập nhiều để bình tĩnh đối phó với điều kiện thời tiết khắc nghiệt như hiện nay.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 11/1, ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, trời tiếp tục rét hại. Trong đêm qua và rạng sáng 11/1, các trạm đã quan trắc được nhiệt độ thấp nhất ghi nhận nhiều nơi dưới 9 độ C; trung du và đồng bằng, khu vực Bắc Trung Bộ 12 độ C.

Tại một số vùng núi cao nhiệt độ thấp như: Sa Pa (Lào Cai) -0,8 độ C, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) -0,2 độ C, Pha Đin (Điện Biên) 0,5 độ C, Đồng Văn (Hà Giang) 2 độ C, Mộc Châu (Sơn La) 2,4 độ C.

Tại Y Tý (huyện Bát Xát, Lào Cai), nhiều người dân cho biết đêm qua và rạng sáng nay, nhiệt độ xuống dưới 0 độ C, đã có tuyết rơi. Nhiều du khách đang đổ lên Y Tý để tham quan, chụp ảnh cũng cần lưu ý đảm bảo an toàn sức khỏe.

Chia sẻ
Đọc thêm