H.Nguyên,

Bên trong những chú vịt cao su dễ thương – món đồ chơi phòng tắm được trẻ em khắp nơi trên thế giới ưa thích – là cả một thiên đường vi khuẩn.

Các nhà nghiên cứu Mỹ và Thuỵ Sỹ đã xác nhận mối nghi ngờ này của không ít phụ huynh. Cụ thể, nhóm các nhà khoa học Viện Quốc gia Thuỵ Sỹ về Khoa học và Công nghệ Nước ETH Zurich cùng Đại học Illinois đã tiến hành xem xét bên trong ruột những con vịt đồ chơi bằng cao su. Họ đếm số lượng vi khuẩn trong đó. Kết quả, nhóm nghiên cứu khẳng định: chất lỏng màu xám được xịt ra ngoài khi trẻ bóp vịt cao su chứa "nhiều vi khuẩn mang mầm bệnh". Cứ 5 con vịt đồ chơi được nghiên cứu thì 4 con có vi khuẩn này. Cụ thể hơn, trên mỗi cm2, có tới 75 triệu tế bào, gồm đủ chủng loại vi khuẩn và nấm.

Các nhà khoa học tìm ra cả ổ vi khuẩn trong con vịt - món đồ chơi bồn tắm được trẻ em yêu thích.

Trong số những vi khuẩn được phát hiện, có Legionella và trực khuẩn mủ xanh (Pseudomonas aeruginosa). Đây là loại vi khuẩn "thường liên quan tới các chứng bệnh nhiễm trùng gặp phải ở bệnh viện".

Các nhà khoa học tìm ra cả ổ vi khuẩn mang mầm bệnh trong vịt cao su - thứ mà trẻ nào cũng thích chơi khi tắm - Ảnh 2.
Các nhà khoa học tìm ra cả ổ vi khuẩn mang mầm bệnh trong vịt cao su - thứ mà trẻ nào cũng thích chơi khi tắm - Ảnh 3.

Bên trong những con vịt xinh xắn là hàng tá vi khuẩn (Ảnh: AP).

Thông thường, nước máy từ vòi không hỗ trợ cho sự sinh sôi nảy nở của vi khuẩn. Nhưng thành phần polymer chất lượng thấp trong nguyên liệu nhựa của con vịt đã cung cấp nguồn dưỡng chất mà vi khuẩn cần. Các dịch thải từ cơ thể - như nước tiểu, mồ hôi – cũng như các chất gây ô nhiễm và thậm chí cả xà bông trong nước tắm cũng bổ sung vi khuẩn và cả nguồn dưỡng chất như ni-tơ, phốt-pho. Tất cả giúp tạo nên một thiên đường tuyệt diệu cho sự sinh trưởng của vi khuẩn.

Nhà vi trùng học kiêm trưởng nhóm nghiên cứu, Lisa Neu, cho biết: "Chúng tôi đã phát hiện ra sự khác biệt rất lớn giữa các đồ chơi động vật dùng trong nhà tắm. Một trong số đó là chất liệu của đồ chơi, bởi nó giải phóng carbon, vốn được xem như nguồn thức ăn cho vi khuẩn". Nhà khoa học này cũng cho biết, nhóm của họ xem xét cả các dạng đồ chơi phòng tắm khác như cá sấu cao su.

Các nhà khoa học tìm ra cả ổ vi khuẩn mang mầm bệnh trong vịt cao su - thứ mà trẻ nào cũng thích chơi khi tắm - Ảnh 4.
Các nhà khoa học tìm ra cả ổ vi khuẩn mang mầm bệnh trong vịt cao su - thứ mà trẻ nào cũng thích chơi khi tắm - Ảnh 5.

Đồ chơi phòng tắm vịt cao su từ nhiều năm nay là thứ gắn liền với tuổi thơ của nhiều trẻ em trên thế giới (Ảnh minh họa).

Trong khi một số lượng vi khuẩn nhất định có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ, chúng cũng có thể gây ra bệnh nhiễm trùng ruột, mắt và tai. Thông cáo từ Viện Thuỵ Sỹ nhấn mạnh: "Đối tượng nguy cơ chính là trẻ em bởi các em luôn thích thú việc bóp món đồ chơi cao su để xịt nước vào mặt nhau".

Cũng theo các nhà khoa học, nếu vịt đồ chơi được làm từ thành phần polymer chất lượng cao hơn, việc ngăn ngừa sự sinh sôi của vi khuẩn và nấm là hoàn toàn có thể. Hiện, ở giai đoạn này, chính phủ Thuỵ Sỹ chưa đưa ra bất cứ khuyến nghị nào.

Đồ chơi phòng tắm vịt cao su từ nhiều năm nay là thứ gắn liền với tuổi thơ của nhiều trẻ em trên thế giới. Trang bán hàng Amazon xếp hạng vịt cao su là 1 trong 10 sản phẩm bán chạy nhất thuộc danh mục "Đồ chơi phòng tắm cho trẻ em".

Tại Việt Nam, hầu hết các gia đình có con nhỏ cũng đều sắm cho con một đàn vịt cao su để chơi khi tắm. Những chú vịt con với màu sắc bắt mắt, bóp vào còn phát ra âm thanh và có thể phun nước khiến trẻ vô cùng thích thú. Theo tìm hiểu, mòn đồ chơi phòng tắm phổ biến này được bày bán ở khắp các cửa hàng đồ chơi và bán đồ trẻ em, thậm chí bố mẹ có thể tìm mua ngay ngoài chợ với giá vô cùng rẻ, nguồn gốc xuất xứ nhiều loại không rõ ràng.

Các nhà khoa học tìm ra cả ổ vi khuẩn mang mầm bệnh trong vịt cao su - thứ mà trẻ nào cũng thích chơi khi tắm - Ảnh 6.

Rất dễ dàng tìm mua món đồ chơi nhà tắm này trên thị trường (Ảnh minh họa).

Năm 2014, cơ quan chức năng Tây Ban Nha đã ban hành quyết định tịch thu và cấm bán trên toàn quốc đối với loại sản phẩm đồ chơi phòng tắm hình con vịt vàng được làm bằng cao su của Trung Quốc. Cơ quan chức năng đã phát hiện sản phẩm này chứa đến 21% phthalate (DEHP). Đây là chất phụ gia cực độc gây ung thư, dậy thì sớm và biến dị thường được dùng trong các sản phẩm nhựa.

Các chuyên gia đã khuyến cáo các bậc cha mẹ nên hạn chế dùng sản phẩm nhựa, cao su khi cho con tắm. Đặc biệt, nếu cao su hoặc nhựa gặp nhiệt độ cao sẽ tỏa ra nhiều hóa chất độc hại nhất như các loại phụ gia, chất tạo màu công nghiệp, các chất hóa học giúp tăng độ cứng, độ bền... gây hại cho sức khỏe trẻ nhỏ.

Nguồn: DM, Time