Cả 3 con trai đều được nhận vào ĐH Stanford, "bà mẹ huyền thoại" nói: Có 1 GIAI ĐOẠN tối quan trọng, cha mẹ càng lưu ý, trẻ càng dễ THÀNH CÔNG

Hiểu Đan,
Chia sẻ

Homlinsky đã từng nói: "Trong cuộc đời của một con người, tỷ lệ giáo dục tại nhà là bảy mươi lăm phần trăm".

Sau khi con đi học, cha mẹ sẽ cảm thấy thoải mái, nghĩ rằng con có thể được giao cho nhà trường và giáo viên, không cần phải gánh trách nhiệm giáo dục. Vậy nên mới có chuyện cách đây vài ngày, một người mẹ đã rời khỏi nhóm chung trong bức xúc vì cô giáo yêu cầu phụ huynh sửa bài tập, phụ huynh này cho rằng cô giáo không làm tròn trách nhiệm của mình.

Chen Meiling, người được mệnh danh là "người mẹ huyền thoại" cho biết: "Toàn bộ trách nhiệm giáo dục thuộc về cha mẹ, và công việc hình thành nhân cách quan trọng như vậy không thể phó mặc cho nhà trường".

Cả 3 cậu con trai đều được nhận vào Stanford, "bà mẹ huyền thoại" nói về giáo dục gia đình: chú ý đến giai đoạn tiểu học của trẻ - Ảnh 1.

Chen Meiling, tiến sĩ giáo dục đến từ Stanford, người được mệnh danh là "người mẹ huyền thoại".

Homlinsky đã từng nói: "Trong cuộc đời của một con người, tỷ lệ giáo dục tại nhà là bảy mươi lăm phần trăm". Cha mẹ là người có trách nhiệm đầu tiên đối với việc giáo dục con cái, dù con đang ở độ tuổi mầm non, tuổi học đường hay tuổi vị thành niên thì trách nhiệm quan trọng của cha mẹ là lớn nhất.

Sự nỗ lực của cha mẹ tỷ lệ thuận với tương lai của con cái

Chen Meiling là một ca sĩ nổi tiếng trong những năm 1980 nhưng cô ấy đã chọn giải nghệ tạm thời, kết hôn và sinh con. Sau đó, cô lấy bằng Tiến sĩ giáo dục tại Đại học Stanford - ngôi trường danh giá hàng đầu nước Mỹ, cả 3 cậu con trai của cô cũng đều đỗ vào ngôi trường này.

Chen Meiling thường được hỏi cô có bí quyết gì đặc biệt, để giải đáp thắc mắc của mọi người, cô đã đúc kết ra "50 điều luật gia đình" từ kinh nghiệm nuôi dạy con cái của mình. Cô nhấn mạnh, giáo dục trẻ không chỉ là sự trau dồi năng lực học tập mà còn là quá trình hình thành nhân cách toàn diện từ cả thể chất lẫn tinh thần. Những thói quen tốt cần được trau dồi càng sớm càng tốt, đặc biệt là ở lứa tuổi tiểu học.

Cả 3 cậu con trai đều được nhận vào Stanford, "bà mẹ huyền thoại" nói về giáo dục gia đình: chú ý đến giai đoạn tiểu học của trẻ - Ảnh 2.

Cha mẹ dành tình yêu thương vô bờ bến cho con cái

Chen Meiling đã nói về 8 nhận thức của việc làm cha mẹ, một trong số đó là: Cha mẹ dành tình yêu thương vô bờ bến cho con cái, và chỉ khi được yêu thương, trẻ mới có thể tin tưởng vào người khác.

Để các con cảm nhận được tình mẫu tử, Chen Meiling luôn ôm các con thật chặt mỗi khi đi làm về để các con cảm thấy mình là nguồn hạnh phúc của cha mẹ. Vì công việc bận rộn nên hai vợ chồng sẽ tiết kiệm thời gian cho con cái, khi mua đồ sẽ chọn giao hàng tận nhà, mua hàng online, thậm chí không sấy tóc khi đi làm đẹp. 

Ba người con trai đều cảm thấy mình được bao bọc bởi tình yêu thương từ khi còn nhỏ, tạo thành một bầu không khí ôn hòa để cùng học hỏi và giúp đỡ nhau.

Khi giáo dục con cái, người chồng và người vợ cùng làm việc với nhau, đặc biệt là trong những quyết định quan trọng như chọn trường học, và lắng nghe lời khuyên của nhau để đưa ra lựa chọn sáng suốt có lợi cho đứa trẻ. 

Cả 3 cậu con trai đều được nhận vào Stanford, "bà mẹ huyền thoại" nói về giáo dục gia đình: chú ý đến giai đoạn tiểu học của trẻ - Ảnh 3.

Sau khi trẻ đi học tiểu học, cách học và môi trường học tập của trẻ rất khác so với ở trường mẫu giáo, trẻ khó ngồi 45 phút một lần, khó hiểu hết những hướng dẫn của cô giáo, và khó có thể dễ dàng hoàn thành các bài tập về nhà do giáo viên giao.

Trong thời gian học tiểu học, các em cần hình thành thói quen học tập tốt, sắp xếp thời gian hợp lý, trau dồi khả năng suy nghĩ độc lập, tự khẳng định bản thân, học cách tự lập xã hội và rèn luyện nhân cách tốt, tất cả những điều này không thể làm độc lập được.

Trong giai đoạn này cha mẹ rất chăm chỉ uốn nắn con cái, đặt nền móng cho mấy chục năm sau.

Nuôi con học giỏi phải chú ý đến phương pháp

Chen Meiling tin rằng mọi đứa trẻ sinh ra đều có niềm yêu thích học tập. Trẻ em không thích học, bởi vì chúng cảm thấy những gì chúng học được là vô ích và nhàm chán. Hoặc chúng không theo kịp việc học, càng học càng khó, dần dần không thích học nữa.

Chen Meiling thường thảo luận với các con về lý do tại sao chúng cần học, ý nghĩa của việc học và lợi ích của việc học, để các con hiểu rằng học là công việc của chính chúng và từ đó yêu thích việc học hơn.

Đứa trẻ nào cũng có những lĩnh vực chưa giỏi, và nhiều bậc cha mẹ sẽ đăng ký cho con mình tham gia các lớp đào tạo để bù đắp khuyết điểm, nhưng Chen Meiling thì ngược lại. Cô sẽ không để trẻ cố tình dành nhiều thời gian hơn cho những môn trẻ chưa giỏi mà khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để trẻ học những môn trẻ giỏi. Trẻ tự tin hơn trong những môn học giỏi và tiến bộ hơn ở những môn chúng chưa giỏi.

Chen Meiling cho rằng trẻ em không có khả năng tự quản khi học tiểu học, vì vậy cô luôn kèm con làm bài tập về nhà, không chỉ để kiểm tra xem các con có làm được không mà quan trọng hơn là khiến các con cảm nhận được "học không có gì khó cả nếu mình nỗ lực".

Cô cùng các con xem trước và ôn tập, đồng thời dạy con một số phương pháp đọc thuộc lòng, với mục đích giúp con hình thành thói quen học tập tốt. 

Kiến thức học tập sẽ ngày càng trở nên khó khăn hơn. Ngay từ khi con đi học cấp 1, các bậc cha mẹ nên cho con nhận thức rằng học là vì bản thân, cần hình thành thói quen học tập tốt như đọc bảng trên lớp, nghe thầy cô giảng bài, ghi chép, xem lại, xem trước, viết bài, ngồi ngay ngắn, viết ngay ngắn. 

Dù là lớp một hay lớp hai, hay lớp ba, lớp bốn, các bậc phụ huynh cũng không nên lơ là. Nếu bạn làm tốt công tác giáo dục tiểu học thì việc học ở trường THCS và THPT sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Nắm bắt giai đoạn hình thành nhân cách quan trọng của trẻ

Chen Meiling tin rằng trong giai đoạn quan trọng của sự hình thành nhân cách, cha mẹ có trách nhiệm làm cho trẻ tin tưởng vào bản thân và mở rộng tiềm năng của mình. Mục đích chính của giáo dục là khẳng định bản thân, khuyến khích trẻ, đánh giá cao trẻ, quan tâm đến trẻ, không so sánh với người khác.

Chen Meiling không cho trẻ tiếp xúc với trò chơi điện tử trước 12 tuổi, đồng thời khuyến cáo trẻ nên đọc sách và tìm hiểu kiến thức bổ ích qua Internet. Quan tâm đến việc nuôi dưỡng sở thích của trẻ, cho trẻ đọc sách và luyện tập. Hãy để trẻ học cách biết ơn và nhận ra rằng chúng là người may mắn. Thử thách bản thân với bất cứ điều gì muốn làm mà không sợ thất bại.

Cả 3 cậu con trai đều được nhận vào Stanford, "bà mẹ huyền thoại" nói về giáo dục gia đình: chú ý đến giai đoạn tiểu học của trẻ - Ảnh 4.

Đằng sau một số lớn các trường hợp nuôi dạy con đều có điểm chung là các bậc cha mẹ rất coi trọng việc giáo dục sớm cho con cái, đặc biệt là giai đoạn 6 - 12 tuổi. Sau khi học hết cấp 2, người ảnh hưởng chính đến con cái sẽ không còn là cha mẹ, nhiều em sẽ sống trong trường lớp ít có cơ hội hòa đồng với cha mẹ khiến cha mẹ không còn cơ hội giáo dục nhiều.

Các bậc cha mẹ có con ở tuổi vị thành niên tỏ ra bất lực khi cho rằng con họ nổi loạn và không nghe lời. Đó là lí do cha mẹ phải xây dựng nền tảng tốt cho việc học tập, thói quen và nhân cách của con trước khi con 12 tuổi, khi đến tuổi vị thành niên, trẻ có thể nhìn nhận thế giới một cách khách quan hơn và không đi chệch hướng.

Chia sẻ