“Bùng nổ” dịch vụ chuyển phát nhanh trên thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam

Quang Vũ,
Chia sẻ

Song song với sự phát triển kinh tế theo tốc độ tăng trưởng GDP cả nước trên 7%, năm 2018 tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam.

Theo Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM), ước tính tốc độ tăng trưởng của ngành TMĐT Việt Nam năm 2018 tăng hơn 30% so với năm 2017. Theo Báo cáo e-Conomy SEA 2018 của Google và Temasek, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam năm 2018 là 9 tỷ USD. Dự báo tốc độ tăng trưởng trung bình năm của giai đoạn 2015 – 2018 là 25% và thị trường có thể đạt 33 tỷ USD vào năm 2025. Nhu vậy với dự báo này, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam đến năm 2025 sẽ đứng thứ ba ở Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia (100 tỷ USD) và Thái Lan (43 tỷ USD). Và đây chính là cơ hội "vàng" cho các doanh nghiệp chuyển phát nhanh khai thác miếng bánh màu mỡ này.

Hiện nay, thị trường chuyển phát nhanh không chỉ được khai thác bởi các công ty truyền thống, mà các công ty start-up và những công ty đa quốc gia cũng nhảy vào khiến cuộc chiến cạnh tranh thêm phần khốc liệt. Trên thực tế, các DN truyền thống như VNPost, Viettel Post, … đều đã tham gia cung cấp dịch vụ giao nhận cho hoạt động kinh doanh trực tuyến từ nhiều năm nay, nhưng do mô hình hoạt động chưa thật sự phù hợp nên thiếu hẳn sức hút với các DN bán hàng qua mạng. Hơn nữa, chi phí và tốc độ giao hàng của các công ty này thiếu tính cạnh tranh so với các DN tư nhân khác. Vì vậy, dù các DN truyền thống có sẵn thương hiệu, mạng lưới rộng khắp, … nhưng ưu thế trong lĩnh vực dịch vụ COD vẫn đang nghiêng về các công ty "trẻ". 

Những năm gần đây, các công ty tư nhân được thành lập ngày càng nhiều cho thấy sức hút của thị trường chuyển phát nhanh VN cho các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Theo khảo sát của nhũng người bán hàng online, khâu giao nhận luôn là trở ngại lớn của những người kinh doanh bán lẻ trực tuyến vừa và nhỏ. Ðiều kiện để tự tổ chức đội ngũ giao hàng riêng sẽ rất khó vì phức tạp và tốn kém, còn sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp bưu chính lớn lại gặp phải vấn đề như tốc độ giao hàng chậm, thời gian thu hồi tiền bán hàng kéo dài,… Vì vậy, hợp tác với các công ty giao nhận tư nhân đang là giải pháp hợp lý, với chi phí giao hàng rẻ hơn, thời gian giao hàng ngắn hơn, việc thu hồi tiền vốn lại nhanh và hỗ trợ tốt cho hoạt động COD, hủy đơn hàng…

“Bùng nổ” dịch vụ chuyển phát nhanh trên thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam - Ảnh 1.

Trung bình mỗi ngày công ty J&T Express giao đến hơn 130.000 đơn/ngày.

Bằng kinh nghiệm vận chuyển ở nhiều quốc gia như trên thế giới như: Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, … J&T Express đã sớm khẳng định được sức hút của một "ông lớn" trong ngành chuyển phát nhanh quốc tế từ những ngày đầu bước chân vào thị trường Việt Nam. Từ một vài nghìn đơn hàng mỗi ngày trong thời gian đầu chính thức hoạt động (1/7/2018), chỉ sau 3 tháng hoạt động, số đơn hàng của J&T Express đã lên đến 10.000 đơn/ngày và hơn 130.000 đơn/ngày ở thời điểm hiện tại. Sau 1 năm vào VN, DN này đã phủ sóng khắp 63 tỉnh thành với mạng lưới hơn 600 bưu cục, 14 trung tâm khai thác, 300 xe tải giao hàng các loại cùng hơn 10.000 nhân sự.

“Bùng nổ” dịch vụ chuyển phát nhanh trên thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam - Ảnh 2.

Chỉ trong vòng 1 năm, J&T Express đã phủ sóng khắp 63 tỉnh thành với mạng lưới hơn 600 bưu cục, 14 trung tâm khai thác, 300 xe tải giao hàng các loại cùng hơn 10.000 nhân sự.

Đồng thời, J&T Express cũng được lựa chọn là đối tác chiến lược của nhiều thương hiệu lớn trong và ngoài nước khác như Oppo, Akulaku, Thế giới di động, Shopee và đang hướng tới xúc tiến việc kí kết, hợp tác với các sàn thương mại điện tử lớn khác trên thế giới trong thời gian tới.

Để hỗ trợ tốt nhất cho người kinh doanh TMĐT, bên cạnh việc duy trì các dịch vụ giao hàng cao cấp với giá cả hợp lý, chính sách đặc biệt dành cho khách hàng, đối tác VIP, bảo hiểm bồi thường và hotline hỗ trợ khách hàng 24/7, J&T Express luôn chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý, vận hành và vận chuyển hàng hóa. Với việc ứng dụng App… và hệ thống Track and Trace cho phép khách hàng có thể theo dõi hành trình vận chuyển đơn hàng của mình mọi lúc mọi nơi.

“Bùng nổ” dịch vụ chuyển phát nhanh trên thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam - Ảnh 3.

J&T Express sử dụng trang thiết bị đa dạng, hiện đại (máy in, máy scan, máy quét, ...) giúp cho quy trình giao nhận hàng hóa trở nên nhanh chóng, hiệu quả, an toàn và tiện lợi.

Mọi hoạt đồng giao nhận hàng hóa, xuất kho, nhập kho hay quản lý thông tin khách hàng đều được tích hợp nhiều chiều để cả nhà chuyển phát và người kinh doanh online đều nắm được. Từ đó giúp khách hàng dễ dàng, tiện lợi và chủ động hơn trong việc kinh doanh online.

Để biết thêm những thông tin chi tiết, tham khảo tại: https://jtexpress.vn/ và fanpage: https://www.facebook.com/JnTExpressVietnam/.

Chia sẻ