BTC KOC VIETNAM 2022: KOC là cuộc đua bán hàng khốc liệt nhưng phần thưởng xứng đáng, mở ra nghề mới cực cool

ÁI LÊ - THIẾT KẾ: MAI LINH,
Chia sẻ

Để hiểu rõ hơn về tư duy và tầm nhìn chiến lược của cuộc thi KOC VIETNAM 2022, chị Phan Đặng Trà My - Phó tổng Giám đốc VCCorp, đại diện BTC có những chia sẻ trực quan về KOC.

KOC VIETNAM 2022 đang là cuộc thi về “rì viu" bán hàng HOT nhất hiện nay. Sức nóng của KOC đang chạm đến mọi ngóc ngách MXH, trong những câu chuyện cuối năm về xu hướng nghề nghiệp mới lẫn những dự đoán tương lai của ngành bán lẻ. Nhiều người mạnh miệng quả quyết: KOC đang trỗi dậy, nếu còn chưa biết KOC là gì thì bạn “tối cổ" rồi!

“Thế lực” đứng sau cuộc thi KOC VIETNAM 2022 là công ty cổ phần VCCorp cùng đơn vị đồng tổ chức Lazada Việt Nam. Với tầm nhìn xa trông rộng và khả năng đón đầu bắt trend cực đỉnh của BTC và những đơn vị đồng hành, cuộc thi hứa hẹn sẽ tạo nên một thế hệ KOC chuyên nghiệp, sáng tạo và trở thành một phần không thể thiếu trong mọi quyết định mua sắm của giới trẻ.

Để hiểu rõ hơn về tư duy và tầm nhìn chiến lược của cuộc thi KOC VIETNAM 2022, chị Phan Đặng Trà My - Phó tổng Giám đốc VCCorp, đại diện BTC có những chia sẻ trực quan về KOC.

 - Ảnh 1.

Chị Phan Đặng Trà My - Phó tổng Giám đốc VCCorp

KOC VIETNAM 2022 vừa là trách nhiệm vừa mở ra cơ hội cho tương lai

Chào chị Trà My,

Với cương vị là người đại diện cho BTC cuộc thi - chị có thể chia sẻ lý do VCCorp tổ chức chương trình KOC VIETNAM 2022?

Tôi đã chứng kiến những thay đổi không ngừng của các trào lưu, xu hướng về giải pháp truyền thông cho các nhãn hàng. Từ làn sóng sử dụng celeb (người nổi tiếng), đặc biệt là các celeb hạng A, đến sự trỗi dậy của các Macro-Influencer và Micro-Influencer… để làm gương mặt đại diện nhằm giúp các nhãn hàng đưa thương hiệu của mình đến gần hơn và tiếp cận rộng rãi với đại đa số người tiêu dùng. Suốt những năm qua, chúng tôi là đơn vị tiên phong dẫn đầu trong việc tạo ra xu hướng, tìm kiếm, nêu bật cũng như đồng hành cùng các KOL, Macro-Influencer và Micro-Influencer.

Thời gian gần đây, khi người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn về MXH cùng với sự phát triển của các sàn thương mại điện tử (TMĐT) dẫn đến thói quen thay đổi, họ đã không còn tự chủ động đi mua sắm mà chuyển dịch gần hết sang hình thức mua online. Một cách tự nhiên, thay đổi đã sản sinh ra một lớp bạn trẻ có năng lực đặc biệt trong việc tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm tiêu dùng cá nhân cho những người tiêu dùng khác đang có nhu cầu sở hữu hàng hoá.

Đó chính là KOC - một thế hệ trẻ hứa hẹn sẽ phủ sóng ngành mua sắm tương lai.

 - Ảnh 2.


Một lần nữa, chúng tôi quyết định nắm bắt lấy xu thế mới mẻ này để đồng hành cùng các bạn trẻ đến với thế giới KOC trong nước lẫn cả trên sân chơi chuyên nghiệp ngoài nước.

Thay vì để KOC phát triển tự nhiên như KOL giai đoạn trước, chúng tôi thấy rằng điều cần nhất lúc này chính là cung cấp một platform (nền tảng) đủ mạnh và độ phủ sóng cao để tìm kiếm - hỗ trợ và đồng hành cùng các bạn để tạo ra thành một lực lượng KOC hùng hậu. Đó chính là mắt xích trọng yếu đóng vai trò kết nối giữa nhu cầu (bán được hàng - PV) của nhãn hàng và người tiêu dùng trong xã hội.

Đây vừa là trách nhiệm vừa là cơ hội cho chúng tôi - một đơn vị đang sở hữu hệ sinh thái đa dạng về công nghệ, hệ thống truyền thông đa nền tảng, tư vấn và bảo trợ truyền thông hàng đầu Việt Nam để giúp các bạn trẻ, lứa KOC tiềm năng phát triển có định hướng và bền vững, kiến tạo những giá trị lâu dài cho xã hội.

Đó là lý do chúng tôi đứng ra tổ chức chương trình KOC Việt Nam 2022.

Đứng dưới góc độ nhà đầu tư và sở hữu bản quyền chương trình KOC VIETNAM 2022, VCCorp nhìn thấy tiềm năng gì ở ngành nghề KOC?

Doanh nghiệp và nhà sản xuất nhìn chung đều mong muốn giới thiệu các tính năng đặc biệt của sản phẩm đến đúng người tiêu dùng. Họ cần sự chia sẻ thông tin công tâm để làm bật được những điểm nhấn về sản phẩm và tìm ra tập khách hàng thật sự phù hợp, giúp sản phẩm có thị trường riêng để lưu hành và tồn tại chứ không chỉ dừng lại ở việc quảng bá “tôi có thứ gì".

 - Ảnh 3.


Với người tiêu dùng, họ cần thông tin và niềm tin! Khi có cả 2 thứ đó, họ mới có thể chọn được thứ tốt nhất dành cho mình.

Truyền thông là nơi tạo ra content cho mọi người giải trí, đồng thời cũng là trung gian để bán sản phẩm của doanh nghiệp.

KOC xuất hiện và được ví như nấc thang tiếp theo sau KOL, là sự kết nối dài lâu giữa doanh nghiệp, thị trường với những nhu cầu thực tế của xã hội, người tiêu dùng. Hiệu quả và sức ảnh hưởng của KOC có thể đo đếm được bằng những con số.

 - Ảnh 4.


Với đặc điểm này, KOC đòi hỏi những người theo đuổi mình sự tổng hoà năng lực bao gồm: chuyên môn, khả năng sáng tạo, sản xuất nội dung, khả năng thu hút người khác, uy tín cá nhân, cũng như triết lý cá nhân.

Uy tín và nguyên tắc của mỗi cá nhân là 2 điều tối quan trọng giúp bạn xây dựng được cộng đồng riêng và giữ được sức ảnh hưởng theo thời gian. Đồng thời, các KOC cũng cần xây dựng được mối quan hệ tốt với nhãn hàng, nắm được insight bên phía nhà sản xuất. Thế giới KOC chấp nhận những màu sắc khác nhau của bạn.

KOC - với những đặc điểm như vậy gần như là một ngành nghề mới, một mô hình hoàn toàn mới, mở ra cơ hội cho rất nhiều người, rất nhiều lứa tuổi.

Nhu cầu cuối cùng của các doanh nghiệp là bán được hàng. Nhu cầu cuối cùng của người tiêu dùng là mua được hàng đúng, tốt. Nhu cầu của truyền thông là có thật nhiều content và người sản xuất content chất lượng để phục vụ được nhiều độc giả.

KOC đáp ứng tất cả và là một lời giải cho xu hướng của xã hội hiện nay.

Vì thế tôi nghĩ rằng, KOC không đơn thuần chỉ là 1 trào lưu mà nó sẽ trở thành một ngành nghề. Một nghề dành cho tất cả mọi người chứ không dừng lại ở một số cá nhân như là KOL.

Khi đã gọi là nghề, thì cần sự chấp nhận của xã hội, phải có một chiến lược về đào tạo và đầu ra để những người theo đuổi nghề nghiệp này có thể phát triển - ít nhất là trong giai đoạn còn non nớt, có cộng đồng tương hỗ lẫn nhau.

 - Ảnh 5.


KOC có triết lý tốt sẽ trở thành một giải pháp mũi nhọn, định vị hướng tiêu dùng của người tiêu dùng. Điều đó sẽ tác động ngược lại, khiến người tiêu dùng thể hiện triệt để sức ảnh hưởng của mình đối với doanh nghiệp.

KOC sẽ trở thành một nghề nghiệp có tầm ảnh hưởng. Tuy nhiên tại Việt Nam, vẫn chưa có một sân chơi lành mạnh hay định hướng tốt cho nghề. Nếu không được vinh danh đúng lúc, KOC dễ trở thành xu hướng sớm nở tối tàn hoặc chạy theo giá trị bán hàng kinh doanh xấu tốt lẫn lộn.

 - Ảnh 6.


Hơn bao giờ hết, chúng ta cần tạo ra những tiêu chuẩn riêng để cộng đồng KOC Việt Nam hướng đến. Đó là tiền đề tạo ra những cơ hội mới để các bạn trẻ theo đuổi công việc này có sống được bằng cái nghề “rì viu”.

Cơ hội thì nhiều nhưng mọi thứ quá mới mẻ, rất cần có những đơn vị tổ chức lớn chung tay thúc đẩy và đồng hành với những người trẻ yêu thích công việc đánh giá sản phẩm, bán hàng nhiều tiềm năng này.

KOC là kinh doanh - một nghề cực kỳ khốc liệt, vất vả nhưng thành quả xứng đáng!

Hệ sinh thái VCCorp đa dạng, vậy mỗi bên sẽ đóng vai trò như thế nào đối với các thí sinh trong và sau cuộc thi KOC VIETNAM 2022?

VCCorp là tổ hợp truyền thông số lớn nhất thị trường Việt Nam hiện nay. Chúng tôi vừa sở hữu công nghệ, vừa có mạng lưới các kênh truyền thông như Kênh 14, CafeF, Afamily… và Admicro - đơn vị quảng cáo trực tuyến dẫn đầu thị trường với hệ thống quảng cáo trên 200 website uy tín hàng đầu, gần 30 website sẽ giúp cho các KOC trong và sau cuộc thi có những bước tiến xa và vững chắc về mặt hình ảnh cũng như uy tín trên “thương trường", giúp các bạn có thể sống với nghề.

Admicro không chỉ giúp các bạn KOC về mặt Digital Marketing mà còn là đầu mối tin cậy trong việc kết nối các thương hiệu với hệ thống KOC trong từng lĩnh vực của thị trường nhằm giúp các bạn xây dựng được những mối quan hệ lành mạnh, có nguồn sản phẩm uy tín, chất lượng để “rì viu". Ngoài ra, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực truyền thông của Admicro sẽ cùng đồng hành với các KOC trong và sau thời gian tham gia chương trình.

Bên cạnh đó, các trang tin chủ lực của chúng tôi như Kênh 14, CafeF, CafeBiz, Soha hay Afamily sẽ cam kết đồng hành cùng các KOC về mặt truyền thông trong suốt 1 năm sau khi chương trình kết thúc. Đối tượng nhận được gói đồng hành này chính là những gương mặt đạt được thứ hạng cao, được đánh giá là tiềm năng trong cuộc thi KOC VIETNAM 2022.

Sự góp mặt của Lazada - sàn TMĐT lớn trong nước lẫn ở khu vực sẽ mang đến cho các thí sinh trưởng thành từ KOC VIETNAM 2022 khối lượng kiến thức, kỹ năng “khổng lồ" khi hoạt động trên các sàn TMĐT. Đặc biệt, Lazada cam kết kết nối hỗ trợ KOC khi các bạn hoạt động trên sàn, thậm chí sẽ tạo các shop riêng trên sàn TMĐT cho các bạn tha hồ trải nghiệm, đào tạo các kỹ năng trên nền tảng Tiktok hoặc livestream trên Lazada…

Các thí sinh tham gia còn nhận được sự hỗ trợ từ WOW Media - đơn vị sáng tạo chiến, tư vấn chiến lược và bồi dưỡng kinh nghiệm sản xuất nội dung sẽ giúp những KOC tiềm năm trong tương lai nâng cao khả năng sáng tạo nội dung, kỹ năng sản xuất.

ACCESSTRADE Việt Nam là đơn vị đồng hành cùng cuộc thi cung cấp công cụ công nghệ nhằm giúp các KOC quản lý hiệu quả công việc trong bước đường sự nghiệp sau này.

 - Ảnh 7.


KOC VIETNAM 2022 là một cuộc thi rất đặc biệt, gắn liền với kết quả kinh doanh. Bởi vậy, áp lực từ cuộc thi là rất lớn! Các bạn không chỉ thể hiện sự hiểu biết của mình về phân tích sản phẩm, tìm kiếm thông tin… mà còn phải cho thấy sức mạnh thuyết phục người mua hàng.

Bản chất khốc liệt của KOC là cuối cùng, bạn có bán được hàng hay không. Vì thế, chương trình này cũng sẽ trao một giải thưởng rất lớn, rất giá trị cho những ai chinh phục được “thượng đế". Đó là giải thưởng chung cuộc trị giá 1 tỷ đồng cho người chiến thắng, trong đó có 500 triệu đồng là tiền mặt.

KOC VIETNAM 2022 đã đào tạo, trang bị các kỹ năng để KOC phát triển. Với những gì đã trải qua suốt chương trình, KOC VIETNAM 2022 sẽ định hướng thế nào để thế hệ trẻ phát triển bản thân, sự nghiệp trong lĩnh vực này?

KOC là một nghề nghiệp mới nhưng thật ra là một cuộc chơi mới. Họ phải chấp nhận câu chuyện không phải được booking trả tiền quảng cáo bất chấp hiệu quả ra thế nào thì ra, mà giá trị họ đạt được chính là hiệu quả thật sự họ đem lại cho người tiêu dùng và nhãn hàng.

Có nghĩa là gì?

Tôi được hưởng lợi trên số tiền mà tôi bán ra. Vậy bản chất của các bạn KOC là những người làm kinh doanh, chính là 1 nhà phân phối. Tôi phân phối bằng năng lực mới của tôi, năng lực hướng dẫn cho mọi người cái mà tôi đang dùng cảm thấy tốt, cảm thấy đáng đồng tiền bát gạo và đáng mua.

KOC là một ngành nghề mới chứ không phải là một kiểu KOL mới. Người ta có câu “phi thương bất phú”, làm KOC chính là làm kinh doanh. Cực kỳ khốc liệt, vất vả!

Bạn vừa phải trải qua quá trình học hỏi bền bỉ như một doanh nhân, vừa phải kinh doanh bằng chính năng lực của bản thân bạn, vừa phải tự xây nên kênh phân phối của mình.

Nhưng yên tâm, những thứ mà bạn vất vả tự xây sẽ tạo ra giá trị tồn tại rất lâu. Không giống như chuyện ngày hôm nay các bạn hot thì được booking, ngày mai hết hot thì thôi. Giá trị của KOC một khi đã có thì sẽ thuộc quyền sở hữu của các bạn.

 - Ảnh 8.


Các bạn trẻ bây giờ có tầm nhìn rất xa, tôi luôn tin tưởng vào điều đó! KOC không chỉ là con đường sự nghiệp, song hành cùng câu chuyện chuyên môn mà nó chính là hành trình giải quyết vấn đề khám phá bản thân.

Chúc các bạn đó đủ dũng khí, đủ quyết tâm và đủ khát khao khát khi quyết định đứng vào hàng ngũ của những người theo đuổi nghề mới - KOC, cũng như khi đăng ký tham gia cuộc thi KOC VIETNAM 2022.

Cảm ơn những chia sẻ của chị Trà My!

KOC VIETNAM 2022 được đầu tư thực hiện bởi VCCorp cùng đơn vị đồng tổ chức Lazada Việt Nam, phát hành chính thức trên Kenh14 và hệ thống truyền thông đa nền tảng, tư vấn và bảo trợ truyền thông bởi Admicro, với ACCESSTRADE Việt Nam là đối tác cung cấp nền tảng chính thức sẽ là sân chơi chuyên nghiệp, để những gương mặt KOC được học hỏi, cọ xát và phát triển. Với sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử cùng nhu cầu khổng lồ từ người tiêu dùng, thế hệ KOC chuyên nghiệp, sáng tạo và chỉn chu hứa hẹn sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong mọi quyết định mua sắm của giới trẻ.

Vòng casting call Thích thì rì viu, không thích thì rì viu sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 11/1/2022 đến 27/1/2022. Nếu bạn tự tin là một phần của thế hệ mua sắm mới, đừng bỏ qua KOC VIETNAM 2022 với sân chơi đào tạo kỹ năng sáng tạo chuyên nghiệp cùng rất nhiều điều hấp dẫn đáng mong chờ tại đây.

Cảm ơn báo điện tử VTV News, Người Lao động và Giadinh.net.vn đã đồng hành cùng chương trình KOC VIETNAM 2022.

 - Ảnh 10.

Chia sẻ