Bộ ảnh cũ nhà Thanh: Vợ bé "cả gan" ngồi ngang hàng với vợ cả, nhóm phụ nữ hiếu kỳ vây xem "quái vật phương Tây" có thuật nhiếp hồn

Một nhóm phụ nữ và đám trẻ con tập trung trước cửa lớn của một khu nào đó, cùng xem thợ nhiếp ảnh chụp hình.

Kỹ nữ thanh lâu đánh đàn, phụ nữ và trẻ con vây xem chụp hình, thợ làm trà thực hiện công đoạn "đạp trà",... cùng lưu lại những khoảnh khắc của xã hội Thanh triều trong những năm cuối, giúp chúng ta có cái nhìn trực diện hơn với cuộc sống hơn 100 năm trước.

Bộ ảnh cũ nhà Thanh: Vợ bé "cả gan" ngồi ngang hàng với vợ cả, nhóm phụ nữ hiếu kỳ vây xem "quái vật phương Tây" có thuật nhiếp hồn - Ảnh 1.

Đạp trà - một trong những công đoạn làm trà.

Trong quy trình làm trà truyền thống của Trung Quốc, có một công đoạn khá đặc biệt chính là "đạp trà". Động tác này có thể giúp lá trà loại bỏ vị đắng, thêm một vài công đoạn nữa thì lá trà sẽ có mùi thơm đậm đà và đặc biệt hơn. Đương nhiên, người ta cũng có thể dùng tay vò lá trà, nhưng lực thì không mạnh bằng chân, việc loại bỏ chất đắng sẽ kém hiệu quả hơn.

Bộ ảnh cũ nhà Thanh: Vợ bé "cả gan" ngồi ngang hàng với vợ cả, nhóm phụ nữ hiếu kỳ vây xem "quái vật phương Tây" có thuật nhiếp hồn - Ảnh 2.

Đạp trà.

Việc dùng chân đạp lên lá trà khiến người xem có cảm giác mất vệ sinh, nếu chân có mùi hôi thì xem như lá trà phải bỏ đi. Cùng với sự phát triển của thời đại, công đoạn "đạp trà" này đã được thay thế bằng máy móc. 

Bộ ảnh cũ nhà Thanh: Vợ bé "cả gan" ngồi ngang hàng với vợ cả, nhóm phụ nữ hiếu kỳ vây xem "quái vật phương Tây" có thuật nhiếp hồn - Ảnh 3.

Quan địa phương Ôn Châu cùng chụp hình.

Từ trái qua phải trong hình lần lượt là: Tri huyện Vĩnh Gia - Thái Quốc Quân, Tổng binh Ôn Châu - Lưu Tường Thắng, nhà truyền giáo người Pháp - Paul-Marie Reynaud, Ôn xử đạo Đồng Điềm Dung, Tri phủ Ôn Châu - Vương Thâm.

Bối cảnh của bức hình này chính là: Năm 1903, Paul-Marie Reynaud tranh giành đất của một cư dân ở huyện Thụy An thuộc phủ Ôn Châu. Người này đã kiện nhà truyền giáo lên quan đòi giết ông. Đồng Điềm Dung xử theo luật: "Ông ta không đáng chết, ta không thể giết người một cách bừa bãi như vậy". Thế là dưới sự chỉ đạo của Đồng Điềm Dung, vụ việc này đã được giải quyết ổn thỏa.

Bộ ảnh cũ nhà Thanh: Vợ bé "cả gan" ngồi ngang hàng với vợ cả, nhóm phụ nữ hiếu kỳ vây xem "quái vật phương Tây" có thuật nhiếp hồn - Ảnh 4.

Nhóm phụ nữ và những đứa trẻ hiếu kỳ "hóng hớt" chụp hình.

Một nhóm phụ nữ và đám trẻ con tập trung trước cửa lớn của một khu nào đó, cùng xem thợ nhiếp ảnh chụp hình. Bộ môn nghệ thuật này còn rất lạ lẫm với người dân thời bấy giờ, thậm chí còn cho rằng máy ảnh là quái vật có thuật nhiếp hồn. 

Thợ nhiếp ảnh chú thích địa điểm trong bức ảnh này chính là Cung điện mùa đông. Nhưng Hoàng thất nhà Thanh có Cung điện mùa đông sao? Đây có thể là một sự nhầm lẫn của thợ chụp ảnh.

Bộ ảnh cũ nhà Thanh: Vợ bé "cả gan" ngồi ngang hàng với vợ cả, nhóm phụ nữ hiếu kỳ vây xem "quái vật phương Tây" có thuật nhiếp hồn - Ảnh 5.

Hình ảnh cha và con.

Người cha trong bức hình làm quan trong triều, ôm đứa con đang ngủ ngon cùng chụp ảnh. Đây chính là hình ảnh cực hiếm vì thời bấy giờ, người đàn ông trong gia đình ít tham dự vào chuyện chăm sóc con cái, việc bế con là chuyện hầu như không có, đặc biệt là giới quan chức. 

Bộ ảnh cũ nhà Thanh: Vợ bé "cả gan" ngồi ngang hàng với vợ cả, nhóm phụ nữ hiếu kỳ vây xem "quái vật phương Tây" có thuật nhiếp hồn - Ảnh 6.

Kỹ nữ thanh lâu đánh đàn.

Cô gái trong hình là kỹ nữ thanh lâu, sở hữu khí chất ưu nhã, xinh đẹp, đầy sức hấp dẫn. Thời bấy giờ, sau khi kỹ thuật nhiếp ảnh trở nên phổ biến trong xã hội Thanh triều, các cô gái thanh lâu rất thích chụp hình và dường như trở thành xu hướng. Bằng chứng là kho tàng ảnh cũ nhà Thanh có rất nhiều ảnh chụp của gái thanh lâu.

Bộ ảnh cũ nhà Thanh: Vợ bé "cả gan" ngồi ngang hàng với vợ cả, nhóm phụ nữ hiếu kỳ vây xem "quái vật phương Tây" có thuật nhiếp hồn - Ảnh 7.

Những bé gái bó chân cùng chụp hình.

Những bé gái trong hình đều đã được bó chân. Đôi chân "bảy tấc kim liên" nhỏ bé chống đỡ cả thân hình, nhưng đây chính là một truyền thống bắt buộc phải tuân theo của phụ nữ thời bấy giờ. Thế nhưng nếu để ý kỹ, những bé gái này đều ăn mặc khá sang trọng, tóc chải xinh đẹp, mái thưa thời thượng, có lẽ xuất thân từ gia đình giàu có.

Bộ ảnh cũ nhà Thanh: Vợ bé "cả gan" ngồi ngang hàng với vợ cả, nhóm phụ nữ hiếu kỳ vây xem "quái vật phương Tây" có thuật nhiếp hồn - Ảnh 8.

Cô gái trẻ chụp hình với sách.

Cô gái trẻ trong hình cầm cuốn sách trên tay, bối cảnh được bày biện khá tinh tế, giúp cô gái toát lên vẻ học thức. Thế nhưng thợ nhiếp ảnh lại chú thích cho bức ảnh này lại là "cô gái sơn móng trát phấn", chỉ là vì ảnh trắng đen nên chúng ta không thể nhận ra.

Bộ ảnh cũ nhà Thanh: Vợ bé "cả gan" ngồi ngang hàng với vợ cả, nhóm phụ nữ hiếu kỳ vây xem "quái vật phương Tây" có thuật nhiếp hồn - Ảnh 9.

Người đàn ông chụp hình cùng thê thiếp.

Người đàn ông ngồi giữa đã có một thê và một thiếp, bầu không khí trông có vẻ rất hài hòa. Thời bấy giờ, vợ cả và vợ bé trong nhà đều được phân địa vị cao thấp hẳn hoi. Nhưng trong bức hình lại không hề thể hiện điều này. Bằng chứng là vợ cả và vợ bé đều ngồi ngang hàng cùng chồng. Cũng có thể nói, mối quan hệ giữa hai người phụ nữ này không gay gắt như tưởng tượng, mà có lẽ đã trở thành "chị em" tốt, bình đẳng trên mọi phương diện.

(Nguồn: QQ)

https://afamily.vn/bo-anh-cu-nha-thanh-vo-be-ca-gan-ngoi-ngang-hang-voi-vo-ca-nhom-phu-nu-hieu-ky-vay-xem-quai-vat-phuong-tay-co-thuat-nhiep-hon-20220411143422736.chn
Chia sẻ
Đọc thêm