Bi hài: Chung cư cao cấp có thang máy dành riêng cho cư dân chưa nộp phí dịch vụ

Hành động phân biệt đối xử này đã khiến cư dân cảm thấy vô cùng bức xúc.

Ngày 29/5, trao đổi với chúng tôi, chị Linh Chi, cho biết, mới đây chủ đầu tư Chung cư cao cấp 6th Element nằm trên địa bàn phường Xuân La (quận Tây Hồ, Hà Nội) bất ngờ treo biển thang máy dành riêng cho cư dân nợ phí dịch vụ.

Thang máy dành riêng

Thang máy dành riêng

Theo chị Chi, không tính thang cứu hỏa thì tòa nhà có 5 thang máy, trong đó 4 thang máy sử dụng cho cư dân đi lại. Riêng thang chở hàng thì chủ đầu tư sẽ bố trí dành riêng cho các căn hộ chưa nộp phí dịch vụ.

"Bình thường các hộ dân sẽ được cấp thẻ đi thang máy, nếu những ai chưa nộp phí thì họ sẽ cắt thẻ và bố trí đi thang chở hàng, không có thông quạt hút gió, không điều hòa".

Chị Linh Chi cho rằng, việc chủ đầu tư treo biển mới này là sự phân biệt vô lý: "Hành động của Ban quản lý như vậy là gây áp lực về mặt tinh thần cho cư dân rất lớn. Hiện tại họ vẫn giữ "lời hứa" ngày 1/6 mới áp dụng các biện pháp mạnh tay, dù Ban quản lý chưa cắt thẻ thang máy nào của cư dân nhưng có thể thấy đây là động thái cảnh báo, dọa dẫm cư dân, tôi nghĩ họ sẽ làm".

thang chở hàng

Thang chở hàng

Theo chị Linh Chi, giữa cư dân và chủ đầu tư đang có mâu thuẫn, xung đột liên quan đến phí dịch vụ.

"Trong hợp đồng chủ đầu tư áp đặt mức phí dịch vụ 12.700 đồng/m2, nhưng cư dân muốn minh bạch hoạt động thu, chi để xem mức phí dịch vụ đã hợp lý chưa. Chúng tôi có tính toán dựa trên những gì họ cung cấp thì tối đa mức phí dịch vụ chỉ 9.000 đồng/m2, nếu thu 12.700 đồng/m2 là vượt quá rất nhiều.

Quan trọng hơn, chúng tôi muốn được đối thoại với chủ đầu tư bởi ngoài việc liên quan đến phí dịch vụ, cái chúng tôi đau đáu nhất là chung cư đã được bàn giao hơn một năm rưỡi rồi mà đến nay nhiều hạng mục, tiện ích như nhà hát, hầm rượu, skybar, màn hình công cộng, Aqua Gym... mà chủ đầu tư quảng cáo khi chúng tôi mua nhà vẫn chưa được sử dụng. Cư dân nhiều lần gửi công văn, đặc biệt có công văn có gần 600 chữ ký của cư dân nhưng không bao giờ có trả lời", Chị Linh Chi nói.

Cách đòi nợ tương tự

Cách đòi nợ tương tự

Bi hài chung cư cao cấp: Chủ đầu tư treo biển thang máy dành riêng cho cư dân chưa nộp phí dịch vụ - Ảnh 4.

Cũng theo chị Linh Chi, sau khi có yêu cầu của UBND phường, các cư dân chưa đóng phí đã ngồi lại bàn bạc với nhau và thống nhất đóng với mức phí 9.000 đồng/m2.

"Hiện tại đã có đến 80% người dân thể hiện thiện chí, chấp nhận đối thoại với chủ đầu tư, ban quản lý và đồng ý nộp 9 nghìn đồng/m. Thế nhưng, đến bây giờ họ vẫn tiếp tục gây áp lực cho cư dân. Nếu với lượng dân cư hơn 500 căn hộ dồn hết chỉ dùng một thang máy để đi lên trong thời điểm dịch bệnh phức tạp như thế này thì nguy cơ dịch bệnh sẽ như thế nào?

Ban quản lý là đơn vị làm thuê cho cư dân, chủ đầu tư nói rõ thang máy là thuộc quyền sở hữu chung, chứ không phải là quyền sở hữu riêng của chủ đầu tư, vậy tại sao lại cắt không cho chúng tôi sử dụng những thang máy đó. Cuộc sống trong một chung cư tiền tỷ mà tất cả mọi thứ đều bị áp đặt, không khác gì ở tù, rất mất tự do và không bình yên".

Chủ đầu tư nhắc công nợ

Trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thị Đoan – Giám đốc Công ty CP Quản lý tòa nhà Friendly cho biết, đây là phương án giải pháp, phương án chuẩn bị, đơn vị này chưa áp dụng cắt thẻ thang máy đối với bất cứ trường hợp nào; đây cũng là lời nhắc nhở công nợ để mọi người cùng hợp tác.

Theo bà Đoan, số hộ dân nợ 5 tháng phí dịch vụ liên tiếp rất nhiều, lên đến hơn 2 tỷ đồng, dẫn đến việc Ban quản lý gặp khó khăn trong công tác quản lý vận hành.

Cụ thể, đã có 1.176 căn hộ đã về ở; trong đó có 225 căn nợ liên tiếp 5 tháng chưa đóng phí dịch vụ, 186 căn hộ nợ 1-2 hoặc 3 tháng, 93 căn hộ đã đóng phí dịch vụ ở mức 9-10.000 đồng, chưa đủ so với mức phí 12.700 đồng/m2 theo quy định.

Bi hài chung cư cao cấp: Chủ đầu tư treo biển thang máy dành riêng cho cư dân chưa nộp phí dịch vụ - Ảnh 5.

Chung cư cao cấp 6th Element

Nhiều bất cập khiến cư dân bất an

Nhiều bất cập khiến cư dân bất an

Cũng theo bà Đoan, nếu phương án "thang máy dành cho các căn hộ nợ phí dịch vụ" áp dụng thì sẽ áp dụng cho những căn hộ nợ 5 tháng liên tiếp.

Về việc dán biển "Thang máy dành cho các căn hộ nợ phí dịch vụ", bà Đoan trả lời: "Hoàn toàn do Ban quản lý. Chúng tôi là người vận hành, là người phục vụ và phải có trách nhiệm thu hồi công nợ về cho Công ty, chủ đầu tư hoàn toàn không có quyết định này".

Chung cư 6th Element là một khu chung cư cao cấp nằm trên địa bàn phường Xuân La (quận Tây Hồ, Hà Nội) với 2 tòa chung cư, gần 1.200 căn hộ.

Chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Bắc Hà và đơn vị quản lý vận hành là Công ty CP Quản lý tòa nhà Friendly.

Thế nhưng, sau hơn một năm rưỡi nhận nhà, cuộc sống của nhiều người dân nơi đây vẫn trong tình trạng bất an bởi nhiều mâu thuẫn vì mức phí dịch vụ. 

Không tìm được tiếng nói chung, mới đây chủ đầu tư còn đưa ra phương án cắt nước tạm thời những căn hộ không đồng thuận, dùng hàng chục can nước đựng sẵn dành riêng cho những căn hộ này.

Bi hài chung cư cao cấp: Chủ đầu tư treo biển thang máy dành riêng cho cư dân chưa nộp phí dịch vụ - Ảnh 8.

Chia sẻ
Đọc thêm