Bạn thuộc team "ghét thứ hai"? Hãy thử 4 cách làm ngày đầu tuần trở nên dễ chịu, giúp bạn có năng lượng để làm việc hiệu quả hơn

Được xem là ngày bị tất cả mọi người ghét bỏ nhất trong tuần, vì sao thứ hai lại mang đến nỗi ám ảnh đến vậy?

"Tôi ghét thứ hai!".

"Trời ơi, mai lại là thứ hai".

"Thứ hai thật khủng khiếp!".

Nếu bạn luôn có những suy nghĩ như vậy trong đầu, bạn không cô đơn đâu. Thứ hai có thể nói là nỗi ám ảnh lớn đối với hầu hết tất cả những người đang đi làm, khiến nó trở thành ngày bị ghét bỏ nhất trong tất cả các ngày của tuần.

Mặc dù không có một nghiên cứu khoa học hẳn hoi nào giải thích được vì sao ngày thứ hai lại mang đến sự muộn phiền và nhiều cảm xúc tiêu cực đến như vậy, nhưng "hội chứng ghét ngày thứ hai" thường được cho là chúng ta lại phải bắt đầu lại một tuần mới - 5 ngày làm việc mệt mỏi dài dằng dặc - sau 2 ngày tự do thoải mái cuối tuần.

Bạn thuộc team "ghét thứ hai"? Đây là cách khiến ngày đầu tuần trở nên dễ chịu, bạn có nhiều năng lượng để làm việc hiệu quả hơn - Ảnh 1.

Rất nhiều người đều có cảm giác khó chịu vào đầu tuần làm việc, chẳng hạn như lo âu, trầm cảm, căng thẳng, mệt mỏi... Và tình trạng này được gọi là "nỗi u uất ngày thứ hai". Thật không may, cảm xúc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công việc của bạn. Nếu ngày thứ hai mang đến cho bạn sự buồn chán và u sầu, nó có thể có tác động tiêu cực đến sự tập trung và năng suất của bạn trong ngày hôm đó, thậm chí làm hỏng luôn năng suất cả tuần.

Vì lý do này, điều quan trọng là học cách ngừng ghét ngày thứ hai và bắt đầu một tuần làm việc tràn đầy năng lượng tích cực. Nhưng bằng cách nào?

1. Xác định lý do bạn ghét thứ hai

Tại sao tôi ghét thứ hai đến vậy? Bạn đã bao giờ dừng lại để tự hỏi bản thân tại sao bạn ghét ngày đầu tuần hay không? Tất cả chúng ta khi đã ghét thứ gì đều có nguyên nhân phía sau đó.

Bạn thuộc team "ghét thứ hai"? Đây là cách khiến ngày đầu tuần trở nên dễ chịu, bạn có nhiều năng lượng để làm việc hiệu quả hơn - Ảnh 2.

Một số lý do phổ biến nhất khiến mọi người ghét thứ hai có thể là: Không yêu thích công việc hiện tại, không thích buổi sáng, cảm thấy nôn nao, khối lượng công việc nặng nề, phải đi làm và kẹt xe, hoặc đơn giản vì người khác nói rằng họ ghét thứ hai.

Xác định lý do tại sao bạn ghét thứ hai sẽ giúp bạn tìm ra cách để thay đổi và ngừng ghét bỏ nó. Chẳng hạn như: Tìm kiếm một công việc mới, thay đổi thói quen, thay đổi hoạt động cuối tuần và chuyển đến một nơi gần nơi làm việc hơn.

2. Chuẩn bị cho thứ hai từ thứ sáu hoặc chủ nhật

Nhiều người cảm thấy khó có thể chấp nhận nổi ngày đầu tuần bởi vì họ bị choáng ngợp trước các nhiệm vụ cần phải làm khi quay lại làm việc. Muốn giảm bớt khối lượng công việc, đừng để bất kỳ công việc nào bạn có thể hoàn thành vào thứ sáu phải chuyển sang tuần sau, ngay cả khi đó là việc bạn không thích.

Công việc chồng chất sẽ khiến bạn liên tục suy nghĩ trong thời gian nghỉ ngơi ở nhà, và có thể sẽ bị quá tải khi bạn trở lại làm việc vào thứ hai. Vì vậy, nếu bạn muốn học cách ngừng ghét ngày thứ hai, bạn cần phải hoàn thành bất kỳ nhiệm vụ chưa hoàn thành nào vào thứ sáu trước khi bắt đầu nghỉ ngơi cuối tuần.

Ngoài ra, bạn có thể chuẩn bị cho tuần mới vào chủ nhật để cho ngày thứ hai mọi thứ được ngăn nắp hơn. Một số việc bạn có thể làm vào tối chủ nhật như: Lên kế hoạch, lập mục tiêu cho tuần mới, lập danh sách việc cần làm gồm tất cả các công việc bạn phải hoàn thành, giặt giũ, lên kế hoạch trang phục cho trong tuần, dọn dẹp và sắp xếp quần áo đồ đạc... Quan trọng nhất là không nên uống rượu quá chén hoặc ăn chơi quá sức để sáng thứ hai bạn có thể thức dậy trong một trạng thái tinh thần tươi tỉnh nhất.

Chuẩn bị trước những việc cần làm trong tuần mới giúp bạn bắt đầu một ngày làm việc rõ ràng và hiệu quả hơn, bạn cũng cảm thấy mình kiểm soát được cuộc sống của mình nhiều hơn.

3. Hãy cho bản thân nghỉ ngơi thật sự

Một số sai lầm phổ biến nhất của mọi người là liên tục kiểm tra e-mail công việc và nghĩ về những nhiệm vụ chưa hoàn thành, mặc dù họ không có ý định làm việc vào cuối tuần.

Không ngừng suy nghĩ về công việc, không thể rời mắt khỏi điện thoại hay máy tính sẽ chỉ khiến bạn khó tận hưởng được ngày cuối tuần trọn vẹn và làm cho mối quan hệ giữa bạn và ngày thứ hai thêm tồi tệ.

Bạn sẽ cảm thấy căng thẳng, lo lắng và chán nản về tuần tới trước khi ngày thứ hai thật sự đến. Muốn có cái nhìn thiện cảm hơn với ngày thứ hai, bạn cần rút phích cắm, cho bản thân thời gian nghỉ ngơi thật sự.

Hãy tránh xa các thiết bị làm việc và e-mail, thay vào đó, dành thời gian để thư giãn và làm những điều bạn yêu thích, ăn uống ngon lành, ngủ đủ giấc... Một ngày cuối tuần có thể tận hưởng bản thân sẽ khiến bạn cảm thấy thư thái, hài lòng, nạp năng lượng dồi dào hơn thậm chí có thể khiến bạn tràn đầy hứng khởi để bắt đầu tuần mới.

Bạn thuộc team "ghét thứ hai"? Hãy thử 4 cách làm ngày đầu tuần trở nên dễ chịu, giúp bạn có năng lượng để làm việc hiệu quả hơn - Ảnh 4.


4. Ăn mặc đẹp lên nào!

Một bộ quần áo đẹp, một gương mặt được trang điểm xinh tươi rạng ngời có thể làm cho bạn cảm thấy vui vẻ hơn rất nhiều. Vậy nên muốn cải thiện tâm trạng tồi tệ vào ngày thứ hai, hãy chọn cho mình những bộ đồ thật đẹp, thật năng động, những bộ đồ khiến cho bạn cảm thấy thoải mái và tự tin nhất để có động lực làm việc hiệu quả hơn cho cả ngày hôm đó.

Việc ăn mặc đẹp cũng sẽ giúp bạn nhận được lời khen từ đồng nghiệp và cảm thấy hài lòng về bản thân. Tuy nhiên đây không phải là mục đích chính và duy nhất. Chọn một bộ đồ phù hợp để cải thiện tâm trạng và sự tự tin, bạn sẽ thấy rằng mình có đầy đủ động lực để đối phó với ngày thứ hai buồn chán. Nếu những lời khen đó đến, chúng chính là phần thưởng mà bạn xứng đáng có được!

(Nguồn: Aisle of life)

Chia sẻ
Đọc thêm