Bán hàng online, sự lựa chọn mới của nhà bán lẻ

Quang Vũ,
Chia sẻ

Trong tình hình hạn chế di chuyển hiện nay nhưng nhu cầu mua sắm vẫn luôn là điều thiết yếu, sàn Thương mại điện tử (TMĐT) trở nên sôi động hơn bao giờ hết, hàng loạt người bán hàng truyền thống bắt đầu chuyển hướng sang kinh doanh trên sàn TMĐT.

Với sự thay đổi nhanh chóng này, không phải ai cũng dễ dàng thích nghi và hòa nhập, hãy cùng tìm hiểu xem TMĐT đã thay đổi quan điểm kinh doanh của người bán hàng truyền thống như thế nào.

Từ việc mở rộng kênh bán hàng chính là thêm một kênh quảng bá sản phẩm

Chị Trang (Quận 8, TP.HCM) cho biết, chị đã bắt đầu bán hàng hơn 2 năm trước, tuy nhiên theo chỉ dẫn của một người bạn, chị đã bắt đầu "tập tành" bán hàng online vào khoảng đầu năm 2020. Chỉ trong khoảng 03 tháng trở lại đây, cửa hàng Siêu thị Điện tử Xmart trên Shopee của chị đã mang lại hơn 30 triệu đồng trong lần đầu tiên tham gia kinh doanh trên sàn TMĐT.

Bán hàng online, sự lựa chọn mới của nhà bán lẻ - Ảnh 1.

Gian hàng Siêu thị Điện tử Xmart đã mang lại cho chị Trang hơn 30 triệu đồng chỉ trong 3 tháng đầu

Việc kinh doanh với chị Trang vừa là động lực kiếm thêm thu nhập vừa là niềm vui lớn nhất. "Với mình, kinh doanh là một công việc không ngừng nghỉ. Bạn có thể nghỉ khi bạn đi làm ở một công ty nào đó, nhưng khi đã bắt đầu kinh doanh, bạn sẽ chỉ luôn muốn tìm mọi cách để việc kinh doanh của bạn được duy trì và phát triển."

Chị Trang chia sẻ, "Trước đây có nghe đến Shopee nhưng mà mình không tin tưởng việc mua bán trên mạng cũng như là không biết quy trình mua bán trên đó như thế nào nên không tham gia. Nghĩ lại thì bây giờ tham gia khá muộn, đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội, nhưng mà muộn vẫn hơn là không bắt đầu."

Nói về cơ duyên đưa chị đến với Shopee đó là, "Mình có người bạn ở trong cộng đồng Người mua của Shopee, mình tò mò vào Nhóm xem thử và nhìn thấy rất nhiều khen ngợi, bình luận tích cực về việc mua hàng trên Shopee cũng như là chia sẻ của Người bán về các thao tác đăng bán trên Shopee rất đơn giản, nhanh chóng miễn là bạn tuân thủ quy định, và nhân lúc có nhiều thời gian rảnh để tìm hiểu nên mình đã thử tham gia bán hàng trên Shopee."

Bán hàng online, sự lựa chọn mới của nhà bán lẻ - Ảnh 2.

Gian hàng đa dạng sản phẩm của chị Trang trên Shopee.

Cũng biết đến Shopee thông qua 1 người bạn đang là người bán trên đó và bắt đầu tham gia bán hàng trên Shopee muộn hơn chị Trang khoảng 1 tháng, anh Nam (Quận 3, TP.HCM) cho biết, "Trong tình hình khó khăn hiện tại, khách hàng hạn chế đến trực tiếp cửa hàng để mua sắm, đương nhiên là việc kinh doanh của tôi cũng bị ảnh hưởng. Mặc dù không đến nỗi lao đao vì tôi bán chủ yếu là nhu yếu phẩm, nhưng so với trước vẫn là có giảm. Rồi được bạn giới thiệu mang hàng lên Shopee mà bán để mở rộng thêm 1 nơi cho khách hàng biết đến mà mua."

Nói về việc lựa chọn đồng hành cùng sàn TMĐT Shopee, anh Nam cho biết anh đánh giá cao sự giản tiện trong việc truy cập và đăng tải hàng hoá, thêm nữa các tính năng quảng bá sản phẩm đa dạng, dễ dàng giúp anh dễ dàng thao tác và có cảm giác thân thiện, dễ sử dụng.

Đến việc tìm hiểu thông tin và giải pháp bán hàng để tăng doanh số

Thời gian đầu bán hàng trên Shopee, chị Trang thường xuyên vào nhóm Người bán chính thức của Shopee trên Facebook là "Lập nghiệp với Shopee" để trao đổi và học hỏi kinh nghiệm, cùng với trải nghiệm kinh doanh qua nhiều năm để đúc kết những giải pháp bán hàng hiệu quả và áp dụng cho Shop mình.

Thay vì chỉ đăng bán các sản phẩm chủ lực, chị Trang còn đăng thêm các sản phẩm nhỏ, mang tính giải trí hoặc bổ sung về công dụng, chức năng cho các sản phẩm chủ lực để chạy các chương trình khuyến mãi như "Deal 1K", "Deal 9K" hoặc Mua kèm với giá thấp… nhằm tăng tương tác bán hàng và thu hút người mua nhiều hơn.

Bán hàng online, sự lựa chọn mới của nhà bán lẻ - Ảnh 3.

Sản phẩm giá 1.000 đồng được nhiều người mua đánh giá cao.

Về mặt hình ảnh sản phẩm, chị Trang học theo các Shop lớn trên sàn Shopee hiện tại, đầu tư thiết kế Trang Shop với giao diện và hình ảnh sản phẩm đồng nhất, chuyên nghiệp. Chị không đi theo số đông là quay video hình ảnh chân thật mà lựa chọn cách này vì chị cho rằng "Người mua thường tin vào trải nghiệm và cảm giác của bản thân nhiều hơn là hình ảnh họ nhìn thấy. Nếu mình đầu tư trang Shop nhìn thật chuyên nghiệp, người mua có thể nghĩ rằng đây là 1 cửa hàng kinh doanh truyền thống khá có tiếng và họ đang tập bán trên sàn Shopee, chính suy nghĩ này sẽ làm người mua an tâm, tin tưởng và mua hàng của bạn dù cho Shop bạn có mới đi chăng nữa."

Cùng quan điểm với chị Trang, anh Nam cũng chăm chút trong việc đăng bán các sản phẩm lên sàn Shopee. Nhưng với sự hướng dẫn và kinh nghiệm từ người bạn đi trước của mình, anh không gặp nhiều khó khăn trong lần đầu tiên bán hàng trên TMĐT. Không chỉ dừng lại ở cách đăng sản phẩm sáng tạo, anh còn sử dụng và phối hợp các công cụ marketing mà Shopee cung cấp, hỗ trợ cho Người bán như là chạy quảng cáo, tạo mã giảm giá, ưu đãi cho followers...để thu hút người mua.

Ngoài ra, anh cũng rất quan tâm đến dịch vụ hậu mãi và chăm sóc khách hàng. Theo anh Nam, việc tư vấn người mua mới hay nhắn tin chia sẻ chương trình khuyến mãi, hoặc giới thiệu sản phẩm mới thông qua tính năng Chat trên Shopee là cách dễ dàng nhất, giúp anh vừa duy trì tương tác, để có được khách hàng trung thành, vừa tạo ấn tượng chuyên nghiệp cho Shop trong lòng người mua hàng trên Shopee.

Bán hàng online, sự lựa chọn mới của nhà bán lẻ - Ảnh 4.

Với kết quả kinh doanh hiện có, anh Nam cảm thấy quyết định bán hàng trên Shopee là điều đúng đắn và kịp thời nhất của mình. Anh cho biết: "Kinh doanh trên Shopee đã thay đổi suy nghĩ của mình rất nhiều. Với kinh doanh truyền thống, bạn sẽ gặp áp lực không được phép thất bại vì số vốn cần có khá lớn, rồi chi phí mặt bằng, nhân công… rất nhiều. Đặc biệt là trong thời gian dịch bệnh thế này, kinh doanh truyền thống đang lao đao, rất nhiều người bán bi quan nhưng bán hàng trên sàn TMĐT mang đến cho mình nhiều thuận lợi nhờ vào nguồn khách hàng sẵn có, các chương trình khuyến mãi của trang TMĐT và giảm được rất nhiều chi phí mà kinh doanh truyền thống gặp phải".

Về dự định trong tương lai, anh cho biết thêm "Thương mại điện tử bây giờ là xu thế chứ không phải xu hướng. Bạn có thể không cần đi theo xu hướng nhưng không thể không đi theo xu thế được."

Chia sẻ