Hậu COVID-19: Bác sĩ chỉ ra các cách giúp giảm tình trạng khó thở, người mới khỏi bệnh cần chú ý ăn uống thế này cho dễ thở

Tập thở giúp thông thoáng đường hô hấp, trao đổi oxy, tăng sự bão hòa oxy giúp dễ chịu và dễ thở hơn.

Không ít người mặc dù đã khỏi COVID-19 nhưng vẫn gặp tình trạng khó thở. Triệu chứng khó thở hậu Covid-19 có thể tự hết sau một vài tuần khỏi bệnh nhưng cũng có thể kéo dài dai dẳng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, sinh hoạt, giảm khả năng lao động.

Vậy phải làm sao để giảm tình trạng khó thở hậu COVID này?

Trong livestream "Di chứng hậu COVID, cùng tìm cách vượt qua", PGS. TS. Hồ Thị Kim Thanh, Giám đốc Trung tâm Y Học gia đình & chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã chỉ ra các bài tập giúp cải thiện tình trạng khó thở do di chứng hậu Covid bao gồm:

- Hít thở thật sâu, chậm rãi, hít vào bằng mũi, căng giãn lồng ngực, thở ra chúm môi.

- Tư thế giúp giảm khó thở: Ngồi ôm ghế tựa ra phía trước; Đứng tựa lưng ở tường; Nằm đầu cao.

- Phụ nữ mang thai nên nằm nghiêng, có gối chèn, nằm đầu cao.

Các bài tập cải thiện tình trạng khó thở hậu Covid

Ngoài ra, bên cạnh những bài tập cải thiện tình trạng khó thở, bạn cũng nên tập các bài tập cơ lực, sức bền, nên tập 1-2 lần/ngày, mỗi lần 10-15 phút. Trong quá trình tập luyện phải mặc quần áo thoáng mát, tránh đứng chỗ gió lùa, tránh tập ngay sau khi ăn no hoặc quá đói...

Ngoài ra PGS. TS. Hồ Thị Kim Thanh cũng khuyến cáo, điều chỉnh lượng ăn, ăn nhiều bữa nhỏ, dễ tiêu, không ăn quá no, ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày, dễ tiêu cũng giúp cải thiện tình trạng khó thở.

Bài tập giúp giảm tình trạng khó thở do di chứng hậu COVID-19 - Ảnh 2.

https://afamily.vn/bac-si-chi-ra-cac-cach-giup-giam-tinh-trang-kho-tho-do-di-chung-hau-covid-19-20220322140315824.chn
Chia sẻ
Đọc thêm