Airbnb gây phẫn nộ khi kêu gọi khách hàng quyên tiền ủng hộ chủ nhà

Gia Vũ,
Chia sẻ

Một người bức xúc: "Airbnb bị làm sao vậy? Tại sao tôi lại quyên góp cho chủ nhà trong khi mình còn chưa đủ tiền để mua trả góp một căn nhà?".

Sau khi đại dịch tác động nghiêm trọng đến doanh thu của Airbnb trên toàn cầu, nền tảng cho thuê nơi lưu trú ngắn hạn này dường như đang rơi vào bước đường cùng khi bắt đầu kêu gọi khách hàng giúp đỡ bằng cách gửi những chiếc thẻ "lòng tốt" để quyên góp tiền mặt cho chủ nhà cũ mà họ từng thuê. Đây là đối tượng chịu tác động nặng nề do du lịch bị đình trệ vì Covid-19.

Airbnb đã đưa ra một số biện pháp để xoa dịu khó khăn về tài chính của chủ nhà và lần này, họ nghĩ ra cách kêu gọi đóng góp từ những vị khách cũ. Người phát ngôn của Airbnb nói với Business Insider rằng 100% số tiền thu được từ thẻ "lòng tốt" sẽ được gửi đến các chủ nhà.

  - Ảnh 1.

Người này cho biết: "Với tinh thần tương thân tương ái, chúng tôi đã phát triển một tính năng mới cho phép khách hàng gửi những chiếc thẻ ảo với thông điệp hỗ trợ và cổ vũ các chủ nhà trong giai đoạn khó khăn này".

Tuy nhiên, công cụ của Airbnb đã vấp phải sự phản đối dữ dội của người dùng mạng. Hàng loạt người dùng Twitter nói rằng bản thân họ còn đang vật lộn và gặp phải không ít khó khăn về tài chính vì Covid-19. Nhiều người đặt câu hỏi tại sao mình lại có trách nhiệm phải hỗ trợ chủ nhà.

Một người bày tỏ bức xúc: "Airbnb bị làm sao vậy? Tại sao tôi lại quyên góp cho chủ nhà trong khi mình còn chưa đủ tiền để mua trả góp một căn nhà?". Dòng tweet nhanh chóng nhận được gần 50.000 nghìn lượt thích và hàng nghìn lượt bình luận với đa số ý kiến đồng tình với chủ nhân của nó.

Thời gian qua, các chủ nhà đã bày tỏ sự không đồng tình với Airbnb khi công ty cho phép các chính sách hủy chỗ khi đại dịch bùng phát, khiến họ mất nhiều tiền hơn. Tháng 3 vừa qua, Airbnb cho biết sẽ chi 250 triệu USD để bồi thường cho chủ nhà sau sự việc trên.

Theo phân tích, "megahosts" – những người mua nhiều bất động sản và xây dựng đế chế cho thuê ngắn hạn để tạo ra nguồn thu nhập chính, là đối tượng chịu ảnh hưởng khủng khiếp trong đại dịch. Một trang phân tích cho biết khoảng 1/3 chủ nhà hoạt động trên Airbnb sở hữu đến 25 bất động sản.

Hiện người phát ngôn của Airbnb chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về chương trình chiếc thẻ "lòng tốt".

Tháng 5 vừa qua, Airbnb đã phải sa thải 1.900 trong tổng số 7.500 nhân viên trên toàn thế giới, tương đương 25% lực lượng lao động của công ty. Trong cuộc phỏng vấn gần đây với CNBC, CEO Brian Chesky chia sẻ: "Chúng tôi mất 12 năm để xây dựng Airbnb như ngày nay và mất gần như tất cả mọi thứ chỉ trong 4 đến 6 tuần. Ngành du lịch đang thay đổi. Tôi không muốn nói rằng hành trình đã kết thúc nhưng đúng hơn là mô hình mà chúng ta biết đã chết và sẽ không quay trở lại. Thời điểm này, điều mọi người lựa chọn thường là lái xe vài km đến một cộng đồng nhỏ và ở trong một ngôi nhà".

Vị CEO cũng cho biết dự định lên sàn chứng khoán trong năm nay của công ty đã "tan thành mây khói". Theo Chesky, Airbnb sẽ phải đối mặt với một tương lai bất định do nỗi sợ về đại dịch.

Chia sẻ