9X trải nghiệm thực tế đi ô tô điện quãng đường Hạ Long - Hà Nội gần 200km: Đi thoải mái, không có chuyện hết pin giữa đường!

Bài và ảnh: NV,
Chia sẻ

Được đánh giá là xe đi đô thị, liệu ô tô điện có thích hợp để đi quãng đường dài?

Là một trong những người sớm nhận được xe ô tô điện Vinfast E34, Bích Phương, sống ở Hà Nội cũng đã có kha khá trải nghiệm với chiếc xe này.

Mới đây, Phương đã tham gia một chuyến roadshow của ô tô điện và đi đến Sa Vĩ, cực Đông Bắc của Việt Nam. Qua chuyến đi này, Phương đã có trải nghiệm thực tế đi xa với xe ô tô điện. Đây có lẽ cũng là thắc mắc của nhiều người rằng xe ô tô điện có đi xa được không?

Bích Phương và hành trình đi đến Sa Vĩ, cực Đông Bắc của Tổ quốc.

Chặng 1: Sa Vĩ (Móng Cái) - Hạ Long

Ở chặng này, quãng đường vào khoảng hơn 180km. Xe bắt đầu di chuyển từ mũi Sa Vĩ, Trà Cổ, Móng Cái, đây cũng là cực Đông Bắc của nước ta, và đi về khách sạn ở Hạ Long.

Quãng đường ước tính hơn 180km.

Khi bắt đầu đi, tình trạng pin trên là 92% và di chuyển hoàn toàn bằng chế độ tiết kiệm. Xe ô tô điện VFe34 có 3 chế độ đi: chế độ tiết kiệm (Eco), chế độ thoải mái (Comfort), chế độ thể thao (Sport). Phương cho biết, chế độ thoải mái thì hay thể thao thì mang lại cảm giác lại khá "bốc", phù hợp với đường cao tốc nhưng bù lại sẽ nhanh hao pin hơn. Còn đi quen rồi thì cứ đi chế độ tiết kiệm cũng vẫn rất ổn, tiết kiệm pin lại có phanh tái sinh, giúp sạc ngược lại vào pin trong quá trình đi.

Tình trạng pin lúc khởi hành (trái) là 92% và khi đến nơi (phải) là 28%.

Đi hết quãng đường hơn 180km, xe của Phương vẫn còn 28% pin. Kết thúc chặng này xe cũng được cắm sạc để chuẩn bị cho chặng đường tiếp theo.

Trải nghiệm thực tế đi ô tô điện quãng đường Hạ Long - Hà Nội gần 200km: Đi thoải mái và không hề lo hết pin - Ảnh 4.

- Quãng đường: 181km từ Sa Vĩ (Móng Cái) về Vinpearl Hạ Long. Có đi đường cao tốc.

- Tình trạng pin: 92% -> 28%

- Chế độ đi: Tiết kiệm (Eco)

Trải nghiệm thực tế đi ô tô điện quãng đường Hạ Long - Hà Nội gần 200km: Đi thoải mái và không hề lo hết pin - Ảnh 6.


Chặng 2: Hạ Long - Hà Nội

Chặng tiếp theo là quãng đường khoảng 160km di chuyển từ khách sạn ở Hạ Long về Hà Nội (cụ thể là đường Láng).

Trải nghiệm thực tế đi ô tô điện quãng đường Hạ Long - Hà Nội gần 200km: Đi thoải mái và không hề lo hết pin - Ảnh 8.

Quãng đường từ Hạ Long về Hà Nội.

Khi khởi hành, tình trạng pin trên xe là 82% và lần này Phương cũng sử dụng chế độ tiết kiệm. Kết thúc quãng đường về đến địa điểm trên đường Láng ở Hà Nội, xe còn 16% pin. Đáng chú ý là trên đường về có rất nhiều đoạn đường bị ùn tắc và phải di chuyển ở tốc độ chậm, nhưng xe không hề bị hụt pin nhanh.

Tình trạng pin lúc khởi hành (trái) là 82% và khi đến nơi (phải) là 16%.

- Quãng đường: 160km từ Vinpearl Hạ Long về đường Láng, Hà Nội. Có đi đường cao tốc. Lúc về gặp tình trạng tắc đường trong thành phố.

- Tình trạng pin: 82% -> 16%

- Chế độ đi: Tiết kiệm (Eco)

Trải nghiệm thực tế đi ô tô điện quãng đường Hạ Long - Hà Nội gần 200km: Đi thoải mái và không hề lo hết pin - Ảnh 11.


Tổng kết lại về việc đi đường dài của ô tô điện

Như vậy, qua hai chặng đường đi thì có thể tổng kết rằng việc sử dụng xe ô tô điện đi quãng đường xa tầm 200km đổ lại là hoàn toàn khả thi. Trên thực tế, nhìn vào các con số trên có thể thấy được khi sạc đầy xe có thể đi được đến 250km nếu chọn chế độ đi hợp lý.

Tuy nhiên, vì xe điện sẽ phải tìm các trạm sạc khi hết điện nên cần hạn chế đi đến khi xe gần hết pin mà chưa biết sạc xe ở đâu.

Như vậy, có thể nói ô tô điện không chỉ phù hợp đi lại trong thành phố mà vẫn có thể đi xa nếu biết cách tính toán quãng đường và trạm sạc xe. Nhưng cần đi đường dài liên tục và ngại việc chờ sạc xe thì xe xăng vẫn sẽ là ưu tiên các chị em nhé!

Các bạn nghĩ thế nào về việc đi đường dài với xe ô tô điện?

Trải nghiệm đi ô tô điện quãng đường Hạ Long - Hà Nội gần 200km, đi thoải mái và không cần sạc pin giữa đường - Ảnh 2.

Chia sẻ