3 thiếu sót lớn khiến bạn dù nỗ lực chăm chỉ cách mấy thì cơ hội được thăng chức, tăng lương cũng không tới lượt

Thay vì ấm ức, tức giận vì mình làm hoài mà vẫn giậm chân tại chỗ, đây là lúc mà bạn phải tự nhìn nhận lại bản thân: "Mình đang thiếu sót cái gì?".

Mỗi ngày, bạn thức dậy từ tờ mờ sáng, làm việc chăm chỉ bất kể là ngày hay đêm. Bạn mệt mỏi, chán nản, nhiều lúc muốn gục ngã nhưng vẫn cố gắng để hoàn thành mọi việc được giao. Vậy lý do nào mà hễ tới đợt tăng lương hay thăng chức, danh sách trong công ty lại không có tên của bạn?

Bạn có thành tích tốt, có mối quan hệ hòa hợp với đồng nghiệp, thích ứng tốt với môi trường làm việc. Tại sao mọi người lần lượt được đề bạt thăng chức còn bạn thì không?

Làm việc năm bảy năm trong công ty, bạn làm việc cật lực chẳng bao giờ dám kêu ca. Chăm chỉ là vậy không lẽ sếp không thấy?

3 thiếu sót lớn khiến bạn dù nỗ lực chăm chỉ cách mấy thì cơ hội được thăng chức, tăng lương cũng không tới lượt - Ảnh 1.

Có thể bạn tự hỏi: Vì bạn làm điều gì không tốt? Vì lãnh đạo có vấn đề? Bạn hoang mang lo lắng, không biết mình cứ giậm chân tại chỗ như vậy, tương lai sẽ ra sao?

Đây có lẽ là lúc bạn nên nhìn nhận lại bản thân để xem mình đã thiếu sót ở chỗ nào. Thực tế những người lãnh đạo luôn có tầm nhìn và cách đánh giá rất sáng suốt. Và khi một nhân viên muốn được đề bạt hay tăng lương, thứ duy nhất mà các sếp muốn nhìn thấy được, đó chính là một lý do chính đáng để họ có thể trao cơ hội ấy cho bạn.

Thực tế cho thấy, việc một người được thăng chức hay tăng lương không phải phụ thuộc vào việc bạn làm thêm bao nhiêu giờ, làm việc chăm chỉ ra sao, có mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp như thế nào... Thay vào đó, hãy chú ý vào 3 điểm sau đây để cải thiện bản thân và cho các sếp thấy được, bạn xứng đáng với cơ hội bước lên một tầm cao mới trong sự nghiệp.

1. Làm điều đúng đắn: Làm việc gì cũng phải có nội quy, quy định, thứ tự ưu tiên phải rõ ràng

Nếu như bạn có suy nghĩ rằng trong công sở, ai làm việc nhiều nhất thì sẽ càng có nhiều tiền, mau thăng tiến. Hãy bỏ ngay suy nghĩ sai lầm này!

Lấy ví dụ, Bạch Long Mã chở Đường Tăng đến Tây Thiên thỉnh kinh, trải qua hàng trăm khó khăn gian khổ trong nhiều năm trời, cuối cùng hoàn thành nhiệm vụ, được mệnh danh là thiên tử được người người kính nể. Trong khi đó, một chú lừa chăm chỉ làm việc hàng chục năm, kẽo kẹt thồ hàng kéo xe, kéo cối xay nhưng đến chết cũng chẳng ai nhớ đến. 

Cả hai đều chịu đựng cực khổ và làm việc rất chăm chỉ nhưng kết thúc rất khác nhau: Bạch Long Mã có thể ngẩng cao đầu về phía trước còn chú lừa chỉ có thể im lặng cúi đầu chăm chỉ làm việc, mãi mãi chẳng làm được gì thật sự được công nhận.

3 thiếu sót lớn khiến bạn dù nỗ lực chăm chỉ cách mấy thì cơ hội được thăng chức, tăng lương cũng không tới lượt - Ảnh 2.

Đây là chân dung của rất nhiều người trong chúng ta ở nơi làm việc. Bởi, việc đánh giá một người có đủ tiềm năng để thăng tiến hay không không bao giờ phụ thuộc vào số việc bạn làm, thời gian làm thêm mà là kết quả công việc bạn đạt được tốt đến mức độ nào. 

Nên nhớ rằng, ở nơi làm việc không bao giờ thiếu người chăm chỉ nhưng nếu như chăm chỉ mà không có hiệu quả thì chẳng có ích lợi gì cho công ty và cho bản thân của họ.

Chính vì vậy, tốt hơn hết là bạn nên chọn các thứ tự ưu tiên và hoàn thành công việc một cách có trật tự. Quy luật ở nơi làm việc luôn luôn là: Làm quá nhiều sẽ không sánh bằng làm tốt, làm tốt thì không thể sánh bằng làm xuất sắc. Thành tích chính là cơ sở có trọng lượng nhất để bạn thăng chức, tăng lương.

2. Đi theo đúng người: Phân biệt rõ chủ yếu và thứ yếu, gặp người giỏi giang thì con đường phía trước dễ dàng hơn

Ở một nơi làm việc hỗn tạp, dù mối quan hệ của bạn với đồng nghiệp có hài hòa đến đâu cũng không quyết định được sự thăng tiến trong sự nghiệp của bạn. Vậy nên bạn phải biết ưu tiên, hãy nhớ rằng bạn ở đây để làm việc, không phải để trở thành người bạn thân thiết với tất cả mọi người.

Ở nơi làm việc, có ba loại người bạn nên kết giao: những người giỏi hơn bạn, những người làm cho bạn trở nên tốt hơn, những người cùng năng lực với bạn.

Một người có thể đi được bao xa phụ thuộc vào việc người đó đi cùng ai. Bạn muốn trở thành người như thế nào thì bạn phải ở cạnh và đứng đúng hàng với cùng những người giống như vậy. Trong cuộc sống và công việc, gặp một nhà lãnh đạo giỏi hoặc gặp một người thật sự tốt cũng đủ để thay đổi quỹ đạo phát triển của bạn.

3 thiếu sót lớn khiến bạn dù nỗ lực chăm chỉ cách mấy thì cơ hội được thăng chức, tăng lương cũng không tới lượt - Ảnh 4.

3. Giữ mồm giữ miệng: Nói đúng lúc, đúng chỗ, đúng trọng tâm lãnh đạo cần

Không ngoa khi nói những người khéo ăn nói khiến người ta bật cười, kẻ không biết nói sẽ khiến người ta khó chịu, chán ghét. Điều này đặc biệt đúng ở nơi làm việc.

Trong công ty, những người có khả năng giao tiếp, khéo ăn nói, giỏi hùng biện thường được sếp trọng dụng. Ngược lại, người không thể nói chuyện, mở miệng là làm mất lòng có khi sếp chỉ nghe một lần là có ấn tượng xấu, mãi mãi không để tâm tới họ nữa.

Vì vậy khi trò chuyện, hãy ước lượng cảm xúc của người khác, đừng để lộ khuyết điểm của bản thân, không được quá phô trương.

Khi nói về lợi ích, dù bạn có được hay không cũng nên bày tỏ sự biết ơn đối với cơ hội đã được lãnh đạo trao cho, dù sao bạn đã tích lũy được thêm một số kinh nghiệm.

Khi gặp vấn đề phát sinh trong công việc, hãy thẳng thắn trao đổi nhưng quan trọng nhất là phải nói với đúng người để có thể giải quyết một cách có hiệu quả.

(Nguồn: Aboluawang)

Chia sẻ
Đọc thêm