3 kiểu giao tiếp sẽ khiến bạn bị cô lập nơi công sở, đồng nghiệp xa lánh chẳng ai muốn kết thân

Ở công sở, có 3 kiểu giao tiếp sẽ "gây thù chuốc oán" với đồng nghiệp, bạn cố gắng đừng phạm phải một trong những lỗi nào nhé.

Giao tiếp là một nghệ thuật, dù ở bất kì môi trường nào, đặc biệt trong môi trường công sở, cách bạn giao tiếp sẽ phản ánh tinh thần làm việc của bạn. Nếu bạn luôn tích cực, mọi người đều sẵn lòng làm theo những đề nghị giúp đỡ, hợp tác của bạn. Nhưng nếu bạn thường xuyên phàn nàn, chỉ trích, chê bai, bạn sẽ chỉ bị xem thường và xa lánh.

Ở công sở, có 3 kiểu giao tiếp rất dễ "gây thù chuốc oán" với đồng nghiệp, bạn cố gắng đừng phạm phải một trong những lỗi nào nhé.

1. "Điều này có thể thực hiện được, nhưng…"

Ở nơi công sở, dù là cấp trên hay đồng nghiệp cũng đều mong muốn công việc được hoàn thành một cách hiệu quả và nhanh chóng. Nếu bạn luôn sử dụng những câu tương tự như vậy, mọi người sẽ cảm thấy khả năng của bạn có hạn, suy nghĩ tiêu cực và bi quan. Đương nhiên, chẳng ai muốn kết thân với bạn.

3 kiểu nói chuyện sẽ bị cô lập nơi công sở, đồng nghiệp xa lánh chẳng ai thèm kết thân - Ảnh 1.

Lưu Giai hay làm ảnh hưởng đến kết quả làm việc của cả nhóm, vì vậy các đồng nghiệp đã báo cáo điều này với cấp trên. Trong mắt của vị quản lý, Lưu Giai là người nghiêm túc trong công việc nên khi nhận được báo cáo này, vị quản lý đã tiến hành kiểm tra. Lưu Giai được yêu cầu thuyết trình về việc lập kế hoạch cũng như cách thức tiến hành kế hoạch này.

Những gì vị quản lý muốn nghe là câu khẳng định và sự tự tin của Lưu Giai nhưng cô chỉ có thể nói: "Tôi có thể làm dự án này nhưng không chắc hoàn thành đúng hạn". Đến khi công việc được thực hiện nửa tháng, Lưu Giai lại báo cáo với quản lý: "Dự án mới được tiến hành, vẫn còn nhiều sai sót phải sửa đổi, sẽ chậm một thời gian".

Người quản lý rất thất vọng và lập tức giao dự án cho nhân viên khác thực hiện.

Ở chốn công sở, hãy cố gắng thể hiện nhiều mặt tích cực và nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao.

2. Cho rằng mình giỏi hơn mọi người

Ở môi trường công sở, làm việc nhóm khó có thể đạt được hiệu quả tối đa nếu bạn không thể nhìn thấy điểm mạnh của đồng nghiệp, điểm mạnh của tập thể mà chỉ thấy nỗ lực và điểm mạnh của bản thân. Dần dần, bạn sẽ bị tập thể cô lập.

3 kiểu nói chuyện sẽ bị cô lập nơi công sở, đồng nghiệp xa lánh chẳng ai thèm kết thân - Ảnh 2.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Đại Bân không muốn làm một nhân viên nhỏ trong một tập đoàn lớn. Anh đã đến một công ty khởi nghiệp và cố gắng giành vị trí cao trong một thời gian ngắn. Khi mới vào công ty, Đại Bân nghĩ rằng mình tốt nghiệp đại học nên hay sai khiến đồng nghiệp khác, yêu cầu những nhân viên chưa tốt nghiệp đại học làm việc lặt vặt.

Gần đây, công ty nhận một dự án mới và Đại Bân quyết định thể hiện bản thân. Một ngày nọ, sếp đến công ty kiểm tra tiến độ dự án. Trong buổi họp, Đại Bân liệt kê tất cả những việc mình làm được và nhấn mạnh rằng, sở dĩ dự án có kết quả như hiện tại, phần lớn là do công lao của anh. Khi Lưu Hàm – một nhân viên kỳ cựu – nói về các bước tiếp theo, Đại Bân phủ nhận hoàn toàn: "Chỉ toàn việc vô ích".

Cuối cùng, vị sếp đã giao cho Lưu Hàm quản lý dự án thay vì Đại Bân.

Hãy nhớ khi đã làm việc cùng nhau, công lao thuộc về tất cả chứ chẳng của riêng ai.

3. "Mấy người chẳng làm gì ra hồn, cứ phải nhờ đến tôi mới được"

Ở nơi công sở, lời phàn nàn sẽ khiến mọi người nghĩ rằng bạn không đủ năng lực và không phải là một đối tác lý tưởng. Trong mắt quản lý, nhân viên thích phàn nàn sẽ không thể trở thành ứng viên sáng giá để thăng chức, tăng lương.

3 kiểu nói chuyện sẽ bị cô lập nơi công sở, đồng nghiệp xa lánh chẳng ai thèm kết thân - Ảnh 3.

Vương Manh làm lễ tân cho một công ty khởi nghiệp. Dần dần, cô đã lên vị trí giám sát lễ tân. Khi công ty ngày càng có nhiều hoạt động kinh doanh hơn, địa vị của Vương Manh cũng dần được cải thiện. Cô ngày càng có nhiều nhân viên dưới quyền mình. Thế nhưng chẳng ai có thể làm việc lâu dài bởi cô có tính cách độc đoán và luôn phủ nhận kết quả công việc, nỗ lực của nhân viên.

Câu nói cửa miệng của Vương Manh chính là: "Mấy người không làm gì ra hồn. Cứ để tôi phải nhúng tay vào". Dần dần, mọi người dần mất đi sự nhiệt tình và sự tự tin trong công việc.

Nhớ nhé, ở công sở, ít phàn nàn, chê bai, biết động viên và biết ơn thì bạn sẽ được lòng mọi người hơn.

(Nguồn: Zhihu)

Chia sẻ
Đọc thêm