2020: Năm của các dự án cải tạo nhà "đỉnh của chóp", không gian sống như một "thánh địa" khi ai cũng chăm chút đầu tư không tiếc tiền

Hồng Nhung,
Chia sẻ

Một năm ghi dấu những dự án nhà đỉnh cao với hàng ngàn ý tưởng thiết kế mới mẻ và táo bạo. Không thể phủ nhận 2020 chính là dấu mốc ghi lại hành trình thay đổi về cách sống, cách sử dụng nhà của đại bộ phận người Việt.

Câu chuyện về nhà cửa bắt đầu khi tôi có một cô bạn thân bị chứng cuồng decor, trang trí nhà. Câu chuyện "nghiện ngập" của cô bạn này chỉ mới xảy ra vào đầu năm 2020 khi các group chuyên về decor nhà cửa, bán đồ nội thất bùng nổ và được rất nhiều người ưa chuộng. 

Từ lân la, nằm vùng ở các group nhà chuyên về decor thiết kế, những không gian sống đẹp, vintage, kiểu Hàn cực dễ thực hiện khiến cô bạn của tôi mê mệt từ lúc nào không hay. Sẵn tâm lý thích cải tạo, ngay lập tức cô bạn này đã quyết định phải ứng dụng nó bằng được trong không gian sống của mình.

Một không gian 20 mét vuông dành cho người độc thân, cô bạn tôi đầu tư từ bàn ăn, ghế mây ngồi chill, đèn nhấp nháy, kệ đựng quần áo gỗ kiểu Hàn, tranh treo tường, kệ đầu giường,... Nghe có quen không ạ? Đây toàn là những item đồ decor nổi bật nhất trong năm nay.

Nhưng đừng ngạc nhiên vì sao dân văn phòng mới 25 tuổi như cô bạn tôi lại chịu bỏ tiền như thế chỉ để đầu tư cho một ngôi nhà đi thuê trong khi cô ấy hoàn toàn có thể sử dụng các món đồ nội thất sẵn có hoặc được chủ trọ cho mượn dùng. Xin thưa cũng là vì cái chứng "nghiện nhà", thích decor sau khi thấy quá nhiều dự án cải tạo hay ho, chất lượng trong các group nhà.

Những không gian phòng ngủ dù đi thuê nhưng vẫn có thể lãng mạn, đẹp mắt với chi phí không quá cao. Ảnh: Internet.

Tuy nhiên khi tìm hiểu mới biết, hóa ra những món đồ được cô bạn tôi sắm tính ra không quá đắt. Cái kệ tab đầu giường 300K, bàn ăn: 2 triệu, ghế mây đi nhặt từ group thanh lý giá 150K, kệ đựng quần áo cũng 450K, tranh treo tường và các đồ trang trí lặt vặt khác chỉ gói gọn trong 500K. Tính ra chưa tới 3 triệu mà sở hữu không gian sống đẹp, vintage bất ngờ. Cô bạn càng hào hứng khi không gian sống của mình xịn sò tới nỗi bạn bè ai tới chơi cũng đòi chụp ảnh vì đẹp như quán cafe, chỉnh chút màu là có thể đăng ảnh câu like được rồi.

Có vẻ như năm 2020 đã trở thành dấu ấn khi không gian sống hàng ngày của cô bạn tôi có một bước ngoặt khá lớn. Điều này có lẽ cũng đang đúng với nhiều người độc thân hay gia đình trẻ khác. Có thể từ căn hộ lớn, phòng thuê nhỏ, nó cũng đang hàng ngày "thay da đổi thịt" vì sự sáng tạo của chủ nhân. Việc hô biến từ những không gian sống ọp ẹp, ẩm thấp ban đầu ra một nơi ở mới gọn gàng, thoải mái và xu hướng đang trở thành giải pháp được nhiều người quan tâm và thực hiện trong năm nay.

2020: Chứng kiến loạt dự án cải tạo nhà "đỉnh của chóp", không gian sống như một "thánh địa" khi ai cũng chăm chút đầu tư không tiếc tiền - Ảnh 3.

Người trẻ Việt Nam có ưu điểm là thích cập nhật và cũng bắt trend cực nhanh. Có thể thấy ngay từ những món đồ decor tỉ mỉ, nhỏ xinh cho mỗi góc trong phòng ở các dự án cải tạo nhà từ khi mới xuất hiện đã trở thành bản mẫu tuyệt vời để họ học hỏi và sáng tạo theo. 

Nhìn cách trang trí, decor ngày một lên tay có thể thấy đa phần người trẻ đều có tâm lý chung khi muốn các góc trong nhà phải thật hoàn hảo. Trước hết là bản thân cảm thấy thoải mái, có thể chill với nó. Và sau đó là một lý do "siêu to khổng lồ" khác là có những tấm hình lung linh sống ảo trên mạng xã hội. Việc trang trí này còn dụng tâm đến nỗi hộ sẽ lựa chọn những món đồ decor dựa trên sở thích và phong cách cá nhân. Nó có thể đi theo một chủ đề riêng, bảng màu sắc riêng hoặc theo một concept nào đó học hỏi được từ nước ngoài. 

2020: Chứng kiến loạt dự án cải tạo nhà "đỉnh của chóp", không gian sống như một "thánh địa" khi ai cũng chăm chút đầu tư không tiếc tiền - Ảnh 4.

Mọi góc trong nhà phải là nơi cho cảm giác thoải mái, cũng là nơi mọi tấm hình sống ảo được ra đời.

Tuy nhiên nếu là người chăm "nằm vùng, núp lùm" canh các dự án cải tạo đẹp của người trẻ bạn sẽ nhận ngay ra điểm sáng nổi bật nhất của năm nay, phong cách trang trí thực sự lên ngôi, trở nên thịnh hành, xu hướng khi được ứng dụng hầu như đa số dự án cải tạo nhà của người trẻ đó chính là phong cách decor kiểu Hàn Quốc. 

Đặc trưng của các thiết kế theo phong cách Hàn Quốc chính là tính tối giản, hữu ích trong việc kết hợp hài hòa các món đồ nội thất. Thêm vào đó sự đơn giản, mộc mạc không phô trương, nhưng vẫn đủ tinh tế và thanh lịch để tạo ra không gian sống đẹp rất phù hợp với người Việt.

Chính vì lẽ đó, lượn một vòng qua các không gian cải tạo nhiều nhất vẫn thấy tần suất xuất hiện dày đặc của phong cách này. Ngoài ra, các thiết kế kiểu minimalist cũng thực sự được ưa chuộng trong năm nay nhờ ưu điểm là không quá tốn kém mà vẫn mang lại hiệu quả cao. Chẳng trách mà nhiều bạn trẻ thích đến vậy.

2020: Chứng kiến loạt dự án cải tạo nhà "đỉnh của chóp", không gian sống như một "thánh địa" khi ai cũng chăm chút đầu tư không tiếc tiền - Ảnh 5.

Mỗi người đều sẽ muốn sở hữu một ngôi nhà đẹp cho riêng mình nhưng không phải ai cũng có điều kiện để xây mới từ A đến Z. Vì thế, cải tạo nhà cũ cũng đã trở thành một xu hướng mới trong năm nay bởi nó không chỉ nhanh gọn mà còn giúp tiết kiệm tối đa chi phí cho gia chủ. 

Những dự án cải tạo cả không gian thường là không gian sống đã được xây dựng lâu năm và đang có dấu hiệu xuống cấp. Lo lắng cho không gian này khi không còn đáp ứng được nhu cầu sử dụng và đảm bảo an toàn cho cả gia đình nữa nhưng nếu dỡ bỏ để xây dựng một ngôi nhà mới, chắc chắn sẽ phải mất rất nhiều thời gian, chi phí và công sức thực hiện. Cùng kéo theo đó là biết bao phiền phức cho chính bạn và các thành viên trong gia đình. 

2020: Chứng kiến loạt dự án cải tạo nhà "đỉnh của chóp", không gian sống như một "thánh địa" khi ai cũng chăm chút đầu tư không tiếc tiền - Ảnh 6.

Không gian tự cải tạo của anh Nguyễn Thanh Luân (hiện đang sống và làm việc tại Sài Gòn). Ảnh: Nguyễn Thanh Luân.

Để giải quyết vấn đề này hiệu quả, cải tạo nhà cũ thành nhà mới là giải pháp được nhiều người lựa chọn vì sự an toàn, hiệu quả và tiết kiệm hơn cả. Có thể từ ưu điểm cực khả thi dưới đây mà khiến nó trở thành cách được áp dụng nhiều đến thế:

Thứ nhất: Giúp tiết kiệm chi phí 

Theo kinh nghiệm của những người đã từng sửa chữa lại nhà cũ, cách làm này sẽ giúp các gia đình tiết kiệm được từ 50 – 60% chi phí xây dựng. Bởi phần móng, cột, dầm và phà của căn nhà được giữ nguyên.

Thứ hai: Tiết kiệm thời gian

Tùy theo diện tích không gian và kết cấu cần sửa chữa, thời gian thi công cải tạo của từng nhà sẽ khác nhau. Nhưng nhìn chung, thời gian sửa chữa nhà cũ sẽ ngắn hơn rất nhiều so với xây nhà mới hoàn toàn. Không những thế, nó còn mang lại không gian sống mới hoàn hảo hơn, đồng thời lưu giữ lại được những kỉ niệm, dấu ấn riêng.

Dự án này anh Thanh Luân chỉ sử dụng các đồ decor cơ bản. Chi phí thực hiện là 30 triệu đồng. Ảnh: Nguyễn Thanh Luân.

Có thể nói, cải tạo nhà ở là một xu hướng mang đậm dấu ấn cá nhân. Nó còn là sự kết hợp ăn ý giữa người thiết kế (nếu có) với gia chủ, hoặc tự những người trẻ, thuộc tầm trung lưu và có “gu” thẩm mỹ khá tốt thực hiện. Kết quả mà các dự án cải tạo này mang lại có thể khiến từ gia chủ tới người xem ngạc nhiên không ít.

2020: Chứng kiến loạt dự án cải tạo nhà "đỉnh của chóp", không gian sống như một "thánh địa" khi ai cũng chăm chút đầu tư không tiếc tiền - Ảnh 8.

Hiện nay, khi cuộc sống của mọi người chuyển từ giai đoạn “ăn đủ, mặc đủ” sang “ăn ngon, mặc đẹp” thì việc cải tạo không gian sống trở thành nơi “ở đẹp” cũng là một xu hướng tất yếu và ngày càng phổ biến. Dễ thấy nhất trong giai đoạn giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, hàng loạt hội nhóm “nghiện nhà, mê decor xuất hiện, sau đó phát triển cực kỳ mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội cho mọi người thỏa sức “khoe” nhà và quan tâm hơn đến không gian tổ ấm của mình.

Trong số đó, xuất hiện không quá nhiều như hai xu hướng trên nhưng việc đập nhà cũ xây nhà mới cực xịn sò lại trở thành những điểm sáng lớn trong bức tranh toàn cảnh này. Các ngôi nhà quá cũ, thời gian sử dụng đã lâu, mảng tường đã yếu, bong tróc đi nhiều, khung kết cấu xập xệ, trần nhà nứt vỡ thiếu an toàn. Có lẽ bởi nếu sửa thì các gia đình cũng khó có thể an tâm được đồng thời chẳng mấy chốc lại hư hỏng, tốn nhiều chi phí hơn nên đây là giải pháp được lựa chọn.

Ngoài ra, nhiều trường hợp nhà đã cũ, khung tường nứt nhưng vẫn cảm giác dùng được, đứng vững. Tuy nhiên khi thử gia cố, nâng tầng lại không được thì cũng đã quyết định xây lại. Bởi nếu để nguyên sửa chữa cải tạo nhà cũng chỉ được một thời gian ngắn lại hư hỏng, tốn chi phí cải tạo và xây mới tiếp. Chưa kể hiện trạng nhà như thế cũng sẽ tiềm ẩn những rủi ro khó lường.

Căn nhà tập thể cũ này có tổng diện tích 85m² với hai mặt sàn. Hiện trạng ban đầu, căn hộ khá cũ kỹ, được thiết kế với lối kiến trúc nhà ở trước đây như tường vàng, tủ gỗ... 

Gia chủ là cặp vợ chồng trẻ, họ yêu thích phong cách Đông Dương. Sau khi cải tạo lại, căn hộ mới đã thể hiện được hầu hết mong muốn cũng như tính cách của chủ nhà. Đó là sự gọn gàng, tinh tế và thâm trầm.

Với tổng chi phí cải tạo, thiết kế và hoàn thiện nội thất khoảng 700 triệu đồng chưa bao gồm đồ điện tử. Từ căn hộ cũ kỹ, sau khi đập đi xây lại đã tận dụng mọi lợi thế, ưu điểm của không gian để tạo nên tổ ấm của hai vợ chồng trẻ.

Có thể thấy những gia đình lựa chọn phương pháp này đều có điểm chung là không thể cải tạo, nhà đã quá cũ tiềm ẩn nhiều rủi ro khi sinh sống hàng ngày. Nhưng đổi lại, việc đập đi xây mới cũng giúp họ có một không gian sống phù hợp với sở thích, phong cách cá nhân trong khi chi phí chỉ ngang hoặc nhỉnh hơn một chút so với mua nhà mới đầy đủ nội thất, phụ kiện.

Trong năm 2020 này chúng tôi cũng đã giới thiệu rất nhiều dự án cải tạo nhà, xây dựng nhà đẹp, ấn tượng cho độc giả của Afamily. Với hi vọng đem tới cảm hứng, sự tự tin cho các gia đình trong công cuộc làm đẹp tổ ấm, biển nơi ở thành nơi trú ẩn đầy yêu thương của mỗi người.

Ngôi nhà 1,25 tỉ đồng được xây dựng bằng cả 10 năm thanh xuân ấp ủ tặng ba mẹ của cô gái Hưng Yên. Phương Thảo cho biết, chi phí hoàn thiện tất cả nội thất bao gồm cả sân khoảng 1,25 tỉ đối với nhà mái chéo, 1,1 tỉ đối với nhà mái bằng. 

Vì nhà chủ yếu xây cho bố mẹ nên Phương Thảo muốn mọi sinh hoạt cơ bản đều diễn ra ở tầng 1 vì về lâu dài, ông bà leo lên tầng sẽ gặp nhiều bất tiện. Với diện tích 60m2 được bố trí đầy đủ phòng khách, bếp, phòng ngủ, WC.

2020: Chứng kiến loạt dự án cải tạo nhà "đỉnh của chóp", không gian sống như một "thánh địa" khi ai cũng chăm chút đầu tư không tiếc tiền - Ảnh 13.

Để ngôi nhà nhận được nhiều ánh sáng và gió tự nhiên, Thảo đã chừa ra 70cm đất trồng cây dọc sườn nhà giúp không gian bên ngoài lẫn bên trong đều thoáng đãng, xanh mát. Các phòng đều được bố trí khung cửa sổ rộng để tận hưởng cảm giác rộng rãi, hít hà không khí trong lành và dễ dàng ngắm khung cảnh bên ngoài.

Xem toàn cảnh ngôi nhà Tại Đây.

Nhà cấp 4 tồi tàn có diện tích 3,5 x 5m biến thành tổ ấm đẹp như mơ dành cho vợ chồng trẻ ở Sài Gòn với tổng chi phí 290 triệu đồng. 

Trước đây, căn nhà được xây dựng trên diện tích đất 3,5 x 5 mét, gồm một tầng trệt và một lầu. Khoảng diện tích ấy khiến nhiều gia đình phải "xoay xở" ấy lại là cơ hội tuyệt vời để cặp vợ chồng trẻ này tạo nên không gian sống mơ ước cho gia đình mình.

2020: Chứng kiến loạt dự án cải tạo nhà "đỉnh của chóp", không gian sống như một "thánh địa" khi ai cũng chăm chút đầu tư không tiếc tiền - Ảnh 15.

Căn nhà thuộc diện có tình trạng xuống cấp khá nhiều vì đã qua nhiều đời chủ, thêm phần diện tích hạn chế nên mình muốn cải tạo mới lại không gian sống. Tầng lầu 1 được thiết kế thành phòng ngủ, còn tầng trệt phía dưới chủ yếu là nơi để xe và WC.

Xem toàn cảnh ngôi nhà Tại Đây.

Vợ yêu phong cách Rustic, chồng mua luôn hai căn hộ ở quận Bình Thạnh, cải tạo thành không gian sống rộng 180m² đẹp như mơ

Căn hộ của anh Hoàng Nghĩa có tổng diện tích 180m². Để có đủ không gian sống với đầy đủ các chức năng cần thiết, anh Nghĩa đã mua 2 căn 2 phòng ngủ và tạo sự liên kết bằng cánh cửa nhỏ. 

Hai căn hộ thông nhau qua một cánh cửa, một bên được bố trí phòng khách, phòng học thư viện và phòng bố mẹ. Một bên được bố trí 2 phòng ngủ của hai cậu con trai, góc ủi quần áo và phòng bếp lớn (đảm bảo mùi khi nấu không bay qua phòng khách, thư viện và phòng ngủ master). Ngoài ra còn có nhà kho 1,5 x 4 mét để máy giặt, máy sấy và storage.

Xem toàn cảnh ngôi nhà Tại Đây.

***

Tổng kết:

Năm 2020 là năm nhiều thăng trầm với xã hội khi chứng kiến dịch bệnh phức tạp ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống sinh hoạt và kinh tế. Tuy nhiên cũng nhờ lý do này mà xu hướng làm việc online tại nhà trong những ngày cách ly xã hội giúp mọi người ý thức nhiều hơn trong việc trang trí, chăm chút cho không gian sống của mình. Ai cũng cố gắng để tạo ra một môi trường làm việc hiệu quả và đẹp mắt nhất cho bản thân. 

Không những thế, 2020 còn là năm ghi dấu ấn xu hướng mọi người thích tự mua đồ decor nhà rồi chia sẻ trên các trang mạng xã hội như Instagram, Tiktok. Đó có thể là video hướng dẫn decor để người xem học theo rồi tự mua được dễ dàng. Chưa kể các sàn thương mại điện tử cũng tràn ngập các sản phẩm decor giá rẻ đặt mua cực nhanh, tự lắp ghép cực đơn giản khiến trào lưu cải tạo và làm mới không gian sống thực sự nở rộ trong năm nay.

Tuy nhiên, dù bạn hay gia đình đang ở trong trường hợp nào thì việc cải tạo nhà để có cuộc sống thoải mái, dễ chịu hơn cũng là điều đáng hoan nghênh. Tùy thuộc vào sở thích, nhu cầu sống, điều kiện kinh tế mà sẽ có sự lựa chọn cho riêng mình. Điều quan trọng mà mọi người muốn hướng đến cuối cùng vẫn là một không gian sống đẹp, thiết thực và hiệu quả.

2020: Chứng kiến loạt dự án cải tạo nhà "đỉnh của chóp", không gian sống như một "thánh địa" khi ai cũng chăm chút đầu tư không tiếc tiền - Ảnh 12.

 

Chia sẻ