Xu hướng gia vị sẽ lên ngôi vào năm 2018 này vừa đáp ứng khoái khẩu vừa giúp bạn chăm sóc sức khỏe tốt hơn

Tiểu Nguyễn, Theo Helino

Đến năm 2018, chúng ta chú trọng hơn vào xu hướng gia vị để chăm sóc sức khỏe, giảm cân cũng như phòng chữa nhiều căn bệnh mãn tính nguy hiểm.

Vào năm 2017, chúng ta đã được chứng kiến một năm của thực phẩm và chất bổ sung lên men probiotic giúp tạo ra nhiều vi khuẩn có lợi trong đường ruột hơn, sử dụng những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như trà xanh, matcha, ăn quả mọng…

Đến năm 2018, chúng ta chú trọng hơn vào xu hướng gia vị mới sẽ lên ngôi. Cho dù bạn muốn nấu bất cứ món ăn nào, thực hiện bất cứ chế độ ăn nào thì cũng cần sự trợ giúp của những loại gia vị. Và thật tuyệt vời khi ngày càng nhiều nghiên cứu khẳng định lợi ích của vô vàn các loại gia vị trong chăm sóc sức khỏe cũng như phòng chữa bệnh.

Xu hướng gia vị sẽ lên ngôi vào năm 2018 này vừa đáp ứng khoái khẩu vừa giúp bạn chăm sóc sức khỏe tốt hơn - Ảnh 1.

Cho dù bạn muốn nấu bất cứ món ăn nào, thực hiện bất cứ chế độ ăn nào thì cũng cần sự trợ giúp của những loại gia vị.

Dưới đây là xu hướng gia vị bao gồm những loại gia vị cụ thể được dự đoán sẽ làm mưa làm gió vào năm 2018 này:

Nghệ

Ông Turks, chuyên gia về dinh dưỡng và giảng viên về quản lý cân nặng tại trường Cao đẳng Y học Naturopathic, London, cho hay, nghệ là một gia vị tạo nhiệt. Điều này có nghĩa là ăn nghệ thường xuyên sẽ giúp bạn đốt cháy chất béo hiệu quả do nhiệt sản sinh sau khi ăn xong và trong quá trình tiêu hóa thực phẩm.

Chưa hết, ăn nghệ sẽ giúp giảm viêm trong cơ thể. Một nghiên cứu đăng tải trên Health vào năm 2013 cho thấy, nghệ là siêu thực phẩm dành cho người mắc các chứng viêm xương khớp. Chuyên gia dinh dưỡng Kim Pearson, trưởng nhóm nghiên cứu nói: "Nghệ có nhiều lợi ích về sức khoẻ và trong số đó có khả năng làm giảm viêm".

Vị chuyên gia này cho biết thêm, viêm nhiễm trong cơ thể ở mức độ thấp cũng đẩy nhanh mức độ lão hóa và đẩy mạnh nguy cơ mắc các loại bệnh tật khác nhau. Do đó, kiểm soát chứng viêm là điều bạn luôn cần làm mỗi ngày. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ăn nghệ đem lại nhiều lợi ích sức khỏe cho gan và hệ tiêu hóa, sức khỏe làn da, ngăn chặn đau nhức sau tập luyện cùng độ cao.

Nếu bạn định thêm nghệ vào chế độ ăn cũng như đảm bảo việc chăm sóc sức khỏe tốt hơn vào năm 2018 này, hãy hòa một thìa tinh bột nghệ uống vào mỗi sáng hoặc mỗi tối khi chưa ăn gì. Bạn cũng có thể trộn chúng vào sinh tố, nước ép trái cây của mình để tăng cường hương vị.

Xu hướng gia vị sẽ lên ngôi vào năm 2018 này vừa đáp ứng khoái khẩu vừa giúp bạn chăm sóc sức khỏe tốt hơn - Ảnh 2.

Nếu bạn định thêm nghệ vào chế độ ăn cũng như đảm bảo việc chăm sóc sức khỏe tốt hơn vào năm 2018 này, hãy hòa một thìa tinh bột nghệ uống vào mỗi sáng hoặc mỗi tối khi chưa ăn gì.

Quế

Chuyên gia dinh dưỡng Rick Hay cho biết, quế giúp nuôi dưỡng hệ thần kinh bằng cách làm dịu lượng đường trong máu. Và ông tin rằng đây sẽ là loại gia vị không thể thiếu trong xu hướng gia vị vào năm 2018. Thật vậy, các nghiên cứu lặp đi lặp lại đã cho thấy nó thậm chí có thể giúp giảm lượng đường trong máu của người bị tiểu đường loại 2, có nghĩa là nó có thể giúp giảm sự thèm đường giữa các bữa ăn.

Theo Y học Cổ truyền Ấn Độ, ùng một thìa nước ép lô hội với chút bột quế, hòa nước vừa đủ và uống và lúc 3h chiều sẽ giúp ngăn chặn cơn thèm ăn vào buổi chiều và giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm. Từ quan điểm mất ngủ, nếu bạn chợt tỉnh giấc giữa đêm, rất có thể là do lượng đường trong máu giảm xuống", vị chuyên gia này cho hay. Lúc này, bạn chỉ cần ăn một chén cháo nhỏ với quế trước khi đi ngủ hoặc thậm chí là cho quế vào một số loại trà hoa cúc sẽ giúp bạn ngủ ngon lành đến sáng muộn.

Xu hướng gia vị sẽ lên ngôi vào năm 2018 này vừa đáp ứng khoái khẩu vừa giúp bạn chăm sóc sức khỏe tốt hơn - Ảnh 3.

Chuyên gia dinh dưỡng Rick Hay cho biết, quế giúp nuôi dưỡng hệ thần kinh bằng cách làm dịu lượng đường trong máu.

Ớt

Trong một nghiên cứu về sức khỏe phụ nữ ở Thái Lan được đăng tải trên Health, ớt được chứng minh giúp tăng cường trao đổi chất lên đến 200% và duy trì trong 30 phút sau khi ăn xong. Nhưng không chỉ là ớt, hạt tiêu mới có khả năng làm những việc này.

Gần đây, giới chuyên gia dinh dưỡng đã phát hiện quế, gừng, mù tạt, cải ngựa và nghệ đều có khả năng tăng cường trao đổi chất xuất phát từ tính tạo nhiệt mạnh mẽ. Xu hướng gia vị giúp tăng cường trao đổi chất sẽ được đẩy mạnh hơn vào năm 2018.

Để tăng cường trao đổi chất, bạn có thể cho một thìa gừng tươi vào nước ấm, thêm chút quế và ớt, nước cốt chanh để tiêu thụ trước khi ăn sáng.

Xu hướng gia vị sẽ lên ngôi vào năm 2018 này vừa đáp ứng khoái khẩu vừa giúp bạn chăm sóc sức khỏe tốt hơn - Ảnh 4.

Trong một nghiên cứu về sức khỏe phụ nữ ở Thái Lan được đăng tải trên Health, ớt được chứng minh giúp tăng cường trao đổi chất lên đến 200%.

Cỏ linh lăng

Theo chuyên gia dinh dưỡng Rick Hay, cỏ linh lăng có lượng sắt cao, có vai trò xoa dịu hệ thống tiêu hóa cực tốt. Nó cũng giúp chống viêm rất hiệu quả như ngăn ngừa lở loét miệng, các vấn đề về da như chàm, nhiễm trùng cũng như giảm cholesterol.

Vị chuyên gia này cũng chỉ ra, một nghiên cứu của Ấn Độ cho thấy dùng 2,5g cỏ linh lăng 2 lần mỗi ngày trong vòng 3 tháng đối với người bị bệnh tiểu đường tuýp 2 giúp giảm đáng kể lượng cholesterol xấu, hạ đường huyết mà không ảnh hưởng đến cholesterol tốt. Và nếu người đàn ông của bạn đang gặp vấn đề trong phòng the, cỏ linh lăng có thể hỗ trợ sức khỏe hiệu quả. Một nghiên cứu nhỏ trên 60 nam giớI trong độ tuổi 25-52 cho thấy, sử dụng cỏ linh lăng giúp chữa khỏi bệnh rối loạn cương dương. Nghiên cứu đồng thời phát hiện ra chiết xuất cỏ linh lăng có ảnh hưởng đáng kể đến sự kích thích tình dục.

Trong khi đó, y học cổ truyền Ấn Độ còn sử dụng cỏ linh lăng để chữa lạnh cơ thể cực nhanh vì chúng có khả năng chống virus.

Xu hướng gia vị sẽ lên ngôi vào năm 2018 này vừa đáp ứng khoái khẩu vừa giúp bạn chăm sóc sức khỏe tốt hơn - Ảnh 5.

Y học cổ truyền Ấn Độ còn sử dụng cỏ linh lăng để chữa lạnh cơ thể cực nhanh vì chúng có khả năng chống virus.

Gừng

Gừng tất nhiên là gia vị không thể nằm ngoài xu hướng gia vị năm 2018 nhờ khả năng sinh nhiệt mạnh mẽ. Ăn gừng giúp bạn tăng cường trao đổi chất. Theo chuyên gia dinh dưỡng Rick Hay, gừng cũng làm dịu dạ dày nhờ một thành phần hoá học mang tên gingerol giúp giảm co thắt dạ dày, thư giãn toàn bộ hệ thống trong cơ thể, đồng thời là thuốc bổ cho hệ thống tuần hoàn.

Một nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên được công bố trên tạp chí Comprehensive Therapies in Medicine đã xem xét các tác dụng bổ sung có chứa gừng (cùng với các loại thảo mộc và trái cây khác) và cho thấy nó làm giảm thời gian ngủ mê. Gừng cũng là một chất bổ tổng thể cho hệ thần kinh. Một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên tạp chí Bioorganic and Medicinal Chemistry cho thấy gừng có thể liên kết với thụ thể serotonin của não giúp làm giảm sự lo lắng.

Nếu bạn đã ăn một bữa ăn lớn trước khi đi ngủ, hãy dùng trà gừng làm bằng nửa muỗng canh gừng băm và một cốc nước đun sôi, để nguyên trong 5 phút và uống. Điều này sẽ giúp bạn tiêu hóa tốt hơn và ngủ ngon hơn vào ban đêm.

Thì là đen

Một nghiên cứu 2010 được thực hiện ở Ấn Độ trên 94 bệnh nhân tiểu đường loại 2 cho thấy, tiêu thụ 2,5mg thì là đen có thể giúp cân bằng lượng đường trong máu. Chuyên gia dinh dưỡng Rich Hay cho biết, trong thì là đen có chứa thymol rất tốt cho chức năng tiêu hóa và cũng được sử dụng để điều trị các vấn đề về hô hấp cũng như các vấn đề về da.

Xu hướng gia vị sẽ lên ngôi vào năm 2018 này vừa đáp ứng khoái khẩu vừa giúp bạn chăm sóc sức khỏe tốt hơn - Ảnh 6.

Nước sốt chứa thì là đen là một từ thông dụng bạn có thể mong đợi được nghe đến nhiều hơn vào năm 2018.

Nước sốt chứa thì là đen là một từ thông dụng bạn có thể mong đợi được nghe đến nhiều hơn vào năm 2018. Đây là gia vị không thể thiếu trong xu hướng gia vị vào năm nay. Vị chuyên gia này cũng khẳng định, ngoài khả năng sinh nhiệt, thì là đen đặc biệt hữu ích trong việc chữa các chứng bệnh căng thẳng, bệnh viêm nhiễm da…

(Nguồn: Dailymail)

Chia sẻ
Bình luận
Tin mới trong ngày