Xông hơi rất tốt nhưng để đạt lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc thì đừng quên điều này

Nghiên cứu mới cho thấy, khí khô, nóng trong phòng xông hơi giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch của bạn. Hóa ra, điều này tương tự với việc chạy trên máy chạy bộ.

Nếu bạn là người thích xông hơi tại phòng tập thể dục và đi dạo trong vài phút chỉ để thư giãn, hãy nhớ: Xông hơi rất tốt cho sức khỏe tim mạch của bạn.

Một nghiên cứu mới, dài hạn hơn 14 năm, được công bố trên tạp chí BMC Medicine, phát hiện rằng việc đi xông hơi 2-3 lần mỗi tuần có liên quan đến nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch thấp hơn 25% so với mỗi tuần một lần.

Đối với những người đi xông hơi 4-7 lần mỗi tuần, nguy cơ này giảm 77%. Hơn nữa, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người còn ở trong phòng xông hơi càng lâu thì điều đó càng tốt cho trái tim họ.

Xông hơi rất tốt nhưng để đạt lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc thì đừng quên điều này - Ảnh 1.

Nếu bạn là người thích xông hơi tại phòng tập thể dục và đi dạo trong vài phút chỉ để thư giãn, hãy nhớ: Xông hơi rất tốt cho sức khỏe tim mạch của bạn.

Xông hơi thực tế là hành động chăm sóc sức khỏe rất phổ biến ở Scandinavia, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi các nhà nghiên cứu đến từ các đại học phía Đông Phần Lan. Xông hơi giúp giảm nguy cơ huyết áp cao, đột quỵ cũng như nguy cơ phát triển bệnh đường hô hấp và chứng mất trí nhớ.

Đó là những lời hứa lớn chỉ đơn giản là ngồi trong một căn phòng nóng bức, nhưng đây không phải là lần đầu tiên họ được tạo ra. Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng những người đi xông hơi sở hữu trái tim khỏe mạnh hơn - ở nam giới. Nghiên cứu mới này rất quan trọng vì khoảng một nửa số người tham gia là phụ nữ (51,4%). Và không cần phải nói nhiều, phụ nữ không phải là những người đàn ông nhỏ bé nên nghiên cứu khá chú trọng đến nhu cầu xông hơi của người phụ nữ.

Nhiệt là một yếu tố gây stress cho hệ thống tim mạch của bạn. Chỉ cần thư giãn trong phòng xông hơi sẽ làm tăng nhịp tim của bạn lên 120 đến 150 nhịp mỗi phút, "tương ứng với đào tạo thể dục thể chất từ thấp đến trung bình cho hệ thống tuần hoàn mà không có hoạt động cơ bắp", tác giả nghiên cứu viết. Điều này giống như đi bộ trên máy chạy bộ - ngoại trừ bạn đang đổ mồ hôi khi mặc áo len. Đắm mình trong phòng xông hơi giúp tăng cường chức năng của các mạch máu để cải thiện lưu lượng máu và điều hòa huyết áp.

Xông hơi rất tốt nhưng để đạt lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc thì đừng quên điều này - Ảnh 2.

Chỉ cần thư giãn trong phòng xông hơi sẽ làm tăng nhịp tim của bạn lên 120 đến 150 nhịp mỗi phút.

Tất nhiên, nghiên cứu này đã xem xét mối liên hệ giữa xông hơi và sức khỏe tim mạch, không phải là mối quan hệ nhân quả, vì vậy cần phải nghiên cứu thêm. Tuy nhiên, đó là một trong nhiều lý do để bạn nên đi xông hơi nhiều hơn. Ngoài ra, hãy nhớ những điều này khi đi xông hơi

Phòng xông hơi có thể giúp bạn tỉnh táo trong mọi quyết định hơn

Trong một nghiên cứu của những người đàn ông trung niên Phần Lan, hướng đến một phòng tắm hơi 2-3 lần một tuần giảm tỷ lệ mắc chứng mất trí và bệnh Alzheimer lần lượt là 22% và 20%, so với nghiên cứu một lần mỗi tuần, trên tạp chí Age and Aging . Hóa ra, những gì tốt cho tim có thể tốt cho não: Cải thiện chức năng mạch máu, hạ huyết áp và giảm viêm cũng chính là nguồn tài nguyên của việc nhận thức.

Phòng xông hơi khô có thể giúp bạn dễ thở

Phòng xông hơi chứa đầy khí nóng là một tin tốt lành. Trong một nghiên cứu của Anh và Phần Lan gần 2.000 người đàn ông, những người bị xông hơi khô 2-3 lần hoặc nhiều hơn mỗi tuần ít có khả năng mắc bệnh hô hấp (như COPD, hen suyễn hoặc viêm phổi) so với những người xông hơi 1-2 lần mỗi tuần. Nhiệt có thể cải thiện chức năng phổi để thở tốt hơn.

Xông hơi rất tốt nhưng để đạt lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc thì đừng quên điều này - Ảnh 3.

Phòng xông hơi chứa đầy khí nóng là một tin tốt lành.

Phòng xông hơi khô cải thiện tâm trạng của bạn

Phòng xông hơi khô đã được chứng minh là làm tăng endorphin. Theo một bài báo trên tạp chí Alternative Medicine Review, đó có thể là lý do tại sao những người bị trầm cảm nhẹ cũng báo cáo cảm thấy thể chất tốt hơn và nói rằng phòng xông hơi khô giúp họ thư giãn.

Khi nào nên tránh phòng xông hơi?

Nếu bạn có một mối quan tâm về sức khỏe, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi đi vào phòng tắm hơi, đặc biệt là nếu bạn không thường xuyên đi đến phòng tắm hơi. Những người mắc chứng bệnh tim mạch như đau thắt ngực không ổn định hoặc hẹp động mạch chủ, cũng như những người có vấn đề về da như phát ban rỉ nước, nên tránh xông hơi. Nếu bạn đã uống rượu cũng không nên đến khu vực này.

Xông hơi rất tốt nhưng để đạt lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc thì đừng quên điều này - Ảnh 4.

Nếu bạn có một mối quan tâm về sức khỏe, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi đi vào phòng tắm hơi, đặc biệt là nếu bạn không thường xuyên đi đến phòng tắm hơi.

Nếu bạn đang mang thai thì sao?

Các bác sĩ cảnh báo phụ nữ có thai chống lại các hoạt động làm tăng nhiệt độ cơ thể của họ quá cao, như ngâm mình trong bồn tắm nước nóng hoặc đi xông hơi. Các hoạt động này có liên quan đến khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi.

Tuy nhiên, trong một đánh giá năm 2018 trên 12 nghiên cứu, các nhà nghiên cứu kết luận rằng phụ nữ mang thai có thể an toàn ở trong một phòng xông hơi khô nóng trong vòng 20 phút. Nghiên cứu trước đây trích xuất dữ liệu từ nghiên cứu phòng ngừa khuyết tật bẩm sinh quốc gia Mỹ và được công bố vào năm 2015 đã đưa ra một kết luận tương tự. Do đó tốt nhất nên chia sẻ với bác sĩ của bạn khi bạn đang trong thời gian thai kỳ.

(Nguồn: Health)

Chia sẻ
Bình luận
Đọc thêm