Hàng không thế giới sẽ thay đổi quy tắc buồng lái sau vụ cơ phó "hủy diệt" máy bay Airbus A320

Nguyệt Nguyễn,
Chia sẻ

Một số hãng hàng không tuyên bố sẽ thay đổi quy tắc để đảm bảo hai phi công luôn ở trong buồng lái sau vụ cơ phó máy bay rơi khóa cơ trưởng ở ngoài để lao máy bay xuống dãy núi Alps.

Thảm kịch cơ phó Airbus A320 chủ đích đâm chiếc máy bay Germanwings xuống dãy núi Alps, Pháp, khiến 150 người thiệt mạng khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về việc thiếu "nguyên tắc hai người" của các hãng hàng không châu Âu.

Mới đây nhất, vào ngày 26/3, hai hãng hàng không giá rẻ châu Âu là easyJet và Norwegian Air Shuttle cho biết họ sẽ đề ra quy tắc mới và có hiệu lực ngay lập tức.

"EasyJet có thể xác nhận rằng, quy tắc mới sẽ có hiệu lực ngay ngày mai... quy trình sẽ được thay đổi", hãng hàng không này tuyên bố và nói thêm rằng quyết định được thực hiện với sự tham vấn của Cơ quan Hàng không Dân dụng Anh.

Hàng không thế giới thay đổi quy tắc buồng lái
Nhiều hãng hàng không thay đổi quy tắc buồng lái sau vụ cơ phó máy bay rơi chủ đích gây tai nạn máy bay.

Giám đốc tổ chức bay của Norwegian Air Shuttle, ông Thomas Hesthammer thì cho hay: "Chúng tôi đã thảo luận về điều đó trong một thời gian dài nhưng sự việc lần này đã làm tăng tốc mọi thứ. Khi một phi công rời khỏi buồng lái, vẫn sẽ phải có 2 người ở đó".

Air Canada và hãng hàng không bay theo hợp đồng của Canada Air Transat cũng khẳng định họ sẽ yêu cầu luôn có 2 người trong buồng lái vào mọi thời điểm.

Cùng lúc đó, Cục hàng không dân dụng cho biết đã yêu cầu tất cả các hãng hàng không của Anh xét xét quy tắc mới này. "Sau khi xảy ra thảm kịch của hãng Germanwings, chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với các đồng nghiệp tại Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu và đã liên lạc với tất cả các nhà khai thác Anh để yêu cầu họ xem xét các quy tắc liên quan", một phát ngôn viên cho biết.

"Nguyên tắc hai người" được thực hiện trong các hãng hàng không Mỹ

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) tuyên bố: "Các hãng hàng không Mỹ đang thực hiện những quy tắc mà FAA đã phê duyệt. Những quy tắc này bao gồm yêu cầu khi một phi công rời buồng lái vì bất kỳ lý do gì, một thành viên phi hành đoàn đạt tiêu chuẩn khác phải khóa cửa và ở trong buồng lái cho đến khi phi công quay trở về chỗ của mình. Thành viên phi hành đoàn đạt tiêu chuẩn này có thể là một tiếp viên hoặc một phi công phụ tham gia cùng phi hành đoàn".

Hàng không thế giới thay đổi quy tắc buồng lái
Giám đốc điều hành của Lufthansa, ông Carsten Spohr (phải) trong buổi họp báo ở Cologne.

Theo những nguyên tắc của Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu, các phi công phải ở nguyên "vị trí được phân công" trong suốt chuyến bay, "trừ khi việc vắng mặt là cần thiết cho việc thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến hoạt động hoặc nhu cầu sinh lý".

Vào thời điểm này, một phi công có thể rời buồng lái sau khi có ít nhất một phi công đủ trình độ phù hợp ngồi vào vị trí điều khiển máy bay trong suốt thời gian đó.

Trong một cuộc họp báo sau thông tin chấn động về cơ phó máy bay rơi, giám đốc điều hành của Lufthansa, ông Carsten Spohr, cho biết công ty tin tưởng hoàn toàn vào các phi công của mình.

"Công ty chúng tôi rất tự hào về các tiêu chí lựa chọn của mình và tiêu chuẩn an toàn. Vụ việc lần này còn khiến chúng tôi sốc hơn cả cộng đồng. Chúng tôi chỉ có thể suy đoán về điều gì có thể đã thúc đẩy cơ phó làm vậy", ông nói.

Ông cũng bảo vệ chính sách của công ty về việc cho phép một phi công điều khiển buồng lái một mình, và nói rằng các nhà khai thác đối thủ cũng sử dụng cùng hệ thống như vậy.

Theo The Guardian

Chia sẻ