Cửa buồng lái Airbus A320 hoạt động như thế nào?

Lê Minh,
Chia sẻ

Sự kiện cơ phó Airbus A320 khóa cửa buồng lái và điều khiển máy bay lao vào vách núi đã khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về nguyên tắc hoạt động an toàn của cửa buồng lái máy bay.

Sau vụ tấn công ngày 9/11, cửa buồng lái máy bay đã được gia cố để chống đạn và không thể bị phá vỡ. Trong một thông báo về tiêu chuẩn cửa buồng lái máy bay năm 2002, cơ quan hàng không liên bang FAA của Mỹ quy định bộ phận này phải đủ mạnh để giảm thiểu sự xâm nhập của các mảnh đạn từ vũ khí hay một thiết bị phân mảnh.

Một videoclip của Aribus đã công bố nguyên tắc hoạt động của buồng lái Airbus A320. Có ba vị trí chuyển đổi để kiểm soát khóa cửa buồng lái: không khóa, bình thường và khóa. Ở vị trí bình thường, cửa buồng lái bị khóa, nhưng thành viên phi hành đoàn có thể vào buồng lái bằng cách nhập một mã trên touchpad. Điều này sẽ cho phép ai đó đi vào buồng lái ở tình trạng khẩn cấp.


Ba vị trí chuyển đổi để mở cửa buồng lái Airbus A320: Không khóa (Unclock), Bình thường (Normal), Khóa (Lock)

Ở vị trí mở khóa sẽ cho phép một người nào đó vào buồng lái. Ví dụ, nếu một phi công đi vệ sinh, phi công thứ hai sẽ bật công tắc này để cho phép anh ta quay lại. Ở chế độ khóa, mà các cơ quan chức năng tin rằng đã được sử dụng trên chuyến bay Airbus A320 định mệnh, hệ thống sẽ bỏ qua mọi nỗ lực để mở cửa buồng lái thông qua touchpad.

Bất kỳ cá nhân nào muốn vào buồng lái cần phải có sự cho phép của người bên trong buồng lái. Bằng cách đặt một bàn phím bên ngoài cánh cửa, người ở ngoài có thể yêu cầu vào buồng lái. Phi công bên trong buồng lái có thể chọn để mở khóa hay khóa cửa. Trong tình huống khẩn cấp, các thành viên bên ngoài cần phải biết mã số khẩn cấp để đạt được quyền truy cập đặc biệt. Sau khi nhập mã, cánh cửa được mở khóa trong vòng 5 giây. Nhưng nếu phi công khóa cửa từ bên trong, anh ta có thể ngăn chặn sự xâm nhập của người bên ngoài.

Các quan chức tin rằng khi cơ trưởng rời buồng lái và cố gắng quay lại bằng cách nhập mã số, cơ phó Aibus A320 Lubitz đã không cho phép ông vào. Clip ghi âm rõ ràng cho thấy ngay sau đó, máy bay bắt đầu giảm độ cao rất nhanh trong khi cơ trưởng bên ngoài với nỗ lực tối đa để phá cánh cửa nhưng không thể.

Tại Mỹ, tiêu chuẩn buồng lái buộc phải có hai người trong buồng lái trong mọi thời điểm. Tuy nhiên, tiêu chuẩn ở châu Âu lại khác, điều này cho phép cơ phó Lubitz ở một mình, giúp anh có quyền không cho ai vào buồng lái, và vì vậy đã dẫn đến thảm kịch máy bay Aibus A320 rơi ở Pháp..

Theo FoxNews 

Chia sẻ