3.500 người nhập cư vượt đường hầm từ Pháp sang Anh

Vân Anh/ CNN,
Chia sẻ

Chỉ trong hai ngày, 3500 người nhập cư đã cố vượt qua đường hầm từ Pháp sang Anh khiến giao thông tại hầm tê liệt. Ít nhất đã có 1 người thiệt mạng trong cuộc “hành hương” này.

Rạng sáng ngày thứ Ba, 28/7, 1500 người nhập cư đã tìm cách vượt qua Đường hầm eo biển Manche, dài 50km từ Calais, Pháp để sang Folkestone, Anh. Công ty Eurotunnel, điều hành đường hầm cho biết họ đã phát hiện ra một thi thể người Sudan đã thiệt mạng trong lúc vượt qua đây.

Vào ngày hôm sau 29/7, tiếp tục 2000 người nhập cư cố gắng vượt qua đường hầm. Một số người đã bị thương khiến các cơ quan chức năng tại Pháp và nhân viên Eurotunnel phải vào bên trong để ổn định trật tự.
 
Ít nhất 3500 người nhập cư đã cố gắng vượt qua đường hâm eo biển Manche để vào nước Anh chỉ trong hai ngày.

Gilles Debove, nhân viên Sở cảnh sát Calais, cho biết: “Chúng tôi không thể tưởng tượng lại có một số lượng lớn 2000 người nhập cư. Ba tuần trước, chỉ có khoảng 500 người.  Ban đầu, khoảng 1000 người nhập cư đứng gần hàng rào quanh đường hầm, họ cắt tan nát hàng rào để lấy chỗ chui vào.”


Đã có ít nhất 1 người thiệt mạng, nhiều người bị thương khi dòng người cố gắng vượt đường hầm để nhập cư sang nước bạn.

Calais từ lâu đã là nơi tập trung của những người tìm cách nhập cư trái phép vào Anh. Chỉ tính riêng những tháng đầu năm nay, phía Eurotunnel đã ngăn chặn 37000 người có ý định trên. Tuy nhiên, cũng có nhiều người thiệt mạng.

Thứ sáu tuần trước, một người phụ nữ 23 tuổi, đã tử vong vì bị một chiếc xe đâm trúng đường hầm. Đây là trường hợp thứ 8 thiệt mạng trong lúc nhập cư bất hợp pháp vào Anh qua đường hầm eo biển Manche. Từ sau vụ việc này, các biện pháp an ninh đã được thắt chặt hơn nhằm ngăn chặn làn sóng người di chuyển trái phép.


Đây là một trong những vụ vi phạm an ninh tồi tệ nhất trong lịch sử kể từ khi đường hầm eo biển Manche được xây dựng.

Genel, phát ngôn viên vùng Calais cho biết thêm: “Cơ quan chức năng sẽ làm việc với người di cư để thông báo về những mối nguy hiểm tiềm tàng mà họ có thể phải đối mặt khi vào đường hầm. Họ phải nhận thức được rằng, họ đang đánh đổi mạng sống của mình.” – . Ngoài ra, chính quyền Calais sẽ xây thêm hệ thống rào chắn và đèn đường trong hầm để các lái xe có thể nhìn thấy người nhập cư nhảy qua đường dễ hơn, tránh xảy ra tai nạn nguy hiểm. Tại Calais, chính phủ Pháp đã tăng thêm cảnh sát, còn chính phủ Anh đã chi 17 triệu bảng cho Eurotunnel tăng cường an ninh.


Những người nhập cư tụ tập gần điểm đầu dường hâm ở Calais, Pháp rồi phá hàng rào vào trong.


Giao thông tại Đường hầm eo biển Manche bị ảnh hưởng nặng nề do dòng người di cư.

Thủ tướng Anh David Cameron cho rằng các biện pháp an ninh bước đầu là xây dựng thêm hàng rào. Ông cũng thừa nhận, những vụ vượt hầm đã gây gián đoạn giao thông nặng nề, các tài xế khó di chuyển bình thường trong hầm.

Về phía Pháp, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, ông Bernard Cazeneuve cthừa nhận ràng sự việc đã vượt ra khỏi tầm kiểm soát của Pháp và Anh. Ông cho rằng, nếu muốn giải quyết vấn đề phải tìm đến nguyên nhân khiến người nhập cư bất chấp tất cả để vào bằng được nước Anh. Từ đó, ngăn chặn con đường của những người nhập cư có thể tiến vào châu Âu. 
Chia sẻ