22.000 người dân Lý Sơn hạnh phúc trong niềm vui có điện

Theo Tuổi trẻ,
Chia sẻ

Đúng 10g hôm nay 28-9, tại huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo các bộ ngành, địa phương đã làm lễ khánh thành và đóng điện cho đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm.

22.000 người dân Lý Sơn hạnh phúc trong niềm vui có điện  1
Thủ tướng chào người dân đất đảo Lý Sơn

22.000 người dân Lý Sơn hạnh phúc trong niềm vui có điện  2
Thủ tướng tặng bằng khen 5 tập thể, cá nhân

22.000 người dân Lý Sơn hạnh phúc trong niềm vui có điện  3
Thủ tướng đóng điện cáp ngầm ra đảo Lý Sơn - Ảnh: V.HÙNG

22.000 người dân Lý Sơn hạnh phúc trong niềm vui có điện  4
Thủ tướng hòa cùng niềm vui của người dân Lý Sơn

22.000 người dân Lý Sơn hạnh phúc trong niềm vui có điện  5
Thủ tướng hòa cùng niềm vui của người dân Lý Sơn

Dòng điện quốc gia đã giải cơn “khát” điện của hơn 22.000 người dân trên đảo Lý Sơn phải chịu cảnh thiếu điện trầm trọng nhiều thập kỷ qua.

Nỗi khao khát từ nhiều thế hệ

Phát biểu tại buổi lễ,Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, dự án kéo điện cáp ngầm ra Lý Sơn có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, cải thiện các mặt đời sống người dân và đảm bảo quốc phòng an ninh cho Lý Sơn, Quảng Ngãi.

Ông Lê Viết Chữ - chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho biết, hôm nay là một ngày vui, là niềm hạnh phúc lớn lao của người dân đất đảo Lý Sơn. Ông nhấn mạnh, có điện lưới sẽ mở ra tiền đề phát triển kinh tế thủy sản và du lịch còn nhiều tiểm năng của huyện, cải thiện đời sống người dân. Khi đời sống người dân sung túc hơn, là nguồn nội lực to lớn giúp người dân quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Từ sáng sớm, hàng nghìn người dân Lý Sơn đã đổ ra đường và đến địa điểm khánh thành như một ngày hội. Nhiều người dân không vào được khu vực dự lễ đã trèo lên cây, mái nhà và tường nhà để theo dõi sự kiện quan trọng với người dân đất đảo này. Niềm hân hoan vui sướng dồn nén bấy lâu trong sự khát khao và chờ đợi qua nhiều thế hệ.

Tại các cửa hàng mua bán điện máy ở Lý Sơn, lượng người đi mua máy giặt, tủ lạnh, ti vi... tăng đột biến.

Anh Bùi Văn Hoàng, chủ một cửa hàng điện lạnh (xã An Hải), cho biếttrước đây, trong xã chỉ có 1 - 2 cửa hàng điện tử nhưng cũng rất ế ẩm.Từ khi có dự án cáp ngầm xuyên biển đưa điện từ đất liền ra đảo, các cửa hàng điện lạnh đua nhau mọc lên, lượng người đến mua các mặt hàng điện lạnh tăng lên rõ rệt. Cửa hàng của anh mỗi ngày cũng bán ra hàng chục sản phẩm như tủ lạnh, máy giặt, ti vi…

Bà Phạm Thị Hương, phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, cho rằngviệc đảo có điện lưới là điều kiện vô cùng thuận lợi để tập trung đẩy nhanh việc đầu tư các cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá, phát triển kinh tế biển, lĩnh vực mà hiện nay Lý Sơn còn rất thiếu thốn.

Nhiệm vụ chính trị đặc biệt

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tổng Công ty điện lực miền Trung (EVNCPC- chủ đầu tư dự án),cho biết sau khi được giao nhiệm vụ, EVNCPC xem đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt và trọng tâm để tập trung chỉ đạo, ưu tiên mọi nguồn lực để triển khai dự án đạt chất lượng hiệu quả và tiến độ đề ra.

Theo kế hoạch liên doanh nhà thầu Prysmian - Thái Dương,tiến độ thực hiện của dự án là 225 ngày nhưng nhờ sự nỗ lực cao của các đơn vị, dự án đã được triển khai và hoàn thành sớm hơn dự kiến gần một tháng.

Dự án kéo điện cáp ngầm ra đảo Lý Sơn có tổng mức đầu tư 678,7 tỷ đồng (gồm 652,5 tỷ đồng dự án cáp ngầm và 26,2 tỷ đồng dự án nâng cấp lưới điện trên đảo).

Quy mô bao gồm xây dựng 16km đường dây 22kV trên không; 26,2km cáp ngầm 22kV xuyên biển. Trên đảo Lý Sơn, lắp đặt 15 trạm biến áp với tổng dung lượng 3.330kVA. Toàn bộ hệ thống lưới điện phân phối trên đảo Lý Sơn đã được quản lý trên bản đồ số và được Tổng công ty đầu tư lắp đặt 4.280 công tơ điện tử thông minh với công nghệ đọc chỉ số từ xa “RF - Spider”.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 5 tập thể và cá nhân trong việc triển khai, thực hiện dự án. Thủ tướng đã đi thăm hỏi người dân, thăm và thắp hương di tích lịch sử quốc gia Âm linh tự, nơi có những ngôi mộ gió và thờ tự các binh phu đã ra giữ đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Các mốc chính dự án

Ngày 10-7: Hoàn thành sản xuất cáp ngầm

Ngày 23-8: Lễ tiếp nhận cáp tại cảng Dung Quất

Ngày 26-8: Rải cáp phía bờ huyện Bình Sơn

Ngày 8-9: Đấu nối hoàn thành đầu cáp ngầm phía bờ đảo Lý Sơn

Ngày 15-9: Đóng điện kỹ thuật thành công

Ngày 28 -9: Vận hành chính thức.


Chia sẻ