Trong 5 giờ nhận trên 2.000 cuộc gọi, Công ty Nước sạch Hà Nội quá tải khi đâu đâu cũng cần nước

Chỉ trong vòng chưa đầy 5 giờ, Công ty Nước sạch Hà Nội đã nhận trên 2.000 cuộc điện thoại đề nghị xin hỗ trợ nước sạch. Dù xe cấp nước hoạt động hết công suất, phục vụ trắng đêm nhưng vẫn không thể đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

Sau khi Hà Nội ra thông báo khuyến cáo người dân không dùng nước sạch Sông Đà để ăn uống, chỉ trong vòng 5 giờ đồng hồ Công ty Nước sạch Hà Nội nhận hơn 2.000 cuộc điện thoại đề nghị xin hỗ trợ cấp nước.

Sáng 16/10, đại diện Công ty Nước sạch Hà Nội cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về việc hỗ trợ cấp nước cho vùng ảnh hưởng sự cố cấp nước mặt Sông Đà, từ 16h00 đến 21h00 (5 giờ đồng hồ) ngày 15/10, Công ty đã tiếp nhận trên 2.000 cuộc điện thoại đề nghị xin hỗ trợ cấp nước.

Trong 5 giờ nhận trên 2000 cuộc điện thoại xin hỗ trợ cấp nước, Công ty Nước sạch Hà Nội quá tải khi đâu đâu cũng cần nước - Ảnh 1.

Công ty Nước sạch Hà Nội đang trong tình trạng quá tải khi nhận được trên 2.000 cuộc điện thoại xin hỗ trợ.

Công ty đã huy động khẩn cấp 7 xe stec của Nước sạch Hà Nội và của Công ty Viwaco để chở cấp nước miễn phí đến cụm dân cư suốt đêm qua đến sáng nay. Ngay trong đêm 15/10, rất đông cư dân các tòa nhà chung cư tại Hà Nội xếp hàng chờ lấy nước sạch về sinh hoạt.

Trong 5 giờ nhận trên 2000 cuộc điện thoại xin hỗ trợ cấp nước, Công ty Nước sạch Hà Nội quá tải khi đâu đâu cũng cần nước - Ảnh 3.

Xe chở nước và nhân viên của công ty hoạt động suốt đêm để mang nước sạch đến với các khu chung cư trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Công ty Nước sạch Hà Nội đã vận hành tối đa nguồn nước dự phòng, mở cửa 4 nhà máy nước sạch tại Mai Dịch, Hạ Đình, Pháp Vân và Trạm Quỳnh Mai để mọi người dân vào lấy nước tự do.

Tuyến ống TD D800 Pháp Vân - Đường vành đai 3 được mở thông để cấp nguồn nước từ Công ty nước sạch Hà Nội sang khu vực bán đảo Linh Đàm, Định Công, Đại Kim, Thanh Liệt và một phần khu vực Khương Trung, Khương Đình giáp đường Nguyễn Trãi lượng nước cấp tăng trên 35.000m3/ngày đêm.

Trong sáng 16/10, Công ty tiếp tục cử cán bộ trực điện thoại xuống hiện trường để hỗ trợ cấp nước. Tuy nhiên, đơn vị này cho biết do các lái xe stec đã chạy suốt đêm, lượng xe Công ty hạn chế, khoảng cách di chuyển xa, cộng với giao thông trên đường đông đúc, trong khi nhu cầu gọi hỗ trợ lớn quá tải nên Công ty chỉ cấp nước theo thứ tự cuộc gọi.

Trong 5 giờ nhận trên 2000 cuộc điện thoại xin hỗ trợ cấp nước, Công ty Nước sạch Hà Nội quá tải khi đâu đâu cũng cần nước - Ảnh 4.

Trước nhu cầu lớn của người dân và tình trạng quá tải, Công ty Nước sạch Hà Nội mong nhận được sự thông cảm của người dân và sự hỗ trợ của các đơn vị cung cấp nước sạch khác cùng tham gia

Do đó, Công ty Nước sạch Hà Nội rất mong nhận được sự thông cảm của người dân và sự hỗ trợ của các đơn vị cung cấp nước sạch khác cùng tham gia.

Trước đó, tại buổi giao ban báo chí ngày 15/10, ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội thẳng thắn nói về hành vi thiếu trách nhiệm của cán bộ Công ty nước sạch Sông Đà. Đại diện chính quyền TP Hà Nội cho biết, tại khu vực đầu nguồn tại khe núi tại xã Phú Minh, Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình có dấu hiệu bị đổ dầu nhớt thải trộm.

Trong 5 giờ nhận trên 2000 cuộc điện thoại xin hỗ trợ cấp nước, Công ty Nước sạch Hà Nội quá tải khi đâu đâu cũng cần nước - Ảnh 5.

Mỗi khi có thông báo xuống nhận nước sạch, người dân lại huy động hết những dụng cụ có thể đựng được nước.

Các chất dầu thải này đã chảy lan ra suối rồi chảy vào hồ Đầm Bài (là hồ chứa nước để cấp cho nhà máy nước sạch Sông Đà). Về vấn đề này, một số cán bộ của Công ty cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) có phát hiện việc này từ sáng ngày 8/10, nhưng đã không có bất cứ báo cáo nào với các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình, cũng như thành phố Hà Nội.

Ông Dục cho biết thêm, cán bộ của Viwasupco cũng không có bất cứ hành vi ứng cứu ngăn chặn ô nhiễm của nguồn dầu này theo quy định. Chính vì sự vô trách nhiệm đã khiến váng dầu chảy thẳng vào nguồn nước qua hệ thống xử lý nước của nhà máy, rồi chảy vào hệ thống phân phối đến người dân ở các vùng Hà Đông, Hoàng Mai, Thanh Xuân.

Trong 5 giờ nhận trên 2000 cuộc điện thoại xin hỗ trợ cấp nước, Công ty Nước sạch Hà Nội quá tải khi đâu đâu cũng cần nước - Ảnh 6.

Do đó các mẫu xét nghiệm đều có hàm lượng Styren thuộc nhóm các chỉ tiêu giám sát mức độ C, cao hơn giới hạn cho phép (20mg/l) theo QCVN 01:2009/BYT từ 1,3 đến 3,65 lần (tại các vòi hộ gia đình, hàm lượng Styren thấp hơn tại nhà máy và các điểm chứa trung gian).

Từ kết quả xác minh, kết quả giám định xác định mùi "khét" có tại trong nguồn nước tại các nhà dân trong toàn bộ khu vực cấp nước của nhà máy tại các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông, cơ quan chức năng xác định là do chất Styren có từ dầu thải gây ra.

Đại diện UBND TP Hà Nội đưa ra khuyến cáo cho thời gian trước mắt, khi Công ty cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà chưa thay được toàn bộ hệ thống nước tại các bể của gia đình, khu chung cư, các bể tăng áp thì người dân đang sử dụng nước thuộc vùng do Công ty cổ phần Viwaco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cung cấp chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống.

Việc nấu ăn, uống tạm thời dùng nước chai, bình do các đơn vị khác cung cấp.

Chia sẻ
Bình luận
Đọc thêm